Thứ 6, ngày 7 tháng 5 năm 2021

Giả danh Điện lực Việt Nam gọi điện thoại đòi cắt điện đúng... nhân viên ngành điện

27/04/2021 16:24 GMT+7

TTO - Những ngày gần đây, Tổng công ty Điện lực TP.HCM phát hiện các khách hàng nhận được những cuộc điện thoại giả danh nhân viên của ngành điện để khai thác thông tin, đáng chú ý có cuộc điện thoại gọi đúng nhân viên của ngành điện.

Giả danh Điện lực Việt Nam gọi điện thoại đòi cắt điện đúng... nhân viên ngành điện - Ảnh 1.

Nhân viên Tổng công ty Điện lực TP.HCM điều hành hệ thống điện lúc 0h30 - Ảnh: NGỌC HIỂN

Chiều 27-4, ông Bùi Trung Kiên - phó tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) - cho biết vừa qua EVNHCMC nhận được thông tin từ một số khách hàng báo có các số điện thoại tự xưng là Điện lực Việt Nam (EVN) gọi đến thông báo sẽ tạm thời cắt điện của khách hàng vì lý do sử dụng điện bất thường.

Khi EVNHCMC gọi điện thoại lại số điện thoại này thì đầu dây bên kia phát ra thông tin tự động "Điện lực Việt Nam xin thông báo khẩn cấp, do tình trạng sử dụng điện bất thường, chúng tôi xin thông báo tạm ngưng cung cấp điện, nếu cần hỗ trợ bấm phím 9 để gặp nhân viên tư vấn".

Khi nhấn phím 9 theo chỉ dẫn, phía nhân viên tư vấn "ú ớ" không biết cụ thể về khách hàng này thuộc địa bàn nào. Đặc biệt, trong số các khách hàng nhận được cuộc gọi "cắt điện" này lại có nhân viên của EVNHCMC.

Ông Kiên khẳng định đây là cuộc gọi giả mạo EVN và phía EVNHCMC đã thông báo với Công an TP.HCM để được hỗ trợ. Theo ông Kiên, phía ngành điện chỉ thông báo với khách hàng tin nhắn SMS, ứng dụng CSKH hoặc qua Zalo.

Với trường hợp khách hàng còn nợ tiền điện, EVNHCMC sẽ thông báo tiền điện qua các kênh sau: SMS có thương hiệu EVNHCMC (brandname), email cskh@hcmpc.com.vn, ứng dụng EVNHCMC CSKH hoặc nhân viên điện lực sẽ gọi điện để thông báo khách hàng thanh toán đúng hạn, đồng thời thông báo tạm ngưng cúp điện sau 15 ngày và 2 lần thông báo.

Ngoài ra, để giải quyết yêu cầu của khách hàng, ngành điện sẽ liên lạc trực tiếp với khách hàng để xác nhận thông tin, một số trường hợp liên hệ với khách hàng để cập nhật thông tin số điện thoại, email, chủ thể hợp đồng, địa chỉ sử dụng điện...

Tuy nhiên, tất cả các trường hợp khi liên hệ khách hàng đều xưng danh nhân viên điện lực, thông báo là nhân viên của công ty điện lực quận huyện thuộc Tổng công ty Điện lực TP.HCM và có thông tin rõ ràng của khách hàng.

Do đó, ông Kiên cảnh báo khách hàng nếu nhận được các cuộc điện thoại mạo danh trên, hoặc nghi ngờ mục đích cuộc gọi có thể báo ngay cho EVNHCMC thông qua số điện thoại tổng đài 1900545454 để được hỗ trợ xử lý, đồng thời tuyệt đối không cung cấp các thông tin cá nhân như tên, số điện thoại, số tài khoản... để đề phòng trường hợp bị kẻ xấu trục lợi.

Trước đó, EVN cho biết ở TP.HCM và một số tỉnh, thành phố khu vực phía Nam xuất hiện các tờ rơi đăng tải thông tin hỗ trợ vay tín chấp dưới dạng giả mạo và lợi dụng hình ảnh, logo và tên của EVN.

EVN khẳng định không có bất kỳ hoạt động cho vay tín chấp và không có bất kỳ đơn vị trực thuộc nào hoặc doanh nghiệp liên kết nào của EVN có tên là "Ngân hàng Điện lực Việt Nam".

EVN cảnh báo trong thời gian qua đã có một số đơn vị, cá nhân đã giả mạo thông tin, quảng cáo, phát tán tờ rơi in logo và thương hiệu EVN khi chưa được sự chấp thuận, cho phép của EVN và đây là hành vi vi phạm pháp luật, có dấu hiệu lừa đảo.

Làm gì để tránh bị lừa bằng tin nhắn giả mạo? Làm gì để tránh bị lừa bằng tin nhắn giả mạo?

TTO - Hình thức lừa đảo bằng tin nhắn giả mạo đúng định danh nhà mạng, hay thời gian trước là các ngân hàng, ví điện tử, để chiếm đoạt SIM hay lấy tiền... không hề mới, nhưng vẫn có nhiều người dùng sập bẫy.

NGỌC HIỂN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận