06/06/2016 10:19 GMT+7

Gần 60% dân Qatar sống trong các “trại lao động”

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Có tới 1,4 triệu người - tương đương 58% dân số Qatar đang sống trong các “trại lao động” theo cách gọi của Bộ Kế hoạch phát triển và thống kê (MDPS) nước này.

Quần áo của người lao động phơi tại khu Thành phố Lao động ở Qatar - Ảnh: Reuters
Quần áo của người lao động phơi tại khu Thành phố lao động ở Qatar - Ảnh: Reuters

Theo CNA, đây là số liệu điều tra dân số mới nhất tính đến tháng 4-2015 của Qatar vừa được công bố hôm qua 5-6. Thực tế làm lộ ra những vấn đề nổi cộm liên quan tới lực lượng lao động nhập cư quá lớn tại quốc gia này.

Tại thời điểm MDPS tiến hành tổng điều tra, dân số Qatar là 2,4 triệu người, nhưng nay đã tăng lên hơn 2,5 triệu. Thống kê nhận thấy, trong số 1,4 triệu người đang sống trong các “trại lao động” đó, có tới 1,34 triệu người là nam giới.

Điều kiện ăn ở cho các lao động nhập cư đang làm việc tại rất nhiều công trình xây dựng hạ tầng ở Qatar từ lâu đã là vấn đề bị chỉ trích, lên án.

Là quốc gia giành quyền đăng cai World Cup năm 2022, Qatar bị các tổ chức nhân quyền, trong đó có tổ chức Ân xá quốc tế chỉ trích vì đã để cho một lượng lớn lao động nhập cư phải sống trong các điều kiện ăn ở hết sức tệ hại.

Tuần trước, 11 người đã chết và 12 người khác bị thương khi xảy ra vụ hỏa họan tại một khu nhà ở của các lao động đang làm việc cho một dự án xây dựng khu du lịch miền tây nam nước này.

Trước những chỉ trích của dư luận quốc tế, Qatar cũng đã xây dựng các tổ hợp nhà ở, trong đó có khu Thành phố lao động trị giá 825 triệu USD ở phía nam thủ đô Doha, tích hợp các khu cửa hàng, rạp chiếu phim và sân chơi cricket.

Khu tổ hợp nhà ở này có thể đáp ứng nhu cầu cho khoảng 70.000 lao động nước ngoài và là một trong 7 “thành phố” dành cho công nhân đang được xây dựng tại Qatar, dự kiến sẽ cung cấp nơi ăn ở cho tổng cộng gần 260.000 người.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên