26/01/2016 12:16 GMT+7

Giá dầu dưới 30 USD/thùng, chứng khoán Trung Quốc tuột dốc

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Cổ phiếu ở các thị trường Trung Quốc, Hong Kong giảm trong phiên giao dịch sáng 26-1 khi các thị trường chứng khoán toàn cầu giảm khiến giới đầu tư lo lắng, trong khi đó giá dầu lại tuột xuống mức 30 USD/thùng.

Một kỹ sư dầu khí trong khối OPEC đang làm nhiệm vụ - Ảnh:Getty Images
Một kỹ sư dầu khí trong khối OPEC đang làm nhiệm vụ - Ảnh:Getty Images

Hãng tin Reuters cho biết các chỉ số chứng khoán quan trọng của Trung Quốc như CSI300 đã giảm 1,8% trong khi chỉ số Shanghai Composite đã mất 2,1%.

Tại thị trường Hong Kong, chỉ số Hang Seng cũng rớt giá 1,8% trong khi chỉ số Hong Kong China Enterprises Index mất đến 2,5%.

Nhà phân tích tại công ty môi giới chứng khoán Hengtai Futures Thường Thành Vĩ nhận định thị trường Trung Quốc vẫn đang chật vật tìm điểm dừng cuối cùng.

Nhiều nhà đầu tư vẫn đang đứng bên lề sau hai đợt vỡ thị trường trong vòng sáu tháng qua do họ quan ngại thị trường chứng khoán Trung Quốc sẽ tiếp tục tuột dốc trong thời gian tới. 

“Lượng giao dịch đang rất mỏng, giờ đây khó có được bất kỳ dòng chảy tài chính mới nào vào thị trường””- báo Chứng khoán Trung Quốc dẫn lời ông Thường nhấn mạnh.

Toàn bộ chứng khoán ở Hong Kong và Trung Quốc đều giảm, nhất là các loại cổ phiếu của các tập đoàn năng lượng giảm mạnh do giá dầu thế giới giảm xuống dưới 30 USD/thùng.

Giá dầu giảm trong bối cảnh lãnh đạo các nước OPEC kêu gọi các quốc gia sản xuất dầu mỏ cùng phối hợp nhau để giải quyết tình hình nguồn cung quá nhiều nhằm đẩy giá dầu tăng lên.

Giá dầu Brent đã giảm 6,3%, xuống mức 30,15 trong khi giá dầu thô ngọt nhẹ Texas 7.1% còn 29,90 USD/thùng. Khối OPEC đang sản xuất 42% sản lượng dầu trên thế giới.

Tổng thư ký OPEC Abdullah al-Badri thừa nhận chính các nước trong khối này đã góp phần vào tình hình nguồn cung dầu thô dư thừa, khiến giá dầu giảm mạnh trong thời gian qua. 

Tuy nhiên, ông al- Badri nói rằng các quốc gia sản xuất dầu mỏ không thuộc khới OPEC mới chính là nguyên nhân chính dẫn đến hiện trạng này.

Ông kêu gọi cả hai nhóm cùng ngồi lại với nhau để bàn bạc đưa ra phương pháp tích trữ dầu hợp lý hơn nhằm cải thiện tình hình. 

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên