'Xe máy là phương tiện đi lại, làm ăn, TP.HCM không chủ trương cấm'

06/03/2019 14:58 GMT+7

TTO - Đó là khẳng định của ông Trần Vĩnh Tuyến - Phó chủ tịch UBND TPHCM - với báo giới bên lề phiên giải trình về tình hình vi phạm và tội phạm an toàn giao thông do Ủy ban Tư pháp của Quốc hội tổ chức ngày 6-3.

Xe máy là phương tiện đi lại, làm ăn, TP.HCM không chủ trương cấm - Ảnh 1.

Ông Trần Vĩnh Tuyến - Phó chủ tịch UBND TP.HCM - nói chủ trương của TP.HCM không cấm xe gắn máy, chỉ hạn chế - Ảnh: L.THANH

Ông Tuyến giải thích: chủ trương của TP.HCM là không cấm xe máy vì đây là phương tiện để người dân đi lại, làm ăn… Song cần hạn chế số lượng xe máy vì quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến an toàn giao thông của TP.

Để hạn chế xe máy, cũng theo ông Tuyến, mục tiêu mà TP đặt ra là phải đẩy mạnh phát triển phương tiện giao thông công cộng. Quốc gia văn minh bao giờ cũng phát triển mạnh phương tiện này.

Chính vì vậy, TP đang tập trung đầu tư tuyến metro, buýt nhanh, buýt thủy… thậm chí cả những phương tiện công cộng như xe đạp công cộng để người dân có thể di chuyển từ buýt thủy để đi xe điện, buýt nhanh. 

Từ đó, người dân có thêm cơ hội chọn lựa những phương tiện giao thông công cộng và hạn chế xe máy.

"Khi nào người dân cảm thấy việc chọn lựa phương tiện giao thông công cộng thuận lợi thì chính quyền mới hạn chế xe máy chứ không có chuyện cấm" - ông Tuyến nhấn mạnh.

Ông Tuyến cũng cho biết hiện TP đã có Đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông. Mục tiêu đến năm 2020, lượng khách sử dụng phương tiện giao thông công cộng ít nhất là 15%, trong khi hiện nay tỉ lệ này chỉ có khoảng 9,7%.

Để người dân chọn đi xe buýt, điện ngầm… ông Tuyến cho rằng phải đảm bảo tiêu chuẩn như các nước là từ nhà ra đường thì đi bộ bao nhiêu phút hay mấy trăm mét thì có một trạm dừng đỗ của các phương tiện giao thông công cộng.

Đẩy nhanh tiến độ thi công đường sắt đô thị, BRT

Về phát triển vận tải hành khách công cộng, theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải TP.HCM, TP sẽ đẩy nhanh tiến độ thi công và đưa vào khai thác tuyến đường sắt đô thị số 1 (tuyến Bến Thành - Suối Tiên); tuyến BRT số 1 trên đại lộ Đông Tây; tiến độ thực hiện dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 TP.HCM (Bến Thành - Tham Lương).

Cùng với đó, TP sẽ tập trung nguồn lực đầu tư đoàn phương tiện phục vụ hoạt động vận tải hành khách công cộng đến năm 2021, bổ sung kinh phí ngân sách dự kiến hỗ trợ lãi vay và bố trí kinh phí trợ giá xe buýt giai đoạn 2019-2021.

Năm 2030, hạn chế xe máy ở 4 quận và 2 khu đô thị bậc nhất ở TP.HCM? Năm 2030, hạn chế xe máy ở 4 quận và 2 khu đô thị bậc nhất ở TP.HCM?

TTO - Cụ thể, tập trung hạn chế đến ngưng hoạt động xe máy ở các quận 1, 3, 5, 10 và khu đô thị Thủ Thiêm (Q.2), khu đô thị Phú Mỹ Hưng (Q.7), sau đó sẽ mở rộng ra các khu vực lân cận.

LÊ THANH

TIN LIÊN QUAN

  • TTO - Chủ trương cấm xe máy ở các quận trung tâm TP.HCM nhận được sự đồng thuận của người dân, bởi ai cũng thấy mặt tiêu cực của xe máy. Nhưng nếu nếu loại bỏ xe máy bằng các mệnh lệnh hành chính thì khả năng thành công rất thấp.

Đăng nhập

Bạn sẽ nhận được các tin tức nổi bật trên Tuổi Trẻ, nếu không muốn bạn có thể tắt bất cứ lúc nào

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận