09/04/2025 16:26 GMT+7

A Minecraft Movie giúp Hollywood hồi sinh sau chuỗi thất bại doanh thu đầu năm 2025

Sau chuỗi thất bại của Snow White và Mickey 17, năm 2025 khởi đầu đầy khó khăn với Hollywood. Nhưng chỉ cần một cú hit như Minecraft, cục diện có thể xoay chuyển, nhất là khi mùa phim hè đang đến gần.

Minecraft - Ảnh 1.

Với hiệu ứng truyền miệng tích cực của khán giả, Minecraft có thể trở thành bom tấn tỉ đô đầu tiên của năm nay - Ảnh: Warner Bros.

Sau khởi đầu năm 2025 đầy ảm đạm, phòng vé Bắc Mỹ cuối cùng cũng có dấu hiệu hồi sinh. Tất cả là nhờ vào thành công vang dội của A Minecraft Movie.

Theo tạp chí Time, A Minecraft Movie ra rạp từ ngày 4-4, thu về 157 triệu USD tại Mỹ và Canada. Trên thị trường quốc tế, doanh thu đạt 144 triệu USD, nâng tổng doanh thu toàn cầu lên 301 triệu USD chỉ sau vài ngày ra rạp.

Không chỉ là phim có doanh thu mở màn cao nhất năm 2025, A Minecraft Movie còn phá kỷ lục phim chuyển thể từ trò chơi điện tử, vượt qua thành tích trước đó của The Super Mario Bros. Movie (146 triệu USD).

Sức hút đại chúng và chiến dịch tiếp thị rầm rộ của Minecraft

Sau hàng loạt thất bại và gây thất vọng với đủ thể loại từ những thương hiệu đình đám như Captain America 4 Snow White cho đến Mickey 17 hay The Alto Knights, phòng vé rơi vào trạng thái "khát bom tấn" trầm trọng.

Và rồi A Minecraft Movie xuất hiện, bùng nổ mạnh mẽ. Một phần bởi vì suốt nhiều tháng qua, hầu như không có phim nào thật sự hấp dẫn ra rạp.

A Minecraft Movie được xếp hạng PG, do Jared Hess (đạo diễn Napoleon Dynamite) cầm trịch, với chi phí sản xuất khoảng 150 triệu USD.

Dàn diễn viên chính gồm Jack Black, Jason Momoa, Danielle Brooks, Emma Myers và Sebastian Eugene Hansen. Phim kể về hành trình phiêu lưu kỳ quái của các nhân vật bị đưa vào thế giới tưởng tượng mang tên Overworld và phải tìm cách trở về nhà.

Trailer A Minecraft Movie

Dù giới phê bình đưa ra những đánh giá trái chiều, khán giả lại dành cho phim điểm B+ CinemaScore và 4/5 sao theo khảo sát của PostTrak.

Theo Variety, người dân đổ xô đến rạp không chỉ là game thủ mà còn có cả khán giả đại chúng. Chính yếu tố chạm đến mọi đối tượng biến bộ phim thành hiện tượng toàn cầu.

Đừng tưởng Barbie là phim duy nhất có chiến dịch quảng bá rầm rộ, A Minecraft Movie còn “chơi lớn” hơn nữa.

Warner Bros. hợp tác tới 45 thương hiệu - trong đó có McDonald’s, Doritos và Oreo - để quảng bá phim đến nhiều nhóm khán giả khác nhau.

Chiến dịch này đánh dấu màn hợp tác lớn nhất trong lịch sử Warner Bros. với các đối tác bên ngoài.

Minecraft - Ảnh 2.

A Minecraft Movie phủ sóng khắp các trung tâm thương mại tại Mỹ - Ảnh: Forbes

Đặc biệt, điều mà các dự báo phòng vé ban đầu không tính đến, chính là làn sóng phản ứng bùng nổ trên mạng xã hội trong dịp cuối tuần công chiếu A Minecraft Movie.

Theo Screent Rant, trong suốt cuối tuần, hàng loạt người hâm mộ đăng video ghi lại phản ứng của khán giả trong rạp trước các phân cảnh nổi bật của phim.

Đặc biệt, cảnh Jack Black tuyên bố “Tôi là Steve” và màn giới thiệu “Chicken Jockey” - zombie cưỡi gà - khiến cả rạp đồng loạt reo hò và vỗ tay.

Phân cảnh này khiến khán giả cổ vũ quá khích đến nổi quăng bắp nước khắp phòng chiếu, khiến một số rạp tại Mỹ phải dán cảnh báo "đừng làm vậy nữa, dọn mệt lắm".

Minecraft - Ảnh 3.

Phân cảnh zombie cưỡi gà "Chicken Jockey" của A Minecraft Movie đang gây sốt mạng xã hội - Ảnh: Warner Bros.

Một số video lan truyền cho thấy khán giả còn đứng dậy, đồng thanh đọc lại các câu thoại, tạo nên bầu không khí cực kỳ phấn khích trong rạp.

Những khoảnh khắc đó lan rộng trên TikTok, Instagram và các nền tảng xã hội khác, khiến bộ phim trở thành đề tài nóng hổi toàn cầu, khuyến khích thêm nhiều người kéo nhau ra rạp để "không bỏ lỡ cuộc vui".

Do vậy, bên cạnh việc là một bộ phim gia đình thú vị với dàn cast đình đám thì yếu tố lan truyền từ mạng xã hội góp phần quan trọng giúp A Minecraft Movie vượt xa mọi kỳ vọng và trở thành hiện tượng phòng vé ngay trong tuần công chiếu đầu tiên.

Bùng nổ phim chuyển thể từ trò chơi điện tử

Từng có thời, việc chuyển thể thành công một trò chơi điện tử thành phim chiếu rạp còn khó hơn cả việc tìm được trứng rồng Ender Dragon trong game.

Vì vậy, dù Minecraft là một trong những trò chơi bán chạy nhất lịch sử, điều đó không có nghĩa phiên bản điện ảnh hiển nhiên sẽ trở thành bom tấn.

Minecraft - Ảnh 4.

The Super Mario Bros. Movie, Five Nights at Freddy’s, Sonic the Hedgehog và Uncharted của Tom Holland từng gây sốt phòng vé - Ảnh: IMDb

Tuy nhiên, có vẻ như Hollywood đang dần "lên level" trong lĩnh vực này. Thành công của Minecraft tiếp nối chuỗi phim thắng lớn như The Super Mario Bros. Movie, Five Nights at Freddy’s, Sonic the Hedgehog Uncharted của Tom Holland.

Với A Minecraft Movie, dự án được phát triển trong hơn 1 năm, với sự phối hợp chặt chẽ giữa Legendary Entertainment, Warner Bros. và nhà phát triển game Mojang Studios cùng Microsoft.

Mục tiêu là giữ tinh thần nguyên bản của trò chơi mà vẫn đủ hấp dẫn với khán giả chưa từng chơi qua thế giới vuông vức này.

Minecraft vốn là trò chơi kiểu sandbox (không cốt truyện tuyến tính, không lối chơi cố định), đặt ra thách thức lớn cho việc xây dựng câu chuyện.

A Minecraft Movie giúp Hollywood hồi sinh sau chuỗi thất bại doanh thu đầu năm 2025 - Ảnh 6.

Dù trò chơi gốc không có cốt truyện rõ ràng, điều đó không ngăn cản 200 triệu người chơi hằng tháng kéo nhau ra rạp để xem phiên bản điện ảnh - Ảnh: Warner Bros.

Thay vì cố gắng nhồi nhét một cốt truyện hoàn chỉnh, đội ngũ sản xuất tập trung khai thác các chủ đề cốt lõi như tình yêu, sự hài hước và sức sáng tạo.

Theo thống kê của Comscore, trước khi A Minecraft Movie công chiếu, doanh thu phòng vé năm 2025 giảm gần 11% so với cùng kỳ năm ngoái và tụt tới 40% so với năm 2019. Nhưng hiện tại, khoảng cách này rút ngắn còn 5,3% so với năm 2024 và 35% so với năm 2019.

Giờ đây, những “trụ cột mùa hè” như Thunderbolts của Marvel, Superman của DC, phần cuối của loạt phim Mission: Impossible với Tom Cruise, hay bản làm lại Lilo & Stitch của Disney sẽ phải tiếp tục duy trì làn sóng khán giả do A Minecraft Movie khởi đầu và từng bước bù đắp cho phần thiếu hụt doanh thu phòng vé năm nay.

Warner Bros. đang cần một cú hích lớn

Không chỉ Hollywood, mà chính Warner Bros. cũng đang cần một cú hích lớn. Gần đây, rộ lên tin đồn rằng CEO của Warner Bros. Discovery đang tìm cách thay thế hai đồng giám đốc điều hành hiện tại của hãng là Michael De Luca và Pam Abdy.

Bên cạnh đó, hãng phim này cũng vừa trải qua vài tháng khó khăn với hai cú trượt chân liên tiếp tại rạp: The Alto Knights của Robert De Niro và Mickey 17 của đạo diễn Bong Joon Ho với sự tham gia của Robert Pattinson.

Sắp tới, Warner Bros. sẽ ra mắt Sinners - phim kinh dị về ma cà rồng với kinh phí 90 triệu USD, do bộ đôi từng làm nên Black Panther Creed là Ryan Coogler và Michael B. Jordan thực hiện - trước khi Superman của James Gunn ra rạp vào mùa hè.

A Minecraft Movie giúp Hollywood hồi sinh sau chuỗi thất bại đầu năm 2025 - Ảnh 7.A Minecraft Movie dở nhưng dễ kiếm tỉ USD

A Minecraft Movie vẫn không thể 'chế tạo' được điều gì trọn vẹn ngoài một thế giới điện ảnh lố bịch, nhạt nhòa và thiếu chất riêng, trái ngược với tinh thần sáng tạo của Minecraft.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên