10/01/2025 13:04 GMT+7

Gần Tết, làm sao giải quyết hiện tượng 'Holiday click-off'?

'Holiday click-off' là hiện tượng bồn chồn háo hức trước mọi kỳ nghỉ lễ, Tết. Ngày lễ, Tết càng gần, trạng thái nôn nao càng cao và hiệu suất công việc càng giảm.

Holiday click-off là gì, làm sao giải quyết hiện tượng này? - Ảnh 1.

Tranh minh họa: cuoi.tuoite.vn

"Nghe nói năm nay tiền thưởng Tết cao hơn năm trước. Tranh thủ chiều nay đi shopping nhé!".

Những câu đề dẫn, mời mọc như thế chen vào tiếng lạch cạch của máy tính, tiếng loạt xoạt của hồ sơ trong những ngày cận Tết tại nơi làm việc.

"Holiday click-off", đến hẹn lại lên

Một người bạn dạy tiếng Anh của tôi cho rằng đây là hiện tượng không chỉ tại Việt Nam mà phổ biến ở nhiều nước.

Bồn chồn háo hức trước mọi kỳ nghỉ lễ, Tết là có thật. Khi những ngày này càng đến gần, trạng thái nôn nao càng cao và hiệu suất công việc càng giảm.

Theo quan sát của anh, những ngày này ở Việt Nam nhìn đâu cũng thấy Tết, ngay cả trong suy nghĩ của nhiều người.

Đối với người Việt Nam, cái Tết cũng có thể được coi bắt đầu từ cúng ông Công ông Táo.

Từ những ngày cuối tháng chạp, mọi người bắt đầu sắm Tết, thu dọn hàng quán, nhà cửa, đi thăm hỏi họ hàng, thân hữu...

Trong xã hội hiện đại, hiện tượng "Holiday click-off" đang làm đau đầu không ít lãnh đạo hay quản lý khi không ít nhân viên có chuỗi ngày làm việc kém hiệu quả nhất trong năm dưới tác động của loạt suy nghĩ nôn nao đón lễ, Tết.

Dịp này, người người sẽ hỏi thăm nhau như ngày nào về quê, nên mua sắm gì, mùng 1 đi đâu, lương thưởng thế nào...

Cơ bản nhất là việc đi trễ về sớm. Không ít người ngày nào cũng đến muộn hơn so với đồng nghiệp và tranh thủ về sớm trước khi hết giờ. Vô vàn lý do được nêu ra: dọn dẹp nhà cửa, mua sắm chuẩn bị đón Tết...

Trong những ngày này, khái niệm giờ làm việc hành chính dường như trở nên "khác" so với thường ngày.

Một biểu hiện nữa là làm việc riêng trong giờ làm việc.

Không hiếm những trường hợp tranh thủ dạo quanh mạng xã hội, tán gẫu khi đang làm việc. Mà việc tranh thủ ấy đôi khi chiếm nhiều thời gian hơn việc xử lý công việc.

Hiện nay hầu hết cơ quan đều có đường truyền Internet, WiFi và chỉ cần một chiếc smartphone là có thể vi vu trên Facebook, Zalo với đủ thứ chuyện trên đời.

Nếu không bận rộn với mạng xã hội thì xúm xít lại một chỗ nói đủ thứ chủ đề, tất nhiên với chủ đề chính là Tết!

Kỹ năng xử lý công việc cũng là một việc đáng quan tâm.

Nhiều việc thuộc thẩm quyền giải quyết của mình, nếu thực sự muốn giải quyết năm ba phút là xong nhưng lại hẹn để nghiên cứu rồi mới quyết định, hay nói cách khác là thiếu đi tính khoa học để giải quyết công việc một cách hiệu quả.

Cách nào giải quyết hiện tượng này?

Trò chuyện với một số người bạn đang làm việc cho những công ty nước ngoài, họ cho biết hiện tượng "Holliday click-off" không xa lạ, bởi đây là tâm lý chung của con người.

Trong những công ty đa quốc gia, đến ngày Noel hay Tết dương lịch cũng thế.

Tuy nhiên, những người quản lý có cách ứng xử và giải quyết rất hay, đó là tính vào năng suất công việc để trả lương chứ không quan trọng thời gian làm việc.

Để có được năng suất làm việc hiệu quả, họ thiết kế lịch trình làm việc của riêng công ty mình theo đặc trưng và không ảnh hưởng đến tốc độ giải quyết công việc.

Những năm gần đây, làm việc từ xa với những chương trình quản lý, ứng dụng trên mạng Internet được áp dụng có hiệu quả và tiết kiệm thời gian.

Với một máy tính nối mạng không nhất thiết là phải đến cơ quan mà nhân viên có thể làm việc ở bất cứ nơi nào.

Điều quan trọng với những người quản lý, lãnh đạo là phải định hướng được ý tưởng và triển khai một cách khoa học cho đội ngũ nhân viên: khoán công việc cho từng tổ nhóm, chia ca trực, phân công cụ thể, sắp xếp khoa học để mọi người có thêm thời gian nghỉ nhưng vẫn đảm bảo tiến độ thực hiện công việc được giao.

Tất nhiên khi giao việc phải có giám sát và kiểm tra. Có chế tài nghiêm ngặt với những người bê trễ và không thực hiện tốt công việc được giao.

Bên cạnh đó, những cá nhân thực thi tốt công việc phải được khen thưởng để khích lệ tinh thần làm việc và tạo nên những hiệu ứng tích cực trong việc thay đổi tư duy làm việc.

Trong hàng loạt công việc phải giải quyết trong những ngày cận Tết, nếu có tính toán một cách khoa học, biết giải quyết việc nào trước, việc nào sau thì sẽ không mất nhiều thời gian, nhưng vẫn đảm bảo năng suất lao động thì sẽ không ngại hiện tượng "Holiday click-off"!

Thăm dò ý kiến

Gần Tết, chuyện thưởng cuối năm trở thành chủ đề thường xuyên được nhắc đến trong các cuộc trò chuyện. Tết này, bạn được thưởng bao nhiêu:

Bạn có thể chọn 1 mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.

Holiday click-off là gì, làm sao giải quyết hiện tượng này? - Ảnh 2.Cuộc sống văn phòng những ngày cận Tết

Cận Tết, con dân văn phòng như lạc vào xứ thần tiên, cuộc sống lẫn công việc hằng ngày đều xoay quanh các vị thần trong truyền thuyết.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên