30/10/2025 17:14 GMT+7

Nhà sản xuất One Piece nói anime, manga và game Nhật đang sánh ngang ngành ô tô

Tetsu Fujimura, nhà sản xuất One Piece, vừa có những chia sẻ thú vị trong khuôn khổ Hội chợ phim quốc tế Tokyo (TIFFCOM) về tương lai của ngành giải trí và thương hiệu Nhật Bản.

One Piece - Ảnh 1.

Ông là nhà sản xuất của loạt phim One Piece bản live-action do Netflix đầu tư, cùng nhiều dự án hợp tác với Hollywood như Ghost in the Shell (2017) cùng nhà sáng lập Marvel Studios Avi Arad và nhà sản xuất Marty Adelstein - Ảnh: TIFFCOM/Netflix

Theo Variety, tại Hội chợ phim quốc tế Tokyo (TIFFCOM) vừa qua, nhà sản xuất Tetsu Fujimura - người đứng sau thành công của loạt phim live-action One Piece trên Netflix - khẳng định rằng các thương hiệu giải trí của Nhật Bản (Japanese IP) đang trở thành một trong những ngành công nghiệp trụ cột của đất nước, sánh ngang với ngành sản xuất ô tô.

Tetsu Fujimura - nhà sáng lập Công ty tư vấn Filosophia và Hãng phát hành lớn Gaga Corporation - hiện được biết đến là một trong những gương mặt tiên phong đưa nội dung giải trí Nhật Bản ra thế giới. 

One Piece nằm trong top 20 thương hiệu thành công nhất toàn cầu

Fujimura chia sẻ rằng sự thành công của ông chỉ là một phần trong "cơn sóng thần IP Nhật Bản" đang lan tỏa mạnh mẽ toàn cầu - bao gồm manga, anime, phim và game. 

Đáng chú ý, một nửa trong số 20 thương hiệu IP có doanh thu cao nhất thế giới (tính đến năm 2021) đến từ Nhật Bản, gồm Pokémon, Hello Kitty, Anpanman, Super Mario, Shonen Jump, Gundam, Dragon Ball, Fist of the North Star, One Piece Yu-Gi-Oh!

One Piece - Ảnh 2.

Nếu ở thập niên 1990, chỉ khoảng 10-20% phim ăn khách toàn cầu được chuyển thể từ IP có sẵn, thì hiện nay con số đó đã gần chạm 90% - Ảnh: The Pokemon Company

“Ở những bảng xếp hạng toàn cầu như thế này, sản phẩm Nhật luôn chiếm số lượng lớn. Điều đó cho thấy vị thế đặc biệt của Nhật Bản trên bản đồ văn hóa thế giới”, Fujimura nói.

Theo ông, sức mạnh của IP Nhật Bản đến từ ba yếu tố cốt lõi. 

Thứ nhất, niềm đam mê manga và anime trong nước, được thúc đẩy bởi các nhà xuất bản, đài truyền hình và hãng phim lớn. 

Thứ hai, sự phổ biến toàn cầu của anime, với Netflix, Amazon và nhiều nền tảng trực tuyến khác góp phần mở rộng phạm vi khán giả. 

Và thứ ba, sức mạnh của ngành game Nhật Bản, nơi các thương hiệu như Sony (Uncharted, Gran Turismo) và Nintendo (Super Mario, The Legend of Zelda) không chỉ dẫn đầu thị trường mà còn chuyển thể thành những phim ăn khách toàn cầu.

One Piece - Ảnh 3.

Ông lấy ví dụ từ thành công vang dội của The Super Mario Bros. Movie (2023) - bộ phim thu về 1,36 tỉ USD toàn cầu, trở thành phim hoạt hình có doanh thu cao thứ năm trong lịch sử - Ảnh: Nintendo

“Ngay cả Disney, với hàng loạt tác phẩm kinh điển, cũng chỉ có Frozen 2 vượt qua Mario”, Fujimura nhận xét. “Điều đó chứng minh sức mạnh khổng lồ của hoạt hình và IP Nhật Bản”.

Nhà sản xuất cũng dự đoán rằng trong tương lai, các trò chơi điện tử có nguồn gốc Nhật Bản sẽ ngày càng được Hollywood quan tâm chuyển thể, bởi chúng mang giá trị thương hiệu bền vững, có sẵn cộng đồng người hâm mộ toàn cầu và chiều sâu văn hóa đặc trưng mà phương Tây khó tái tạo.

Kết thúc bài phát biểu, Tetsu Fujimura khẳng định: “Các thể loại IP tiêu biểu của Nhật - manga, anime và game - đang có tiềm năng tăng trưởng vô cùng lớn. Đó là niềm tự hào của chúng tôi và là minh chứng rằng IP Nhật hoàn toàn có thể chinh phục Hollywood”.

 - Ảnh 1.The Legend of Zelda live-action sẽ theo phong cách Ghibli, hai diễn viên chính lộ diện

Sau nhiều tháng im ắng, Nintendo và Sony Pictures vừa chính thức công bố hai diễn viên chính cho dự án live-action The Legend of Zelda, chuẩn tinh thần 'Ghibli' mà đạo diễn muốn truyền tải.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất