Chủ nhật, ngày 19 tháng 5 năm 2019

Eurocham: không nên cấm xe máy, chỉ cần cấm xe cũ

14/03/2019 16:02 GMT+7

TTO - Thay vì cấm xe máy tại các thành phố lớn thì cần tìm giải pháp hiệu quả nhằm giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường và tai nạn giao thông ở những nơi này.

Eurocham: không nên cấm xe máy, chỉ cần cấm xe cũ - Ảnh 1.

Hà Nội vừa đề xuất cấm lưu thông xe máy trên các tuyến đường có BRT và Metro - Ảnh: TTO

Đó là khuyến nghị được Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) công bố trong Sách trắng 2019 ngày 14-3.

EuroCham cho rằng chỉ nên cấm xe máy cũ, vốn là nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí, và cần nâng cao ý thức, chấp hành quy định và an toàn giao thông.

Theo đó, cần thực hiện nghiên cứu, tham khảo và áp dụng thông lệ tốt nhất từ các quốc gia, cho phép lưu thông xe máy gắn với phát triển hệ thống giao thông công cộng và hạ tầng tiên tiến.

Trong lĩnh vực ô tô, xe máy, EuroCham cũng tiếp tục khuyến nghị với Nghị định 116/2017 của Chính phủ và Thông tư 41/2018 khi cho rằng quy định này gây khó khăn trong việc thực hiện trách nhiệm pháp lý về sửa chữa, thu hồi kỹ thuật và bảo hành.

Cộng đồng doanh nghiệp châu Âu cũng có những kiến nghị liên quan đến thuế với ngành ô tô như mức trần để khấu trừ khi tính thuế tiêu thụ đặc biệt cần tăng từ 7% lên 15% để đảm bảo đủ lợi nhuận cho các đại lý trong tuân thủ tiêu chuẩn.

Ngoài ra, thuế nhập khẩu với linh kiện xe lắp ráp nhập khẩu nguyên chiếc (CKD) nên được loại bỏ vô điều kiện. Theo EuroCham, đây là cơ sở để thúc đẩy phát triển ngành ô tô, tăng sản lượng và đa dạng hóa các nhà cung cấp trên thị trường tạo điều kiện cho phát triển bền vững.

Với những khuyến nghị để nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam, EuroCham cho rằng cần tập trung cải thiện chính sách thuế và chuyển giá, thúc đẩy phát triển công nghệ thông tin và truyền thông trên nền tảng giáo dục, xây dựng hạ tầng viễn thông, an ninh mạng, phát triển công nghiệp 4.0; thúc đẩy phát triển vận tải và hậu cần trên cơ sở đồng bộ cơ sở hạ tầng, nâng cao năng lực logictics, minh bạch các thủ tục hải quan...

Ông Nicolas Audier - Đồng chủ tịch EuroCham, cho rằng nếu các kiến nghị của EuroCham được xem xét tháo gỡ sẽ giúp Việt Nam khai thác trọn vẹn lợi ích của Hiệp định Thương mại Việt Nam - EU (EVFTA) đang được đàm phán và ký kết.

Hiện nay, Việt Nam là đối tác của FTA đa phương và song phương, Chính phủ đang tích cực cải cách hành chính, nâng cao tính hiệu quả pháp luật, đẩy mạnh cổ phần hóa, đảm bảo minh bạch của hệ thống hành chính.

Do đó, các kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp sẽ góp phần cải thiện khung pháp lý, môi trường kinh doanh của Việt Nam, qua đó cải thiện mức sống người dân Việt Nam.

Dân ủng hộ, mới là khởi đầu cho lộ trình cấm xe máy Dân ủng hộ, mới là khởi đầu cho lộ trình cấm xe máy

TTO - Gần 63% ý kiến đồng tình hạn chế xe cá nhân là tín hiệu tốt cho lộ trình cấm xe máy tại TP.HCM nhưng còn nhiều việc phải làm.

N.AN

TIN LIÊN QUAN

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận