21/05/2010 22:27 GMT+7

Giá nhà đất Việt Nam luôn cao hơn giá thực

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Đó là nhận định của tổ chuyên gia liên ngành (Ban chỉ đạo trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản) trong báo cáo về tình hình phát triển nhà ở và thị trường bất động sản (BĐS) năm 2009 vừa gửi Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải.

Theo đánh giá của tổ chuyên gia, giá BĐS, nhất là giá nhà ở, vẫn tăng và đứng ở mức cao, diễn biến phức tạp.

edsY8A9m.jpgPhóng to
Theo nhận định của các chuyên gia, giá nhà đất Việt Nam luôn cao hơn giá thực - Ảnh: X.Long

Kết quả khảo sát thực tế cho thấy giá BĐS nói chung, trong đó giá nhà ở nói riêng, là quá cao so với mặt bằng thu nhập của người dân, mức độ phát triển của nền kinh tế và vượt quá xa giá trị thực của BĐS.

Tổng chi phí đầu tư tạo ra BĐS (bao gồm lợi nhuận hợp lý của nhà đầu tư) là chung cư cao tầng (20-25 tầng) được xây dựng tại Hà Nội tính theo mặt bằng giá cuối năm 2009 có giá thành khoảng 16-17,5 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên, giá của loại chung cư này được giao dịch phổ biến trên thị trường dao động từ 28-32 triệu đồng/m2. Mức giá của BĐS cao ảnh hưởng rất lớn đến khả năng thanh toán mua nhà ở đang là thách thức lớn cho công tác quản lý thị trường, cũng như nỗ lực giải quyết nhà ở cho các đối tượng có thu nhập thấp.

Nguồn vốn ngắn hạn đổ vào nhà đất Bất động sản Hà Nội: bất ngờ trước tết Loạn giá Xu hướng ly tâm trên thị trường địa ốc

Theo tổ liên ngành, có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng giá BĐS cao, nhưng nguyên nhân do giá đầu vào tăng và sự khan hiếm BĐS là nguyên nhân chính. Giá BĐS bị thả nổi và hiện tượng đầu tư theo phong trào cũng là các nguyên nhân đẩy giá BĐS lên cao. Bên cạnh đó, do thiếu các thông tin để tiếp cận hàng hóa BĐS nên khách hàng chấp nhận mua BĐS với mọi điều kiện và mọi giá nên dễ dẫn đến gặp rủi ro

Các chuyên gia cho rằng thị trường BĐS năm 2010 sẽ tiếp tục đà phục hồi. Trong năm 2010 có khoảng 90.000 căn hộ chào bán và khoảng 80.000 căn hộ hoàn thành. Riêng nguồn cung BĐS nhà ở tại TP.HCM sẽ tăng lên nhanh chóng, đặc biệt là vùng ven như Bình Dương, Đồng Nai.

Năm 2010, TP.HCM có thêm khoảng 8.500 căn hộ, trong đó tỉ lệ căn hộ giá thấp chiếm khoảng 37%. Tại Hà Nội, sau khi quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội được thông qua sẽ có nhiều dự án phát triển đô thị có quy mô lớn được khởi động góp phần tăng cung và bình ổn thị trường.

Cũng theo nhận định này, thị trường BĐS tiếp tục hấp dẫn các nhà đầu tư không chỉ ở các thành phố lớn mà lan dần sang các địa phương khác cộng với xu hướng nhiều doanh nghiệp bắt đầu chuyển sang phát triển nhà giá thấp, nhà bình dân để thu hút thêm khách hàng tiềm năng.

Năm 2010 có thể diễn ra sự chuyển dịch dòng vốn đầu tư vào bất động sản tại các khu vực lân cận TP.HCM và Hà Nội như Đồng Nai, Bình Dương, Cần Thơ, Vĩnh Phúc, Hưng Yên… do lợi thế về thị trường mới như mặt bằng giá bất động sản thấp, quy hoạch các khu đô thị mới đồng bộ…

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên