08/01/2016 07:49 GMT+7

Chứng khoán đỏ sàn, Trung Quốc lại “cúp cầu dao”

MỸ LOAN (myloan@tuoitre.com.vn)
MỸ LOAN (myloan@tuoitre.com.vn)

TT - Hôm qua, các sàn chứng khoán Thượng Hải và Thâm Quyến bước vào giao dịch đúng 13 phút thì xảy ra hiện tượng bán tháo ồ ạt, buộc cơ quan quản lý phải kích hoạt cơ chế ngắt giao dịch tự động (kiểu “cúp cầu dao”), kéo theo chứng khoán trên thị trường chứng khoán Hong Kong và châu Á chao đảo.

Như vậy chỉ trong bốn ngày, các sàn nội địa của Trung Quốc đã phải “cúp cầu dao” hai lần trong phiên giao dịch đầu ngày do tình trạng rớt giá đến 7%. Giới chuyên gia tài chính cho rằng biện pháp can thiệp này của chính quyền Trung Quốc đang khiến giới đầu tư lo lắng.

“Đợt sụt giảm chứng khoán lần này chính là do cơ chế ngắt giao dịch tự động kích hoạt ba ngày trước đó gây ra. Giới đầu tư lo lắng khi cơ chế này được áp dụng họ sẽ không thể bán cổ phiếu ra ngoài, vì nó đã gây gián đoạn tính lưu động của thị trường” - chuyên gia Trần Hưng Vũ của Công ty chứng khoán Phillip Securities nhận định.

Các thị trường chứng khoán Hong Kong giảm mạnh ngay sau khi giao dịch ở các sàn chứng khoán Trung Quốc tạm dừng. Chỉ số chứng khoán Hang Seng giảm đến 2,4% trong khi chỉ số Hang Seng China Enterprises Index hay còn gọi là chỉ số cổ phiếu H rớt giá 3,4% khi chốt ngày giao dịch 7-1.

Chỉ số MSCI châu Á - Thái Bình Dương (ngoại trừ Nhật Bản) tiếp tục giảm 1,4%, chạm mức thấp nhất từ cuối tháng 9-2015 đến nay. Chỉ số Nikkei rớt giá 1,7% trong khi chứng khoán Úc cũng giảm 2,1% và chỉ số Kospi của Hàn Quốc đã mất 0,9%.

Giới phân tích thuộc Ngân hàng HSBC nhấn mạnh Bắc Kinh nên xem xét lại những quy định trong cơ chế ngắt giao dịch tự động này. Chuyên gia Steven Tôn của HSBC nói rằng Bắc Kinh có thể sẽ thay đổi quy luật hoạt động của cơ chế này trong vài tháng tới theo như mong muốn của giới đầu tư.

“Chúng tôi mong cơ chế này hoạt động theo hướng bảo vệ hơn là cưỡng ép tính thanh khoản của thị trường” - ông Tôn nêu ý kiến.

Cũng trong ngày 7-1, Bắc Kinh đã tăng tốc phá giá đồng nhân dân tệ, khiến các loại tiền tệ trong khu vực chao đảo.

Hãng tin Reuters dẫn lời giới chuyên gia cho biết các nhà đầu tư quan ngại nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới này đang kích hoạt một cuộc chiến tranh thương mại đối với những đối thủ cạnh tranh của mình.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) đã chính thức thiết lập giá trung bình của đồng nhân dân tệ ở mức 6,5646 NDT đổi lấy 1 USD, mức thấp nhất từ tháng 3-2011 đến nay.

Việc PBoC tiếp tục phá giá NDT cho thấy nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm hơn so với các số liệu đã công bố. Do đó Trung Quốc buộc phải hạ giá đồng NDT để kích thích xuất khẩu.

Giá đồng nhân dân tệ ngày 7-1 đã giảm 0,5% so với ngày trước đó và là khoản rớt giá hằng ngày lớn nhất tính từ tháng 8-2015 (phá giá đồng nhân dân tệ gần 2%).

Ông Sim Moh Siong - nhà chiến lược tại Ngân hàng Singapore - cho biết động thái này của Trung Quốc đang gây hoảng sợ trên thị trường. Trong khi một số ý kiến khác không đoán được Bắc Kinh đang theo đuổi chính sách gì vì cứ nhiều lần phá giá đồng nhân dân tệ không cần báo trước.

Nhà đầu tư Trung Quốc chán nản trước các màn hình tắt ngúm ở sàn chứng khoán tại Bắc Kinh ngày 7-1 - Ảnh: Reuters
Nhà đầu tư Trung Quốc chán nản trước các màn hình tắt ngúm ở sàn chứng khoán tại Bắc Kinh ngày 7-1 - Ảnh: Reuters

Báo Chứng Khoán Trung Quốc cho biết các thị trường chứng khoán Thượng Hải và Thâm Quyến đã đóng cửa cho đến hết ngày 7-1 sau khi giá các loại chứng khoán lớn đồng loạt giảm hơn 7%.

Chỉ số chứng khoán Trung Quốc CSI300 đã giảm 7,2% trong khi chỉ số Shanghai Composite Index mất giá 7,3%. Áp lực bán tháo cổ phiếu tăng mạnh cùng lúc với giá đồng nhân dân tệ bị giảm đến mức thấp nhất tính từ tháng 2-2011.

MỸ LOAN (myloan@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên