07/06/2015 08:04 GMT+7

​G7 sẽ lên tiếng về tình hình biển Đông

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Lãnh đạo các nước G7 sẽ nêu lên quan ngại về tình hình biển Đông trong hội nghị diễn ra tại Đức bắt đầu hôm nay 7-6.

Các nước G7 và đại diện EU họp tại Đức hôm nay 7-6. Ảnh: G7Home.

Reuters dẫn nguồn truyền thông Nhật nói lãnh đạo các nước G7 (gồm Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Anh và Mỹ) sẽ bày tỏ quan ngại về bất kỳ hành động đơn phương nào làm thay đổi hiện trạng biển Đông và biển Hoa Đông trong bối cảnh Trung Quốc đang gây căng thẳng với một số nước  châu Á.

Cuối hội nghị, các thành viên G7 sẽ đưa ra thông cáo kêu gọi duy trì trật tự quốc tế trên các vùng biển dựa trên luật pháp quốc tế.

Hồi năm ngoái, lãnh đạo G7 cũng đã bày tỏ quan ngại về căng thẳng giữa Trung Quốc và một số nước châu Á khác về tranh chấp ở biển Đông và biển Hoa Đông, đồng thời phản đối việc dùng vũ lực để giải quyết tranh chấp.

* Trong một diễn biến khác, lực lượng tuần duyên Đài Loan hôm qua 6-6 đã đưa vào biên chế hai tàu tuần tra lớn. Theo Reuters, hai tàu này có thể cập cảng mới được xây dựng ở đảo Ba Bình tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam mà Đài Loan chiếm đóng trái phép.

Phía Đài Loan nói một trong hai tàu sẽ được điều tới biển Đông. Chiếc còn lại sẽ được điều đến vùng biển phía bắc hòn đảo này, nơi có vùng chồng lấn đang tranh chấp với Nhật Bản. 

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên