Loạn giá

PHÚC NGUYÊN - BAN MAI 14/12/2009 23:12 GMT+7

TTCT - Theo các chuyên gia, hiện nay giá nhà đất, đặc biệt là nhà phố, rối bời bời do chủ nhà tự ra giá, hiếm khi nhờ đến các công ty thẩm định giá.

Chị Minh, nhân viên một công ty kinh doanh dịch vụ du lịch ở quận 1, kể: “Tôi bán một căn nhà, lúc ra giá tôi chủ yếu tham khảo trên các báo, xem các nhà khác với những điều kiện tương tự như nhà của mình ra giá thế nào rồi tôi quyết định luôn. Tôi bán xong rồi, người quen có người nói giá tốt, kẻ nói bán hớ, tôi cũng không biết”. Hỏi chị tại sao không nhờ các công ty thẩm định giá, chị Minh lắc đầu: “Tôi không muốn tốn phí”.

Theo các “cò” đất, trên cùng con đường, giá có thể chênh lệch nhau rất lớn, mặc dù giá trị không khác nhau bao nhiêu, là do chủ nhà tự ra giá. Vậy nên chỉ qua một lần thương lượng, họ có thể bớt đến 100 triệu đồng, như trường hợp của chị Minh. “Có lần tôi đi xem một căn nhà ở Bình Thạnh, hẻm chỉ khoảng 2,5m, diện tích khoảng 75m2, chủ nhà ra giá 2,8 tỉ đồng. Tôi nói anh bớt xuống một chút đi, họ giảm liền xuống còn 2,7 tỉ đồng”.

Anh Toàn, nhân viên một công ty môi giới nhà đất ở quận 1, kể: “Tôi vừa môi giới thành công một căn nhà ở Bình Thạnh. Lúc đầu chủ nhà rao 3,8 tỉ đồng, nhiều người đến xem nhưng giao dịch không thành. Họ đành giảm giá dần, cuối cùng cũng bán được với giá giảm gần 20% so với giá rao ban đầu”.

Anh Tâm, một cán bộ của Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn, cho biết vừa rồi anh có “dòm ngó” đến đất quận 2 và quận 7 để chuẩn bị tậu một nền đất mới. “Phải đi nhiều mới có thể so sánh được. Cùng nằm trên một con đường ở khu dân cư Tân Quy Đông, quận 7, hai chủ đất rao giá có thể cách biệt nhau đến 3 triệu đồng/m2, mặc dù các điều kiện khác là tương đương. Cho nên, nếu chỉ đi xem một vài nơi, chưa đặt hết mọi tiêu chí lên bàn để cân nhắc kỹ thì rất dễ bị hớ” - anh Tâm nói.

Tình trạng pháp lý của nhà đất chào bán hiện đang là một sự đánh đố đối với người mua, bởi điều này tác động rất lớn đến giá nhà đất. Theo các chuyên gia, nếu nhà đã có giấy tờ hợp pháp như giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở thì giá sẽ cao hơn nhà chỉ có giấy tờ hợp lệ; nhà đất mua bán giấy tay (không có giấy tờ) giá còn thấp hơn nữa.

Trường hợp nhà đất phù hợp quy hoạch giá sẽ cao hơn nhà đất không phù hợp quy họach. Nhà đất có hạ tầng kết nối tốt giá cũng sẽ cao hơn nhà đất ở nơi chưa có đường giao thông và điện, nước... “Tốt nhất là người có nhu cầu an cư nên nhờ dịch vụ tại các sàn giao dịch địa ốc có uy tín, để các chuyên viên ở đây hỗ trợ về pháp lý cũng như xác định giá trị nhà đất mình định mua phù hợp với tình trạng pháp lý và quy hoạch. Hơn nữa các sàn dịch vụ này sẽ bảo đảm cho người mua tránh được những rủi ro từ thông tin không chính xác do chủ nhà và người môi giới bên ngoài đưa ra” - một chuyên gia khuyên.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận