
Minecraft and Roblox (trái) là hai tựa game quen thuộc khi nói đến các trò chơi xây dựng thế giới ảo - Ảnh: JetLearn
Theo The Hollywood Reporter, sau khi A Minecraft Movie càn quét phòng vé với doanh thu hơn 351 triệu USD toàn cầu chỉ sau 8 ngày công chiếu, giới quan sát đang đặt câu hỏi: “Vậy còn Roblox thì sao?”.
Roblox sẵn sàng chuyển thể thành phim điện ảnh?
Với trẻ em từ 6 đến 13 tuổi, Minecraft và Roblox gần như là hai thế giới song song, đều là trò chơi nhiều người chơi, xây dựng bằng các khối lập phương và có khả năng sáng tạo cao. Cả hai đều sở hữu lượng fan hùng hậu toàn cầu.
Tuy nhiên, Minecraft và Roblox lại khác biệt rõ rệt về lối chơi. Minecraft thiên về chơi đơn, tập trung vào việc sáng tạo thế giới bằng cách xây dựng từ các khối vuông trong game.
Ngược lại, Roblox giống như một nền tảng cung cấp công cụ để người dùng tạo ra nhiều trò chơi thuộc nhiều thể loại khác nhau - từ bắn súng, chiến thuật đến mô phỏng. Nhờ đó, Roblox quy tụ nhiều tựa game nổi bật như Jailbreak, Natural Disaster Survival hay Theme Park Tycoon 2.

Từ trái qua: Minecraft Game, A Minecraft Movie, Roblox Game - Ảnh: The Hollywood Reporter
Một đại diện của Minecraft cho biết độ tuổi trung bình người chơi là 24, trong khi theo phát ngôn viên của Roblox, 61% người chơi của họ từ 13 tuổi trở lên.
Dù chưa xuất hiện rầm rộ như Minecraft, Roblox từng thử nghiệm vài hướng đi với việc chuyển thể các IP nội bộ.
Một vài ví dụ đáng chú ý: nhân vật “Piggy” của nhà sáng tạo MiniToon trở thành cảm hứng cho một loạt sách, loạt phim hoạt hình Twilight Daycare của Gamefam phát sóng trực tiếp ngay trong nền tảng Roblox, và Creatures of Sonaria của Twin Atlas hiện đang phát triển thành một loạt phim nhiều tập.
Trang PinkVilla cho biết Roblox đã chú ý đến thành công vang dội ban đầu của A Minecraft Movie, nhưng thị trường tài chính lại chưa cho thấy tín hiệu rõ ràng nào.

Khi Minecraft vừa "đào trúng mỏ vàng" tại phòng vé, việc Roblox được chuyển thể thành phim điện ảnh chỉ còn là vấn đề thời gian - Ảnh: WIRED
Diễn biến thị trường chứng khoán trong tuần qua bị xáo trộn mạnh bởi những lo ngại xung quanh chính sách thuế quan từ phía Tổng thống Donald Trump, khiến giá cổ phiếu của nhiều "ông lớn" như Microsoft (MSFT), Warner Bros. Discovery (WBD và chính Roblox (RBLX) biến động mạnh.
Trớ trêu thay, cú sốc thị trường lại diễn ra gần như đúng thời điểm A Minecraft Movie ra rạp. Tuy nhiên, sau thông báo từ Nhà Trắng về việc tạm hoãn 90 ngày với các mức thuế quan mới (trừ Trung Quốc - một thị trường quan trọng trong ngành game và phòng vé quốc tế), thị trường có dấu hiệu phục hồi.
Tuy chưa có kế hoạch chính thức nào, nguồn tin của The Hollywood Reporter cho biết Roblox Corporation - công ty đang niêm yết trên sàn chứng khoán New York - sẵn sàng hợp tác nếu có ai muốn chuyển thể các tựa game ăn khách như Dress to Impress hay Adopt Me! thành phim điện ảnh.
Trailer A Minecraft Movie
Cuộc đua chuyển thể giữa các đế chế đồ chơi số
Dù là một tựa game miễn phí, Roblox vẫn thu về khoản doanh thu khổng lồ 3,6 tỉ USD trong năm 2024.
Trong quý cuối cùng của năm, nền tảng này ghi nhận hơn 85 triệu người dùng hoạt động hằng ngày và gần 19 triệu người dùng duy nhất mỗi tháng - một con số ấn tượng với một trò chơi ra mắt từ năm 2006.
Ở chiều ngược lại, Minecraft phát hành bản alpha vào năm 2009 và chính thức ra mắt năm 2011, hiện đang giữ kỷ lục là trò chơi bán chạy nhất mọi thời đại, với hơn 300 triệu bản.

Minecraft là đại diện tiêu biểu cho dòng game xây dựng, chế tạo và sinh tồn, trong khi Roblox đóng vai trò như một hệ sinh thái game, nơi phân tách rõ ràng giữa người sáng tạo và người chơi - Ảnh: BeyondGames
Trái với Roblox, Minecraft chủ yếu kiếm tiền việc bán game ngay từ đầu, nhưng cũng thu hàng trăm triệu USD từ chợ trực tuyến (Minecraft Marketplace) với các skin và bản mở rộng, đặc biệt sau khi phim ra mắt.
Về khả năng thực hiện phần 2, Microsoft úp mở với The Hollywood Reporter: "Chúng tôi rất phấn khởi trước phản hồi của khán giả với bộ phim, nhưng hiện chưa thể chia sẻ thêm".
Tất nhiên, chẳng ai kỳ vọng một bộ phim Roblox sẽ được “bật đèn xanh” ngay trong hôm nay hay ngày mai.
Việc phát triển một tác phẩm điện ảnh cần rất nhiều thời gian và làm ra nó lại càng lâu hơn. Nhưng đồng hồ đếm ngược đã bắt đầu chạy.

Sau thành công lớn của Barbie, Mattel ra mắt vũ trụ điện ảnh riêng bằng cách biến nhiều đồ chơi của họ thành phim điện ảnh - Ảnh: GQ India
Bằng chứng là sau cú hích từ Barbie (1,5 tỉ USD toàn cầu), hàng loạt dự án chuyển thể của Mattel như Masters of the Universe, Matchbox, Hot Wheels, UNO, Magic 8 Ball, Polly Pocket, Barney, Hot Wheels, Bob the Builder, Monster High… cũng khởi động sản xuất.
Nếu Roblox không nhanh chân, có thể họ sẽ để vuột mất "kho báu" thương mại này vào tay các đối thủ khác.
Liệu Roblox sẽ vượt mặt phần hai Minecraft để trở thành bom tấn tiếp theo? Chưa ai dám chắc. Nhưng cuộc đua chuyển thể giữa các đế chế đồ chơi số đã chính thức bắt đầu.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận