27/03/2015 09:42 GMT+7

Germanwings phải bồi thường hơn 20 triệu USD?

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TTO - Phân nhánh giá rẻ của hãng hàng không Lufthansa là Germanwings có thể đối mặt với các khoản bồi thường trên mức trần thông thường trong vụ rơi máy bay Airbus A320 hôm 24-3.

Các nhân viên trong đội tìm kiếm khiêng các thi thể nạn nhân ra khỏi hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Reuters

Reuters dẫn lời một số luật sư chuyên về hàng không nói khoản tiền bồi thường phụ thuộc vào rất nhiều việc hãng Germanwings có bảo vệ được mình trước các tuyên bố tắc trách mà các công tố viên đưa ra hôm 26-3 hay không. 

Các tuyên bố này nói cơ phó trẻ tuổi người Đức đã tự khóa mình trong buồng lái chiếc Airbus A320 và cố ý cho máy bay rơi khiến tổng cộng 144 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng. 

Theo Reuters, một thỏa thuận quốc tế giới hạn khoản bồi thường hàng không cho mỗi hành khách thiệt mạng trong tai nạn máy bay vào khoảng 157.400USD với điều kiện gia đình nạn nhân không kiện.

Nhưng nếu gia đình muốn theo đuổi việc đòi bồi thường cao hơn, họ có thể đâm đơn kiện. 

Các luật sư từng đại diện cho các gia đình trong các thảm họa hàng không trong quá khứ nói hôm 26-3 rằng các vụ kiện trong lần này có thể tập trung vào việc liệu Germanwings đã kiểm tra lý lịch cơ phó kỹ càng hay chưa, kể cả trước và trong khi thuê phi công này.

Liệu hãng có chính sách bắt buộc phải có 2 người hoặc hơn bên trong buồng lái trong suốt chuyến bay hay không?

Ông Justin Green thuộc công ty luật Kreindler & Kreindler ở New York nói gia đình các nạn nhân hoàn toàn có lý do chính đáng để hỏi tại sao cơ phó 28 tuổi Andreas Lubitz lại được ở trong buồng lái một mình. 

Reuters dẫn luật hàng không Đức nói phi công có thể tạm thời rời buồng lái trong một số thời điểm và hoàn cảnh nhất định, ví dụ như khi máy bay đang bay bằng. 

Tuy nhiên, kể cả khi như vậy thì theo ông Green, điều này cũng đem lại rủi ro. 

Ông nói một số nhà điều tra vẫn tin rằng trong các vụ rơi máy bay của SilkAir năm 1997 và EgyptAir năm 1999, phi công có thể đã cố ý làm máy bay rơi. 

Tổng giám đốc Lufthansa Carsten Spohr nói hãng này sẽ tuân thủ các thỏa thuận quốc tế về tiền bồi thường. 

“Thành thật mà nói, điều này chỉ là mối lo lắng nhỏ của tôi. Chúng tôi hoàn toàn có thể trang trải chi phí về bồi thường. Ưu tiên đầu tiên của chúng tôi là giúp đỡ các gia đình” - ông Spohr nói. 

Trước mắt, với mức trần 157.400USD cho mỗi hành khách, Germanwings có thể phải chi đến 22,7 triệu USD cho 144 hành khách trên chuyến bay xấu số. 

Tuy nhiên, nếu có kiện, các gia đình nạn nhân cũng bị hạn chế trong việc đòi bồi thường các thiệt hại có thể chứng minh được bao gồm mất đi sự hỗ trợ trong cuộc sống, đau buồn. Quyết định cuối cùng vẫn nằm ở bồi thẩm đoàn. 

Các chuyên gia hàng không nói thường các hãng sẽ tìm cách giàn xếp và hiếm khi để vụ việc bị đưa ra tòa. 

Hãng Allianz được nói là hãng bảo hiểm chính trong vụ rơi máy bay này, cùng các công ty bảo hiểm khác.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên