08/06/2015 10:16 GMT+7

Nga và Qatar có thể mất quyền đăng cai World Cup

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO-Một quan chức cấp cao của Liên đoàn bóng đá Thế giới(FIFA) vừa lên tiếng cảnh báo Nga và Qatar có thể mất quyền đăng cai World Cup 2018 và 2022 nếu bị phát hiện mua phiếu.

Trả lời phỏng vấn tạp chí Thụy Sĩ Sonntagszeitung, ông Domenico Scala, chủ tịch Ủy ban Kiểm toán FIFA, tuyên bố: “Nếu có bằng chứng cho thấy Qatar và Nga mua phiếu, kết quả đấu thầu quyền đăng cai World Cup có thể bị hủy bỏ”. Đây là lần đầu tiên một quan chức cấp cao đại diện FIFA đề cập đến khả năng tước quyền đăng cai của Nga và Qatar.

Tuần trước, các quan chức bóng đá Nga khẳng định nước này vẫn đang tiếp tục công tác chuẩn bị cho World Cup 2018. Giám đốc chương trình World Cup 2018 Nga Alexesy Sorokin nhấn mạnh Nga không hối lộ và hoàn toàn tuân thủ các quy định của FIFA khi đấu thầu. Đại diện Qatar cũng tuyên bố vụ xìcăngđan tham nhũng của FIFA không hề ảnh hưởng đến World Cup 2022.

Vụ bê bối tham nhũng của FIFA đang ngày càng trở nên rõ ràng hơn sau khi truyền thông Mỹ đăng tải cáo trạng của tòa án cho thấy ông Chuck Blazer, cựu thành viên Ủy ban Điều hành FIFA, khai ông ta và các quan chức FIFA khác đã nhận hối lộ khi các nước đấu thầu quyền đăng cai World Cup 1998 và 2010. Mới đây, Bộ Tư pháp Trinidad & Tobago đã lên tiếng kêu gọi cựu Phó chủ tịch FIFA Jack Warner tình nguyện đến New York (Mỹ) để hầu tòa. “Trinidad & Tobago không phải là Jack Warner. Chúng tôi kêu goi ông Warner hãy tránh để đất nước xấu hổ, hãy đến Mỹ và ra hầu tòa” - Bộ Tư pháp Trinidad & Tobago nhấn mạnh.

Ông Warner bị cáo buộc đã nhận 10 triệu USD từ Liên đoàn bóng đá Nam Phi để bỏ phiếu ủng hộ nước này giành quyền đăng cai World Cup 2010. Warner phủ nhận mọi cáo buộc và đe dọa sẽ tung hê mọi bí mật tài chính của FIFA. Tuy nhiên hôm qua hãng tin BBC công bố các tài liệu cho thấy Warner đã rút số tiền chuyển vào tài khoản của Liên đoàn Bóng đá Bắc, Trung Mỹ và Caribbean (Concacaf) để trả nợ, tiêu xài riêng và rửa tiền.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên