17/04/2015 13:41 GMT+7

G7 gây áp lực với Trung Quốc về an ninh biển

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) lần đầu tiên thông qua tài liệu xoáy vào vấn đề an ninh biển, nhằm ủng hộ thành viên Nhật Bản tăng áp lực với Trung Quốc về các vấn đề chủ quyền lãnh thổ.

Tàu tuần tra Trung Quốc và tàu tuần duyên Nhật bản chạy gần nhau trong vùng biển tranh chấp gần quần đảo Điếu Ngư/Senkaku - Ảnh: Reuters

Hãng tin Kyodo cho biết ngoại trưởng các nước G7 đã thông qua “Tuyên bố về an ninh biển” sau cuộc họp ở Lubeck (Đức), nội dung phản đối mọi hành vi vũ lực, ép buộc hoặc dọa nạt để tuyên bố chủ quyền trên biển.

Lần đầu tiên trong 45 năm thành lập, đại diện các nước G7 đã đưa vấn đề an ninh biển thảo luận chính trong cuộc họp hàng năm của nhóm này hôm 15-4. Sáu trang tài liệu nhắc đến những tranh chấp chủ quyền biển ở biển Đông và Hoa Đông là một trong những vấn đề chính được đưa ra tại đây.

Nhật Bản có vai trò trực tiếp trong việc gây sự chú ý của diễn đàn về tình hình khu vực biển Đông và Hoa Đông, nơi Trung Quốc đang có những động thái đòi chủ quyền gây căng thẳng với các nước xung quanh. 

Kyodo dẫn lời một quan chức ngoại giao giấu tên của Nhật Bản cho biết Tokyo đã làm việc cật lực để thuyết phục nhóm G7 soạn tài liệu liên quan đến an ninh biển này.

“Nếu Nhật Bản không làm chuyện này tại hội nghị G7 thì nước nào sẽ làm?” - quan chức trên nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cho biết năm tới Nhật sẽ chủ trị hội nghị G7 nên vấn đề an ninh biển sẽ còn là đề tài chính trong nghị trình của nhóm trong những lần họp tới.

“Giữa Nhật và các đối tác G7 ở châu Âu đang có sự tương tác qua lại rất rõ ràng trong việc xử lý những hành vi dùng vũ lực làm thanh đổi hiện trạng trong khu vực” - chuyên gia Nhật Bản nghiên cứu chính trị châu Âu Michito Tsuruoka cho biết.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên