24/01/2016 09:10 GMT+7

Miền Bắc rét đỉnh điểm

TUẤN PHÙNG - ĐỨC BÌNH - QUANG KHẢI - H.T.
TUẤN PHÙNG - ĐỨC BÌNH - QUANG KHẢI - H.T.

TT - Từ sáng 23-1, không khí lạnh làm nhiệt độ miền Bắc giảm sâu, lạnh nhất là núi Mẫu Sơn, Lạng Sơn, nhiệt độ giảm xuống -2,5oC, xuất hiện băng giá.

Du khách thích thú chụp ảnh băng giá trên đỉnh Mẫu Sơn (Lạng Sơn) sáng 23-1  - Ảnh: Anh Tuấn
Du khách thích thú chụp ảnh băng giá trên đỉnh Mẫu Sơn (Lạng Sơn) sáng 23-1 - Ảnh: Anh Tuấn

Trong đêm qua, nhiệt độ tiếp tục giảm sâu, ngày 24-1 được dự báo là ngày rét nhất ở miền Bắc do đợt không khí lạnh rất mạnh gây ra.

Rét đậm ở các tỉnh miền núi phía Bắc

Quan trắc của Đài Khí tượng thủy văn trung ương (NCHMF) cho thấy đến 19g ngày 23-1 tại Mẫu Sơn nhiệt độ giảm xuống -2,5oC, tại đỉnh Mẫu Sơn xuất hiện băng giá phủ trắng cây cỏ; Đồng Văn (Hà Giang) 1,6oC, Sa Pa (Lào Cai) 1,8oC; Trùng Khánh (Cao Bằng) 3,7oC; Mộc Châu (Sơn La) 3,4oC; Tam Đảo (Vĩnh Phúc) 1,5oC, Pha Đin (Điện Biên) 2,6oC.

Tại các tỉnh đồng bằng, nhiệt độ lúc 19g hầu hết xuống mức 7,2-9,8oC. Hà Đông (Hà Nội) 9,8oC; Phủ Liễn (Hải Phòng) 7,2oC; Hải Dương 8,5oC; Nam Định, Ninh Bình đều 9oC...

Không khí lạnh có cường độ rất mạnh tràn sâu vào miền Trung khiến nhiệt độ tại TP Vinh (Nghệ An) cũng giảm xuống mức 10,4oC; Hà Tĩnh 12,4oC.

Ngày 24-1, miền Bắc nằm trọn trong khối không khí lạnh có cường độ rất mạnh. Nhiệt độ thấp nhất ở các tỉnh đồng bằng miền Bắc dự báo từ 8-9oC; khu vực trung du, miền núi từ 2-5oC; khu vực núi cao phổ biến dưới 0oC, nhiều nơi xuất hiện băng giá.

Dự báo đợt không khí lạnh gây rét đậm, rét hại ở miền Bắc đến Thừa Thiên - Huế cho đến ngày 27-1.

Ngoài nhiệt độ xuống thấp, không khí lạnh còn gây gió mạnh trên biển rất nguy hiểm cho tàu thuyền.

Vịnh Bắc bộ, vùng biển ngoài khơi các tỉnh Trung bộ và Nam bộ, toàn bộ khu vực Biển Đông (bao gồm cả hai vùng biển quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa) duy trì gió đông bắc mạnh cấp 6-8, giật cấp 9-10; biển động mạnh, sóng biển cao 3-5m.

Trẻ em ở Y Tý (Lào Cai) quây quần bên bếp lửa để sưởi ấm chiều 23-1 - Ảnh: Anh Tuấn - Đức Bình
Trẻ em ở Y Tý (Lào Cai) quây quần bên bếp lửa để sưởi ấm chiều 23-1 - Ảnh: Anh Tuấn - Đức Bình

Lào Cai -10C

12g, tại đồn biên phòng Y Tý (Bát Xát, Lào Cai), bầu trời vùng biên u ám, mây mù mịt giăng kín khắp nơi. Trời mưa khiến cái rét ngọt hơn, đậm hơn.

Trung tá Đinh Văn Lào, chính trị viên đồn biên phòng Y Tý, cho biết anh em tổ công tác ở bản Phìn Hồ, bản Nhìu Cồ San vừa điện ra thông báo nhiệt độ trong bản đã xuống dưới 0oC, lúc gần 12g trưa là -1oC (hai bản này ở cao nhất xã, với độ cao khoảng 2.800m so với mực nước biển).

14g, cái rét như sâu hơn. Những nhà dân hai bên đường hầu như đóng cửa để tránh rét.

Có mặt tại chợ trung tâm xã Y Tý, ông Ly Giờ Có - bí thư Đảng ủy xã - cho biết đợt rét này được dự báo là rét nhất kể từ năm 2015 đến nay, nhưng thực tế lúc này nhiệt độ vẫn chỉ 2-3oC chưa phải là lạnh nhất. Cách đây hơn một tháng, Y Tý có đợt rét còn sâu hơn hiện tại, khi đó xuất hiện tuyết nhẹ.

Để đối phó với đợt rét này, ông Có nói các cấp chính quyền, đồn biên phòng hướng dẫn dân cách phòng chống rét. “Những năm trước, sau mỗi đợt rét là Y Tý chịu nhiều thiệt hại từ gia súc gia cầm đến cây trồng.

Đợt rét năm 2008, 2009 người dân Y Tý điêu đứng vì có gần 500 con trâu, bò, ngựa chết vì rét. Rất may đợt rét này rơi vào thời điểm mùa màng đã thu hoạch xong, đồng thời người dân chủ động nên thiệt hại không đáng kể.

Cũng ở Lào Cai, tại Sa Pa nhiệt độ chỉ còn 2oC, các gia đình đồng bào Mông ở các xã Sa Pả, Tả Phìn, Trung Chải phải lùa cả đàn trâu theo quốc lộ 4D xuống vùng thấp Cốc San, Tòng Sành (Bát Xát) cách xa hàng chục cây số để tránh rét.

Nông dân đang phải cố gắng giữ ấm cho đàn trâu của mình bằng mọi cách như làm chuồng che kín gió lùa và dự trữ cỏ tươi, cám gạo cho trâu bò ăn thêm.

Tại thị trấn Sa Pa, du khách đến ngắm băng tuyết chủ yếu là khách trẻ háo hức chờ tuyết rơi, dự báo đêm nay nhiệt độ còn giảm sâu xuống -1oC, băng tuyết có thể xuất hiện vào sáng sớm nay.

Băng giá trên đỉnh Mẫu Sơn (Lạng Sơn)
Băng giá trên đỉnh Mẫu Sơn (Lạng Sơn) - Ảnh: Anh Tuấn - Đức Bình

Mẫu Sơn có băng tuyết, phòng nghỉ “cháy”

Mỗi khi nghe có giá rét về, ngay lập tức giới trẻ nô nức lên đỉnh Mẫu Sơn (Lạng Sơn) để ngắm băng giá.

Hôm qua, cung đường quanh co nguy hiểm lên Mẫu Sơn nườm nượp xe cộ từ Hà Nội lên. Mọi khi những khu nhà nghỉ ở đỉnh Mẫu Sơn như 7 Gian, 9 Gian...vắng như chùa bà Đanh thì hôm qua tất cả đều “cháy” phòng.

Đêm qua, chúng tôi liên lạc với ông Phan Văn Sính, người quản lý của khu nhà nghỉ 7 Gian, để hỏi thuê phòng. Ông Sính rất “chảnh” hét to qua máy điện thoại: “Hết từ lâu rồi. Giờ này đừng mong kiếm phòng ở Mẫu Sơn”.

Và ông Sính cũng cho biết băng giá đã bắt đầu bao phủ Mẫu Sơn từ chiều 23-1. Được biết, nhiều bạn trẻ sau khi lặn lội lên đến đỉnh Mẫu Sơn chụp được vài tấm hình “tự sướng” với băng giá, đã phải xuống núi để về TP Lạng Sơn tìm chỗ nghỉ qua đêm và ngày mai (từ hôm nay 24-1) lại lên núi tiếp tục săn ảnh với hi vọng băng tuyết dày hơn.

Với những dân phượt chuyên nghiệp hơn đã nhàm đón băng tuyết ở Mẫu Sơn - nơi thường có băng tuyết đầu tiên ở Việt Nam vào mùa giá rét, thì lặn lội đi xa hơn để tìm cảm giác lạ.

Như bạn Chung Hưng cho biết đợt rét này anh đi “đón” băng tuyết ở đỉnh Ô Quy Hồ - một trong tứ đại đèo của vùng Đông - Tây Bắc.

Lúc 21g, Chung Hưng cho biết nhiệt độ ở đỉnh Ô Quy Hồ đã xuống 0oC và băng tuyết bắt đầu xuất hiện. Anh nói: “Tôi nghĩ rằng khoảng nửa đêm hoặc rạng sáng, khi ấy nhiệt độ sẽ xuống thấp hơn nhiều nữa”.

Nam bộ lạnh nhất 170C

“Cường độ không khí lạnh lần này mạnh nhất kể từ đầu mùa đông, nhiệt độ tại Nam bộ có thể xuống dưới mức 17-18oC vào những ngày đầu tuần” - ngày 23-1, thạc sĩ Lê Thị Xuân Lan nhận định.

Theo bà Lan, hiện không khí lạnh lan truyền nhanh về khu vực Trung và Nam bộ. Dự báo từ hôm nay (24-1), nhiệt độ tại các tỉnh Nam bộ sẽ giảm 1-2oC, có nơi giảm 3oC. Đến ngày 25 và 26-1, nhiệt độ tiếp tục giảm thêm, khi đó nhiệt độ tại Long Khánh (Đồng Nai) có thể xuống mức 17-18oC.

Riêng tại TP.HCM, nhiều khả năng nhiệt độ giảm xuống mức 18-19oC (nhiệt độ ngày 23-1 ở mức 24oC). Tại Nam bộ sáng sớm còn xuất hiện sương mù, tần suất xuất hiện ngày càng nhiều vào kéo dài.

Bà Lan cho biết tại Nam bộ lạnh có thể kéo dài trong 3-4 ngày, đồng thời từ nay đến Tết Nguyên đán hầu như không còn những đợt không khí lạnh có cường độ mạnh tương tự.

Trong khi đó, theo Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ, trên sông Sài Gòn đang xuất hiện đợt triều cường. Dự báo đỉnh triều cao nhất vượt mức báo động 2, đạt 1,46-1,47m vào ngày 26-1, có khả năng gây ngập những khu vực trũng thấp trên địa bàn TP.HCM.

TUẤN PHÙNG - ĐỨC BÌNH - QUANG KHẢI - H.T.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên