Hàng loạt gara sửa xe đóng cửa
Theo Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc, trong 13 năm qua, số lượng gara sửa chữa bảo dưỡng ô tô ở nước này đã giảm gần 1.000 cửa hàng, tương đương 24,9%. Cụ thể, từ 3.711 gara sửa xe trong tháng 9-2010 xuống còn 2.786 xưởng trong tháng 9-2023.
Các gara sửa xe ở Seoul là những nơi đầu tiên bị ảnh hưởng, do phí thuê mặt bằng cao.
Park Seong-sam, chủ một gara sửa xe ở Samjeon-dong, quận Songpa, Seoul, quyết định đóng cửa cửa hàng do giá thuê tăng và nhu cầu yếu.
Ông nói với Korea JoongAng Daily (một trong ba tờ báo tiếng Anh lớn nhất Hàn Quốc): "Tôi không thể tiếp tục vì tiền thuê nhà tiếp tục tăng trong khi nhu cầu sửa chữa giảm. Những cửa hàng tân trang, chẳng hạn sơn màu, ngày càng gia tăng thay cho các xưởng sửa chữa. Có thể nói, hiện tượng này giống như các bệnh viện địa phương biến mất, trong khi các phòng khám da liễu và phẫu thuật thẩm mỹ ngày càng tăng".
Ông Park cho biết nguyên nhân chính là lượng khách giảm mạnh. Theo ông Park, 5 năm trước có 16 gara sửa xe ô tô ở Samjeon-dong, nhưng nay chỉ còn 10 xưởng. Ngay cả những xưởng còn tồn tại thì hầu hết do chủ vừa quản lý vừa sửa xe, không có nhân viên.
Park cũng đã đi học cách sửa xe điện để thích ứng với tình hình mới. Nhưng dù có 30 năm kinh nghiệm với động cơ, xe điện vẫn rất lạ lẫm với ông, nên Park quyết định từ bỏ. Ông dự đoán tình hình sẽ còn tệ hơn trong 5-10 năm tới. Do đó, ông dự định về quê mở xưởng kiểm tra xe.
Xe điện thay đổi ngành sửa xe
Theo Korea JoongAng Daily dẫn lời các chuyên gia, việc các gara sửa chữa đóng cửa là do xe điện ngày càng phổ biến. Ngoài ra, chính sách hỗ trợ loại bỏ xe xăng dầu của chính phủ cũng khiến nhiều người đổi sang xe điện. Nhu cầu đến tiệm ngày càng giảm, khi xe cũ bị loại bỏ thay vì mang đi sửa, và xe mới (chạy điện) ít cần bảo dưỡng hơn.
Năm ngoái, Viện Công nghệ ô tô Hàn Quốc (KATECH) cho biết trong quá trình chuyển đổi, nhu cầu sửa xe sẽ giảm 30%.
Ở Hàn Quốc, xe máy dầu được phân chia thành 5 cấp về khí thải. Trong đó, cấp 5 là xả thải nhiều nhất.
Năm 2023, lượng xe diesel cấp 4 và 5 ở Hàn Quốc giảm lần lượt 150.000 và 110.000 xe. Năm 2023 cũng đánh dấu lần đầu tiên lượng đăng ký xe xăng dầu tính tích lũy giảm so với năm trước đó. Tính đến hết năm 2023, xe xăng dầu giảm 85.000 chiếc, trong khi xe xanh (xe điện, hybrid và pin nhiên liệu hydro) tăng 530.000 chiếc, theo báo cáo của Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc.
Hwang Kyung-yeon, chủ một cửa hàng sửa chữa ở Mullae-dong, quận Yeongdeungpo, Seoul, cho biết: "Xe điện cũng có ghé qua xưởng, nhưng chủ yếu là bơm lốp. Chúng tôi không thể sống bằng bơm lốp".
Theo Carpos (Hiệp hội các gara sửa chữa bảo dưỡng ô tô Hàn Quốc), 74% tiệm sửa xe ở Hàn Quốc chỉ có một người quản lý và làm việc.
Chủ tịch Carpos Kang Soon-geun cho biết nhiều chủ gara còn không kiếm được mức lương tối thiểu, khi phải làm một mình mà không có ai hỗ trợ.
"Trước đây tôi còn bơm lốp miễn phí cho khách. Nhưng giờ tôi phải tính 5.000 - 10.000 won cho dịch vụ này, vì thu nhập quá ít", Kang Soon-geun chia sẻ.
Trong khi đó, một quan ngại khác đang được đặt ra. Một số người cho rằng sẽ xảy ra hiện tượng mất cân bằng trong ngành sửa chữa bảo dưỡng. Quá ít gara đủ khả năng sửa chữa xe điện, trong khi quá nhiều xưởng truyền thống phải đóng cửa.
Chủ tịch Hiệp hội Ô tô tương lai Lim Ki-sang thừa nhận hiện tượng này, khi cho biết thiếu xưởng đến độ chủ xe điện "có thể phải chờ đến hè mới sửa được hệ thống sưởi ấm mùa đông trong xe". Do đó, ông cho rằng nhà nước cần có biện pháp hỗ trợ các gara sửa chữa truyền thống có thể trở thành trung tâm dịch vụ cho xe điện.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận