15/04/2014 10:34 GMT+7

Facebook thử nghiệm chuyển tiền qua điện thoại

PHONG VÂN
PHONG VÂN

TTO - Chuyển tiền trực tuyến thông qua thiết bị di động là dịch vụ đang được Facebook phối hợp với một đơn vị cung cấp dịch vụ chuyển tiền quốc tế. Một thị trường có tiềm năng tăng trưởng rất lớn.

ia8OYu5F.jpgPhóng to
Facebook mở rộng dịch vụ giá trị gia tăng trên di động, và chuyển tiền trực tuyến qua smartphone là một bước tiến gần nhất - Ảnh minh họa: shutterstock

Theo Financial Times, ông lớn mạng xã hội đã bàn thảo với các đối tác tiềm năng về dịch vụ chuyển tiền trực tuyến và qua di động như Azimo, Moni Technologies và Transferwise. Theo đó, Facebook muốn đưa dịch vụ liên quan tiền tệ và chuyển tiền trực tuyến lên mạng xã hội.

Transferwise do Quỹ đầu tư Valar Ventures của Peter Thiel trợ lực, đơn vị này cũng là một trong những nhà đầu tư ban đầu vào mạng xã hội Facebook. Trong khi đó, Azimo là công ty khởi nghiệp đang cố gắng giành thị phần tập trung đánh vào nhân tố phí chuyển tiền từ các dịch vụ chuyển tiền truyền thống như Western Union.

Thị trường thanh toán điện tử và di động đang nóng lên khi các tập đoàn công nghệ, các đại gia viễn thông, bán lẻ và ngân hàng đều muốn chen chân tranh miếng bánh thị trường rất tiềm năng, sẽ có mức tăng trưởng nhanh chóng trong vài năm tới. Theo Paypal, công ty cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử thuộc eBay, doanh số thanh toán di động qua dịch vụ công ty tăng gấp đôi trong năm 2013, đạt 27 tỉ USD.

Hãng nghiên cứu thị trường Gartner dự đoán giao dịch tiền tệ di động toàn cầu dự kiến tăng trưởng trung bình 35% mỗi năm trong giai đoạn từ 2012-2017. Báo cáo công bố tháng 6-2013 đưa ra mức dự đoán thị trường thanh toán trên di động sẽ đạt mốc 721 tỉ USD với hơn 450 triệu người sử dụng vào năm 2017.

Financial Times cho biết Facebook sắp đạt được phê chuẩn từ Ngân hàng trung ương Ireland để thử nghiệm dịch vụ cho phép người dùng lưu giữ tiền trên mạng xã hội và dùng nó để trả hay chuyển cho những người khác.

Phạm vi hiệu lực của phê chuẩn này có thể áp dụng cho toàn khối châu Âu (EU). Theo đó, người dùng tại các quốc gia châu Âu có thể dùng tài khoản Facebook trên smartphone của mình để gửi tiền đến người thân hay bạn bè tại các quốc gia đang phát triển.

Hiện Facebook và Ngân hàng trung ương Ireland từ chối phản hồi về thông tin trên.

Google cũng đã mở dịch vụ ví điện tử Google Wallet và thanh toán di động, cho phép người dùng lưu trữ thông tin thẻ tín dụng trực tuyến và chi trả nhanh khi mua hàng trực tuyến và tại các cửa hàng bán lẻ bằng cách quẹt mã qua ứng dụng di động. Năm 2013, Google Wallet bắt đầu cho phép người dùng gửi tiền theo dạng "tiền đính kèm email" trong Gmail.

Apple cũng không nằm ngoài cuộc chơi. Vào tháng 1, CEO Tim Cook cho hay cảm biến bảo mật dấu vân tay Touch ID trên iPhone 5S là một trong những bước mở đầu bước đi vào thị trường thanh toán trực tuyến qua di động.

Tháng 3, nhà mạng Vodafone đưa dịch vụ chuyển tiền di động M-Pesa của mình đến Romani sau những thành công ban đầu tại thị trường châu Phi, dự kiến mở rộng dịch vụ sang Đông và Trung Âu.

Im5to0Kl.jpgPhóng to
Chuyển tiền nhanh qua thiết bị di động hay trực tuyến đang là xu hướng mới phát triển theo sự bùng nổ của thiết bị di động và mạng xã hội - Ảnh minh họa: startups.co.uk

Đây không phải là dịch vụ đầu tiên cho phép chuyển tiền nhanh giữa người dùng trên mạng xã hội. Ngân hàng ICICI (Ấn Độ) phát hành một ứng dụng ngân hàng trực tuyến cho phép khách hàng sử dụng nhiều dịch vụ, trong đó có gửi tiền cho người khác qua mạng xã hội. Nhịp Sống Số cũng đã giới thiệu về hai công ty khởi nghiệp (startup) WorldRemit và Azimo trong tháng 3.

PHONG VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên