28/01/2016 08:28 GMT+7

Gần 2.000 gia súc chết rét

L.ANH - Q.THẾ
L.ANH - Q.THẾ

TT - Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cho biết các tỉnh miền núi phía Bắc có gần 2.000 con trâu, bò bị chết trong 4 ngày rét đậm rét hại.

Theo người dân, nền nhiệt xuống thấp như năm nay là ít xảy ra nên các biện pháp phòng chống rét cho gia súc thiếu hiệu quả - Ảnh: Đan Chi
Theo người dân, nền nhiệt xuống thấp như năm nay là ít xảy ra nên các biện pháp phòng chống rét cho gia súc thiếu hiệu quả - Ảnh: Đan Chi

Lào Cai là tỉnh bị thiệt hại nặng nhất với trên 350 con trâu bò chết rét, gần 4.500ha cây hoa màu và gần 220ha cây công nghiệp bị thiệt hại bởi thời tiết. Về diện tích rừng, riêng tại tỉnh Lào Cai có gần 152.000ha bị tuyết che phủ.

Tại các xã khu 2 của huyện Mù Cang Chải (Yên Bái), mưa tuyết đã vùi lấp toàn bộ diện tích hoa màu của người dân.

Theo Cục Phòng chống thiên tai (Tổng cục Thủy lợi, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn), tại nhiều khu vực thuộc tỉnh Sơn La, cơ quan chức năng phải ngừng cấp điện do tuyết rơi, nước đóng băng, nhiều đoạn dây điện bị đứt. Đ

ường lên đèo Khau Phạ (Yên Bái) và đèo Ô Quy Hồ (thuộc Lào Cai, giáp địa phận Lai Châu) có tuyết bao phủ dày tới 5cm.

Trong khi đó, toàn tỉnh Hà Giang có 170 con gia súc chết do đói, rét. Diện tích rau, đậu, khoai tây bị táp lá và tuyết bao phủ ảnh hưởng trên 150ha. Trên 1.500ha thảo quả của huyện Hoàng Su Phì và Vị Xuyên bị băng tuyết phủ trắng và 407ha lúa của huyện Xín Mần bị ảnh hưởng khiến cây bắt đầu vàng...

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương nhận định không khí lạnh đang có xu hướng suy yếu dần nên các tỉnh miền Bắc duy trì rét đậm, rét hại trên diện rộng đến hết hôm nay (28-1), vùng núi cao có khả năng xuất hiện băng giá.

Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã hỗ trợ 90 triệu đồng cho ba tỉnh gồm: Lạng Sơn 50 triệu đồng, Lai Châu 20 triệu đồng, Lào Cai 20 triệu đồng để các tỉnh mua quần áo ấm cấp cho học sinh nghèo dưới 10 tuổi, dân tộc ít người.

Hỗ trợ khắc phục hậu quả do thiên tai

Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) vừa có công điện gửi chi nhánh các tỉnh, thành phố về việc tổ chức khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.

Theo đó, NHCSXH yêu cầu chi nhánh các tỉnh, TP như Hà Giang, Hòa Bình, Lai Châu, Lạng Sơn, Lào Cai... phối hợp với chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội tại địa phương và đối tượng vay vốn tại NHCSXH nắm bắt kịp thời những thiệt hại do thiên tai gây ra.

Căn cứ theo mức độ thiệt hại ứng với từng khoản vay, NHCSXH nơi cho vay phối hợp với các đơn vị liên quan hướng dẫn bà con lập hồ sơ và thực hiện đề nghị xử lý nợ rủi ro theo quy định.

Về khắc phục thiệt hại do thiên tai gây ra, NHCSXH địa phương báo cáo chủ tịch UBND, trưởng ban đại diện HĐQT NHCSXH cùng cấp về các biện pháp xử lý nợ bị thiệt hại, tạo điều kiện cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác khắc phục hậu quả do thiên tai, khôi phục sản xuất và ổn định đời sống.

L.ANH - Q.THẾ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên