24/05/2016 09:38 GMT+7

Gia đình nạn nhân khủng bố Pháp kiện Chính phủ Bỉ

N.QUÂN
N.QUÂN

TTO - Theo Đài phát thanh RTL, 17 gia đình nạn nhân phía Pháp sẽ nộp đơn kiện lên tòa án bên Bỉ về vụ khủng bố tối 13-11 làm thiệt mạng 130 người và hơn 400 người bị thương. 

Dựa trên một báo cáo của Ủy ban kiểm tra cảnh sát Bỉ, gia đình các nạn nhân vụ khủng bố ngày 13-11-2015 của Pháp đã phát đơn kiện chính quyền Brussels về việc đã không thực thi các biện pháp cần thiết để tránh được các vụ khủng bố tại Paris.

Theo Đài phát thanh RTL, 17 gia đình nạn nhân phía Pháp sẽ nộp đơn kiện lên tòa án bên Bỉ về vụ khủng bố tối 13-11 làm thiệt mạng 130 người và hơn 400 người bị thương.

Nội dung đơn kiện xoáy vào việc chính quyền Brussels đã không theo dõi đầy đủ anh em nhà Abdeslam gồm tên Brahim - một trong những tên khủng bố đã thiệt mạng - và gã em Salah - tên khủng bố vừa bị bắt và đang bị giam giữ tại nhà tù ở Pháp - dù lực lượng tình báo Bỉ đã có trong tay những thông tin cần thiết để các cơ quan chức năng phải tiến hành việc theo dõi có hệ thống.

Đài RTL cho biết đã tiếp cận được bản báo cáo mật của Ủy ban kiểm tra cảnh sát và các gia đình nạn nhân người Pháp dựa trên các kết luận từ đây để khởi kiện.

Bản báo cáo cho thấy nhiều thiếu sót của cảnh sát Bỉ khiến tên Salah Abdeslam và người anh của hắn thoát được việc theo dõi của cơ quan chức năng.

Chẳng hạn vào đầu tháng 2-2015, một “tay trong” thông báo cho cảnh sát địa phương những thông tin quan trọng cho biết Salah Abdeslam đã tiếp xúc với tên Abdelhamid Abaaoud - kẻ sau này đứng ra chỉ huy vụ tấn công ở Paris - và còn sẵn sàng sang Syria.

Lần đó cảnh sát Bỉ ban bố lệnh truy nã khẩn cấp nhằm bắt Salah nhưng không đạt kết quả. Cuối cùng chính Salah tự đến đầu thú ở Sở cảnh sát quận Molenbeek. Trong cuộc thẩm tra tại đó, hắn khẳng định Abaaoud là bạn cũ và sau đó hắn được trả tự do.

Lần đó cảnh sát cũng thu giữ điện thoại của hắn nhưng không ai xem xét những số liên lạc trong đó và chỉ làm điều này sau vụ khủng bố ngày 13-11. Hồ sơ của Salah cũng được chuyển lên công tố liên bang nhưng bị ngâm ở đó.

Bà Samia Maktouf - luật sư đại diện các gia đình nạn nhân - cho rằng: “Dù đã có những cảnh báo về những kẻ có nguy cơ tiến hành các hoạt động bạo lực có vũ khí nhưng không ai làm gì. Kết quả như ta đã biết là nhiều người vô tội đã thiệt mạng. Chúng tôi khởi kiện Chính phủ Bỉ để những sai sót như thế không bao giờ được phép xảy ra nữa”.

Thực tế là một thời gian ngắn sau vụ 13-11, chính quyền Brussels từng phản ứng mạnh khi bị Paris quy tội không thực thi các biện pháp an ninh cần thiết, khiến các nhóm thanh niên Hồi giáo chuyển sang cực đoan và có những hành động khủng bố.

N.QUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên