
Bà Mai Kiều Liên - tổng giám đốc Vinamilk - tại đại hội cổ đông thường niên 2025 diễn ra theo hình thức trực tuyến - Ảnh: A.V.
Chiều 25-4, Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk, HOSE: VNM) tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên 2025 theo hình thức trực tuyến.
Giá nguyên liệu tăng, Vinamilk muốn ổn định giá bán
Tại đại hội, nội dung nhận được nhiều câu hỏi là tác động của căng thẳng thương mại đến chiến lược kinh doanh của Vinamilk. Giá nguyên liệu đầu vào của sữa tăng ảnh hưởng ra sao đến lợi nhuận, doanh thu.
Trực tiếp giải đáp câu hỏi của cổ đông đặt ra, bà Mai Kiều Liên - tổng giám đốc Vinamilk - cho biết đã ký hợp đồng nhập khẩu dài hạn từ châu Âu, bao gồm vitamin, khoáng chất và các thành phần quan trọng.
Vinamilk tính sơ bộ giá nguyên vật liệu trong năm nay tăng khoảng 4,2%. Riêng trong quý 1, giá nguyên vật liệu tăng khoảng 4,5% nhưng Vinamilk mới tăng giá bán khoảng 2,6%.
Dự kiến tăng giá bán trong cả năm khoảng 3,4%. Cố gắng bù đắp phần tăng giá để không ảnh hưởng trực tiếp tới người tiêu dùng.
"Chúng tôi cố gắng kiểm soát chi phí không bằng cách cắt giảm, mà bằng đổi mới và cải tiến. Từ nguyên liệu, sản xuất, phân phối đến hậu cần, tất cả đều được rà soát để đảm bảo hiệu quả tối đa" - bà Liên nói.
Tình hình thuế quan hiện chỉ ảnh hưởng ở mức tâm lý, nhưng nếu áp dụng thật sự thì các ngành xuất khẩu như gỗ, may mặc… sẽ bị ảnh hưởng lớn. Điều đó kéo theo tâm lý phòng thủ trong tiêu dùng.
"Ở Vinamilk, thị trường nội địa là chủ yếu, xuất khẩu tăng trưởng nhanh nhưng doanh số chiếm tỉ trọng nhỏ nên ảnh hưởng không lớn. Thế giới là bình thông nhau, mọi cái chỉ là tạm thời. Ai cũng muốn đất nước mình ổn định nên sẽ có thỏa thuận hợp tác.
Chúng tôi nghĩ biến động hiện nay sẽ chấm dứt rất nhanh. Hiện các nước đang đàm phán. Thay vì thực hiện ngay thì việc áp thuế cũng hoãn lại trong 90 ngày. Riêng bản thân tôi thấy tươi sáng" - bà Liên nói.
Với hệ sản phẩm trải dài từ giá rẻ đến siêu cao cấp, Vinamilk có thể thích ứng linh hoạt với mọi phân khúc thị trường. Thậm chí khi cổ đông băn khoăn khả năng cạnh tranh trong bối cảnh thuế nhập khẩu với sữa Mỹ về 0%, tổng giám đốc Vinamilk cho rằng "không ảnh hưởng quá lớn".
Lý do, sữa nước nhập khẩu khó cạnh tranh với hàng nội địa do chi phí vận chuyển, thói quen tiêu dùng và độ tươi.
Với sữa bột, mức thuế hiện là 10%, nếu về 0% thì ảnh hưởng cũng không quá lớn vì giá thành chênh lệch giữa các phân khúc vẫn rất cao.

Tăng đầu tư vào trang trại, dần giảm thu mua từ nông dân
Một trong những vấn đề đáng chú ý là "ông lớn" trong ngành sữa muốn tăng trang trại, giảm phụ thuộc hộ nông dân.
Tính đến nay, Vinamilk đang quản lý tổng đàn bò 130.000 con, trong đó riêng các trang trại thuộc Vinamilk và Mộc Châu Milk là khoảng 40.000 con. Sản lượng thu về đạt 1 - 1,1 triệu lít sữa/ngày, từ cả trang trại và nông dân.
Chiến lược sắp tới là tiếp tục tăng đầu tư vào trang trại, dần giảm thu mua từ nông dân, một xu hướng tất yếu khi đô thị hóa khiến chăn nuôi nhỏ lẻ dần thu hẹp.
Tuy nhiên việc tìm kiếm quỹ đất mới cho trang trại đang là thách thức, do đó Vinamilk sẽ tập trung tăng năng suất đàn bò hiện hữu để đảm bảo sản lượng.
Theo Vinamilk, doanh nghiệp này đã hoàn tất danh mục đầu tư tại Lào. Đàn bò tại đây hiện đạt gần 4.000 con, sản lượng sữa trung bình 35 lít/con/ngày, cao hơn mức 30 lít/con/ngày ở các trang trại trong nước nhờ khí hậu mát mẻ tương đương Đà Lạt.
Về hoạt động sản xuất, ban lãnh đạo cho biết Nhà máy Dielac tại Đồng Nai sẽ được di dời theo quyết định của địa phương trong năm 2025. Vinamilk đã làm việc với chính quyền tỉnh và dự kiến hoàn tất việc di dời trong vòng hai năm, chuyển sang tỉnh Bình Dương.
Khởi công nhà máy sản xuất sữa mới ở Hưng Yên
Bà Mai Kiều Liên cho biết Vinamilk có kế hoạch khởi công nhà máy mới tại Hưng Yên trong quý 2-2025, và dự kiến hoàn thành sau hai năm.
Vinamilk hiện đã nâng tổng số thị trường xuất khẩu lên 63 quốc gia, với doanh thu xuất khẩu năm 2024 đạt mức kỷ lục 5.664 tỉ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ.
Tuy nhiên thị trường nội địa vẫn là trọng tâm. Xuất khẩu tăng nhanh nhưng hiện chỉ chiếm khoảng 5% doanh số.
Hiện nhà máy của Vinamilk tại Mỹ đã đóng góp khoảng 120 triệu USD trong tổng doanh số 2,5 - 2,6 tỉ USD toàn hệ thống, tương đương 5%.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận