18/07/2017 07:42 GMT+7

Giá heo tăng đột biến, đến lượt người bán thờ ơ với thương lái

NGUYỄN TRÍ
NGUYỄN TRÍ

TTO - Giá heo hơi đang tăng, thương lái lùng mua giá đến 45.000 đồng/kg, đặt cọc trước nhưng lúc này đến lượt người chăn nuôi thờ ơ với người mua vì sợ hớ và chờ cho giá cao hơn nữa.

Giá heo hơi đang tăng trở lại sau chuỗi ngày ảm đạm. Trong ảnh người dân mua thịt heo tại một siêu thị ở Q.10, TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Giá heo tăng là đáng mừng. Nhưng hỏi tôi liệu có an tâm với giá heo đang tăng? Rất khó trả lời vì giá phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc. Và cũng không loại trừ giá ảo"

Ông NGUYỄN KIM ĐOÁN

Hiện tại, trên thị trường vùng Đông Nam Bộ, thương lái thu mua với mức giá 45.000 đồng/kg, cao nhất trong 7 tháng trở lại đây. 

Mức giá này tăng 19.000 đồng/kg so với 7 ngày trước và tăng gấp đôi so với tháng 5, tháng 6. Vậy mà, người nuôi heo đang mừng nhưng vẫn thấp thoáng nỗi lo.

Heo hơi tăng giá hằng ngày

Ông Vy Hướng Mạnh, chủ trại chăn nuôi ở xã Lộ 25, huyện Thống Nhất (Đồng Nai), cho biết mấy ngày nay thương lái đang lùng mua heo khắp nơi. Người mua sẵn sàng đặt cọc giá cao nhưng người bán vẫn thờ ơ.

Lý do, theo ông Mạnh, là giá heo tăng từng ngày, người bán sợ hớ. Sau 7 tháng heo giảm giá thê thảm và người nuôi lỗ nặng, giờ đây người nuôi muốn chờ giá, vớt vát được đồng nào hay đồng đó.

Giá cao nhưng không dễ mua. Theo ông Đạt - một thương lái thu mua heo ở huyện Thống Nhất, những ngày gần đây rất khó bắt heo.

Giá nhảy liên tục không chỉ với hộ chăn nuôi nhỏ lẻ hoặc heo trang trại.

Đến công ty lớn như Công ty cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam giá bán cũng được niêm yết liên tục, mỗi ngày một giá.

Nếu hôm 15-7 giá bán 38.000 đồng/kg đối với heo loại 1 (80 - 110kg/con) thì ngày 17-7 đã dao động quanh mức 45.000 đồng/kg.

Heo thịt lên giá nên heo giống cũng tăng theo. Hiện giá heo giống đã tăng gần gấp đôi so với đầu tháng 7, dao động quanh mức 1 - 1,5 triệu đồng/con giống (tăng 200.000 đồng/con), tùy chất lượng và nguồn gốc giống.

Vẫn theo ông Mạnh, với giá heo hơi như hiện nay, rất có thể giá con giống còn tăng nữa.

Ông Nguyễn Kim Đoán, Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, cho rằng heo hơi ở mức giá 43.000 - 45.000 đồng/kg như hiện nay, người chăn nuôi đang có lãi quanh mức 10.000 đồng/kg.

Thịt heo bán tại cửa hàng An Hạ (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) tăng khoảng 5.000 - 15.000 đồng/kg -Ảnh: DUYÊN PHAN
Thịt heo bán tại cửa hàng An Hạ (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) tăng khoảng 5.000 - 15.000 đồng/kg -Ảnh: DUYÊN PHAN

Nhiều nghi ngại, chớ vội mừng

Theo nhiều chuyên gia, xưa nay giá heo tăng đột biến như vậy rất hiếm, vì thế rất có thể người nuôi có thể gặp rủi ro do giá tăng ảo.

“Khả năng nhiều công ty trong lĩnh vực đang thâu tóm, điều tiết thị trường để bán heo hậu bị (heo nái) và heo giống thịt”, một chuyên gia thận trọng nhận định.

Theo ông Nguyễn Kim Đoán, trước đó một tuần, heo nái được các thương lái và công ty phía Nam gom mua rất nhiều với giá chỉ 10.000 đồng/kg khiến lượng heo này trở nên khan hiếm.

Tương tự, heo giống thịt cũng được bán ra ở mức thấp do người dân bán đổ bán tháo trước đó với giá chỉ 150.000 - 300.000 đồng/con.

Tuy nhiên, sau khi giá heo tăng các ngày qua, người dân đổ xô mua giống khiến giá heo nái và heo thịt giống tăng “khủng”, với giá heo nái ở mức 32.000 - 35.000 đồng/kg, thêm 2,5 triệu đồng phí công tác tạo giống (thụ tinh) cho mỗi con bán ra.

Heo thịt giống hơn 1 tháng tuổi có giá tới 1 - 1,5 triệu đồng (tăng hơn 1 triệu đồng/con) so với giá cách đó hơn một tuần.

Hiện heo nái và heo giống được bán ra nhiều ở các công ty, bởi trong dân không còn nhiều.

Tương tự, lượng heo thịt đang bán ra cũng vậy: trong 10 con thì chỉ khoảng 3-4 con heo trong dân, còn lại là heo của các công ty.

Chợ, siêu thị khan thịt heo

Giá heo tăng khiến người nuôi ngưng bán chờ giá dẫn đến chuỗi tiêu thụ bị ảnh hưởng.

Theo ông Lê Đức Vinh Quang - một người nuôi heo ở Đồng Nai, hiện ông còn khoảng 700 con heo thịt chưa bán. Nhiều hộ dân khác trong vùng cũng đang ngưng bán để chờ giá lên.

Ông Doanh - tiểu thương tại chợ đầu mối Hóc Môn (TP.HCM) - nói hai ngày nay khi giá heo lên ông và nhiều người khác phải ngưng mua.

Tuy nhiên theo ông Doanh, nhiều thương lái vẫn chấp nhận “đánh bạc” với giá heo bằng cách ra giá cao liên tục để đón đầu cho các ngày sau nhằm hưởng chênh lệch bán ra khi giá lên, nhưng càng mua người dân càng không bán.

Theo một người am hiểu thị trường chăn nuôi, trông chờ giá tăng tới mức 60.000 đồng/kg như một số người kỳ vọng “là điều không thể” bởi nhu cầu từ thị trường Trung Quốc không lớn như những năm trước.

Thậm chí, theo dự báo của vị này: giá heo có thể chỉ quanh quẩn ở mức 40.000 - 50.000 đồng/kg, hoặc xuống ở mức 35.000 - 38.000 đồng/kg.

 

Đồng Nai tái đàn, ĐBSCL thận trọng

*** Error ***
Một hộ chăn nuôi heo tại xã Thừa Đức, huyện Cẩm Mỹ, Đồng Nai - Ảnh: ĐINH TÀI

Ông Lê Đức Vinh Quang - chủ trại heo ở xã Gia Kiệm (huyện Thống Nhất, Đồng Nai) - cho rằng với giá heo hiện nay, chắc chắn những người nuôi heo lâu năm sẽ nuôi trở lại.

Theo ông Quang, Đồng Nai được xem là thủ phủ chăn nuôi heo của cả nước. Trong đó, huyện Thống Nhất đứng đầu tỉnh về số lượng người nuôi heo.

Thu nhập từ chăn nuôi heo là thu nhập chính của rất nhiều gia đình, với đầu tư chuồng trại rất lớn.

Ông Quang nói: “Trước mắt, giá heo mới tăng có một tuần nay nên chưa nói được gì. Tuy nhiên theo tôi, những hộ chăn nuôi heo lâu năm sẽ sớm tái đàn”.

Thậm chí, ngay cả lúc heo mất giá thê thảm hồi tháng 4, tháng 5, vẫn có người thả lứa mới.

Bà Bùi Thị Nhị - chủ trang trại heo ở xã Quang Trung (Thống Nhất) - cho biết bà chưa tăng đàn nhưng con gái của bà mấy tháng trước đã thả 500 con giống heo thịt, nay đã được 60 - 70kg/con.

“Nếu tiếp tục giữ vững mức giá như hiện nay thì con tui có thể thu được một khoản bù lỗ thời gian qua”,  bà Nhị nói.

Trong khi đó, sau gần hai tháng treo chuồng, mới đây bà Trần Thị Thủy (xã Thuận Hưng, huyện Mỹ Tú, Sóc Trăng) đã thả 10 con heo giống. Đợt heo hồi tháng 4, tháng 5 làm bà lỗ nặng, “tự nói với lòng không nuôi heo nữa”.

Nhưng ở nông thôn, có chuồng có trại không nuôi heo thì nuôi con gì? Những người nuôi heo nhỏ lẻ như bà đoán già đoán non: sau khi giá rớt thì thường sẽ lên lại. Cứ đoán mò vậy mà nuôi.

Ông Quách Văn Tây, chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi - thú y Sóc Trăng, khuyến cáo: giá heo hơi có tăng trở lại nhưng bà con không nên ồ ạt tăng đàn lúc này khi không có thông tin thị trường.

Những người làm công tác chăn nuôi ở các tỉnh cũng đưa ra khuyến cáo tương tự. Trên thực tế, phần lớn người nuôi nhỏ lẻ ở ĐBSCL tỏ ra thận trọng, chưa tăng đàn lúc này.

A LỘC - K.TÂM - K.NAM - C.QUỐC

 

NGUYỄN TRÍ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên