01/12/2014 09:40 GMT+7

​Gặp gỡ mùa thu - vun bồi điện ảnh trẻ

CÁT KHUÊ
CÁT KHUÊ

TT - Tối 29-11 tại Đà Nẵng, bế mạc Gặp gỡ mùa thu đã khép lại một năm thứ hai thành công của hoạt động điện ảnh trẻ phi lợi nhuận, mở ra nhiều chờ đợi...

Đạo diễn Trần Anh Hùng (bìa trái) và phó chủ tịch Hội Điện ảnh VN Nguyễn Thị Hồng Ngát (thứ ba từ trái sang) trao giải Bộ phim của tương lai cho Phan Nha Trang và Nguyễn Lê Hoàng Việt - Ảnh: Cát Khuê
Đạo diễn Trần Anh Hùng (bìa trái) và phó chủ tịch Hội Điện ảnh VN Nguyễn Thị Hồng Ngát (thứ ba từ trái sang) trao giải Bộ phim của tương lai cho Phan Nha Trang và Nguyễn Lê Hoàng Việt - Ảnh: Cát Khuê

Bắt đầu từ năm 2013, được khởi xướng bởi một nhóm làm phim “vừa đủ trẻ” là Phan Đăng Di, Trần Thị Bích Ngọc và Nguyễn Mỹ Dung - Gặp gỡ mùa thu đã quy tụ được các nhà làm phim trẻ trong Nam ngoài Bắc.

Đặt mục đích vì sự đoàn kết, phát triển của điện ảnh VN, mở rộng giao lưu, đối thoại với các nền điện ảnh trong khu vực (Đông Nam Á và châu Á - Thái Bình Dương) cùng mục tiêu hàng đầu là hỗ trợ các tài năng điện ảnh trẻ, Gặp gỡ mùa thu là một hoạt động thuần túy phi lợi nhuận nhưng nhận được sự ủng hộ của rất nhiều người làm phim.

Đạo diễn Trần Anh Hùng là người đã đồng hành cùng chương trình trong suốt hai mùa trên cương vị là giảng viên của khóa học cho các đạo diễn trẻ.

Có bốn giải thưởng đã được trao cho các dự án và học viên tại Gặp gỡ mùa thu. Giải thưởng lớn Autumn Meeting Grand Prix (trị giá 50 triệu đồng) thuộc về đạo diễn Đỗ Quốc Trung (đạo diễn phim ngắn Trực nhật với Thư Kỳ) với dự án Cha cha cha. Giải Lựa chọn của các nhà sản xuất (trị giá 30 triệu đồng) thuộc về đạo diễn Trần Dũng Thanh Huy (đạo diễn phim ngắn 16g30) với dự án Thằng Ròm. Giải thưởng Bộ phim của tương lai thuộc về đạo diễn Phan Nha Trang (dự án Vũng) và Nguyễn Lê Hoàng Việt (dự án Dịch vụ bạn cùng phòng) - hai dự án này sẽ nhận được gói hậu kỳ của Katana và Chánh Phương Films.

Riêng giải thưởng Tay máy vàng, các nhà làm phim Hàn Quốc đã không chấm cho bất kỳ học viên nào được giải này nên 1.000 USD đến từ Hiệp hội điện ảnh Hoa Kỳ được chia đều cho cả bảy học viên.

Năm nay, ngoài Trần Anh Hùng, hai nhà quay phim xuất sắc đến từ điện ảnh Hàn Quốc là Kim Hyung Koo (đạo diễn hình ảnh của Quái vật sông Hàn, Ký ức của tên sát nhân...) và Lee Doo Man cũng đến Đà Nẵng để dẫn dắt khóa học ngắn về quay phim với bảy quay phim trẻ VN được tuyển chọn.

Các khóa học đã được tổ chức ở Triêm Tây Garden trên một đảo nhỏ thuộc Hội An nhưng khá cách biệt với phố Hội.

Năm nay, Chợ dự án kịch bản phim cũng được mở với các dự án phim thương mại (Entertaiment Film World) và nghệ thuật (Art House Films Corner). Ban giám khảo là các nhà sản xuất, nhà làm phim, các giám tuyển đến từ các liên hoan phim uy tín như Venice (Paolo Bertolin), Cannes (Benjamin Illos), ủy ban chấn hưng điện ảnh Hàn Quốc (ông Doo Dong Joon) và các nhà sản xuất, nhà làm phim VN như Nguyễn Thanh Sơn, Charlie Nguyễn, Bùi Thạc Chuyên, Nguyễn Quang Dũng...

Có hai diễn đàn thảo luận đã được tổ chức trong khuôn khổ Gặp gỡ mùa thu.

Đó là diễn đàn Tiếng nói của các nhà quay phim với chủ đề Hợp tác nghề nghiệp giữa các nhà quay phim Việt, hiện trạng và triển vọng và diễn đàn Tiếng nói đạo diễn với chủ đề Các đạo diễn Việt chung tay chống nạn vi phạm bản quyền trong điện ảnh với sự tham gia của các luật sư.

Nhà làm phim Joe Lawler đến từ Anh cũng có một bàn tròn với các nhà làm phim về chủ đề Khai thác cơ hội từ Internet - kinh nghiệm nào cho các nhà làm phim?

Có mặt trong buổi lễ bế mạc - trao giải, ông Huỳnh Đức Thơ - giữ chức phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng - cho biết Đà Nẵng rất tự hào được là nơi diễn ra sự kiện điện ảnh này cũng như được đón tiếp các vị khách quý không chỉ đến từ VN mà còn đến từ các nền điện ảnh lớn trên thế giới. 

Ông bày tỏ hi vọng trong tương lai không xa, Đà Nẵng sẽ được tổ chức các sự kiện tương tự với quy mô lớn hơn, rộng rãi hơn...

Chưa dám tham vọng giống với Busan (một thành phố cảng biển tương tự Đà Nẵng đã có liên hoan phim quốc tế dần trở thành lớn nhất khu vực châu Á), nhưng Gặp gỡ mùa thu mùa thứ hai đang đi dần vào sự chuyên nghiệp, để trở thành một nơi chốn gặp gỡ của các nhà làm phim trẻ, nơi tìm kiếm cơ hội, hỗ trợ kinh nghiệm và kiến thức để cùng vun bồi tương lai của điện ảnh VN...

CÁT KHUÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên