
Roblox là nền tảng game có hàng trăm triệu người dùng mỗi ngày, trong đó có hàng triệu game thủ Việt Nam - Ảnh: Roblox
Bắt đầu từ tháng sau, Roblox sẽ triển khai hệ thống nhận diện độ tuổi bằng phân tích gương mặt, qua đó ngăn người dùng nhỏ tuổi trò chuyện với người lớn lạ, sau hàng loạt vụ kiện liên quan đến hành vi dụ dỗ, quấy rối trẻ em trên nền tảng.
Roblox vốn nổi tiếng với hàng loạt game do cộng đồng tạo ra như Grow a Garden hay Steal a Brainrot, nhưng cũng đối mặt với nhiều cáo buộc cho rằng cấu trúc hệ thống đã vô tình biến trẻ em thành "mục tiêu dễ dàng của kẻ ấu dâm".
Những kẻ biến thái hoành hành Roblox
Nhiều gia đình tại Mỹ đã nộp đơn kiện, khẳng định trẻ của họ bị những kẻ xấu giả danh trẻ vị thành niên tiếp cận, tạo sự tin tưởng rồi dụ dỗ gửi hình ảnh nhạy cảm.
Trong bối cảnh áp lực từ phụ huynh, chính quyền các nước ngày càng gia tăng, Roblox quyết định siết chặt khâu bảo vệ người dùng nhỏ tuổi bằng cách yêu cầu kiểm tra độ tuổi dựa trên ảnh khuôn mặt.

Điểm đáng chú ý: hình ảnh dùng để xác minh sẽ không được lưu trữ để bảo toàn quyền riêng tư của người dùng - Ảnh: Roblox
Người dùng sau khi được "ước lượng tuổi" sẽ được phân vào các nhóm: dưới 9 tuổi; 9-12; 13-15; 16-17; 18-20; và từ 21 tuổi trở lên.
Trẻ em chỉ được trò chuyện với những người trong nhóm tuổi của mình hoặc nhóm gần kề - ví dụ, người dùng được xác định khoảng 12 tuổi chỉ có thể chat với người chơi dưới 16 tuổi và ngược lại.
Roblox cho biết đây là lần đầu tiên một nền tảng game hay mạng xã hội áp dụng biện pháp nhận diện gương mặt để phân nhóm giao tiếp.
Công ty ví mô hình này giống như việc xếp trẻ em theo các cấp học - tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông - nhằm hạn chế tối đa nguy cơ tiếp xúc không an toàn.
Hệ thống sẽ được áp dụng đầu tiên tại Úc, New Zealand và Hà Lan từ tháng tới. Tại các khu vực khác, trong đó có Mỹ và châu Á, biện pháp này dự kiến triển khai từ đầu tháng 1 năm sau.

Các gia đình cho rằng nếu Roblox có biện pháp xác minh người dùng nghiêm ngặt hơn ngay từ đầu, con họ đã không bị tiếp cận bởi kẻ xấu - Ảnh: Roblox
Tuy nhiên quyết định này xuất hiện trong bối cảnh hàng loạt vụ kiện đang đẩy Roblox vào tâm điểm tranh cãi.
Matt Dolman, luật sư tại Florida và là người đại diện cho gần 30 gia đình nộp đơn kiện, cáo buộc rằng Roblox đã "thiết kế hệ thống để kẻ xấu dễ dàng lợi dụng trẻ em".
Một trong những vụ việc gần đây liên quan đến bé gái 13 tuổi tại Nevada, bị một kẻ giả danh trẻ vị thành niên tiếp cận, gửi tin nhắn khiêu dâm và ép buộc gửi hình ảnh nhạy cảm.
Hai đơn kiện khác tại California cũng mô tả tình huống tương tự, trong đó có một trường hợp nạn nhân chỉ mới bảy tuổi.
Bước tiến mới trong công cuộc bảo vệ trẻ em
Đáp lại Roblox nhấn mạnh họ "vô cùng quan ngại trước bất kỳ sự cố nào gây nguy hiểm cho người dùng", đồng thời khẳng định công ty có những quy tắc an toàn chặt chẽ hơn nhiều nền tảng khác: hạn chế chat đối với trẻ nhỏ, chặn chia sẻ hình ảnh giữa người dùng, lọc mạnh tay mọi thông tin cá nhân. Hãng cho biết đã giới thiệu tới 145 cải tiến an toàn chỉ trong năm nay.

Với sự bùng nổ của các thế giới ảo và người dùng trẻ ngày càng chiếm tỉ lệ lớn, các chuyên gia dự đoán những biện pháp bảo vệ trẻ em như của Roblox có thể sớm trở thành tiêu chuẩn chung của ngành game toàn cầu - Ảnh: Roblox
Dù vậy nhiều tổ chức vẫn cho rằng Roblox cần thay đổi mạnh hơn nữa. Beeban Kidron - nhà sáng lập tổ chức 5Rights tại Anh - nhận xét: "Đã đến lúc các công ty game đặt quyền lợi trẻ em lên hàng đầu.
Nếu Roblox thực sự trở thành chuẩn mực mới của ngành, điều đó sẽ là tín hiệu tích cực. Nhưng họ đã phản ứng quá chậm trong nhiều năm qua".
Tuy nhiên hiệu quả thực sự của hệ thống mới sẽ cần thời gian để kiểm chứng, nếu thành công, đây chắc chắn sẽ trở thành tiền lệ cho không chỉ game mà còn cho vô vàn các ứng dụng mạng xã hội khác trong tương lai.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận