16/06/2013 09:54 GMT+7

Facebook, Microsoft công bố dữ liệu cho chính phủ nghe lén

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - 10.000 và 6.000 - đây là số đề nghị cung cấp dữ liệu người dùng của Chính phủ Mỹ đối với Facebook và Microsoft trong nửa cuối năm 2012.

foTmfmsv.jpgPhóng to
Facebook trấn an những tài khoản khách hàng bị ảnh hưởng từ yêu cầu cung cấp thông tin chiếm một tỉ lệ rất nhỏ so với tổng số tài khoản - Ảnh: CNN
Mỹ điều tra nghi vấn Snowden làm gián điệp Anh "cấm cửa" Edward Snowden Tờ Hoàn Cầu hối thúc Trung Quốc khai thác "người thổi còi"

Facebook và Microsoft đã đàm phán với các quan chức an ninh Mỹ để được tiết lộ việc Chính phủ Mỹ yêu cầu cung cấp dữ liệu người dùng, tuy nhiên lượng thông tin cung cấp ra rất hạn chế.

Đại diện Facebook cho biết họ nhận được 9.000-10.000 đề nghị từ các cơ quan địa phương và liên bang yêu cầu cung cấp dữ liệu người dùng trong sáu tháng cuối của năm 2012, ảnh hưởng 19.000 tài khoản.

“Những yêu cầu này liên quan đến nhiều chủ đề như một cảnh sát trưởng địa phương muốn tìm một trẻ em mất tích, một quan chức quân đội liên bang theo dõi kẻ bỏ trốn, một sở cảnh sát điều tra tên sát nhân cho đến quan chức cố vấn an ninh quốc gia điều tra đe dọa khủng bố" - luật sư của Facebook, ông Ted Ullyot viết trong thông báo trên Facebook.

Ông Ullyot trấn an rằng tỉ lệ khách hàng bị ảnh hưởng chỉ chiếm một phần rất nhỏ so với số lượng 1,1 tỉ tài khoản Facebook toàn cầu. Ông Ullyot cũng khẳng định mạng xã hội này đã "quyết liệt" bảo vệ quyền riêng tư của khách hàng và không đáp ứng tất cả đề nghị của chính phủ. "Chúng tôi thường từ chối hoặc yêu cầu giảm mức độ thông tin phải cung cấp".

Theo ông Ullyot, thỏa thuận với Bộ Tư pháp Mỹ chỉ cho phép họ thông tin với công chúng về số lượng đề xuất và không cung cấp chi tiết cụ thể. Tuy nhiên ông khẳng định thỏa thuận này là “chưa hề có tiền lệ” và công ty đang vận động để được tiết lộ nhiều hơn.

Trong khi đó, phó chủ tịch Microsoft - ông John Frank - cho biết những yêu cầu cung cấp dữ liệu ảnh hưởng 31.000-32.000 khách hàng.

Microsoft cũng yêu cầu FBI và Bộ Tư pháp Mỹ cho phép công bố thêm nhiều thông tin liên quan đến các cuộc điều tra an ninh vì "chẳng có gì phải giấu".

Hãng Google đến nay chưa công bố số lượng yêu cầu cung cấp dữ liệu vì cho rằng đang tìm cách để được cung cấp những thông tin cụ thể và có ý nghĩa hơn.

Hành động của Facebook và Microsoft diễn ra sau khi Edward Snowden - cựu nhân viên Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) - tiết lộ trên báo Guardian về sự tồn tại của chương trình giám sát mật PRISM theo dõi toàn bộ cuộc gọi điện thoại và dữ liệu mạng của người Mỹ. Các công ty Internet lớn đối diện với phản ứng dữ dội của công chúng sau khi Snowden tiết lộ điều này.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên