27/10/2015 08:05 GMT+7

EU và Balkans đạt thỏa thuận về người di cư

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Các lãnh đạo châu Âu đã nhất trí hợp tác giải quyết vấn đề người di cư trên bán đảo Balkans, nhưng lại không đưa ra giải pháp tức thời nào cho cuộc khủng hoảng khi mùa đông đang cận kề.

Lực lượng Lưỡi liềm đỏ của Libya đưa xác người di cư thiệt mạng bị giạt vào bờ biển thị trấn Khoms ngày 25-10 - Ảnh: Reuters
Lực lượng Lưỡi liềm đỏ của Libya đưa xác người di cư thiệt mạng bị giạt vào bờ biển thị trấn Khoms ngày 25-10 - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, cuộc họp hôm 25-10 về cuộc khủng hoảng di cư diễn ra ở Brussels (Bỉ) với sự góp mặt của Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Hi Lạp Alexis Tsipras cùng lãnh đạo chín nước dọc tuyến đường mà khoảng nửa triệu người di cư đi qua trong năm nay.

Cuộc họp diễn ra trong lúc có thêm 1 phụ nữ và 2 trẻ em di cư thiệt mạng ngoài khơi Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo AFP, cuộc họp cũng diễn ra sau khi Bulgaria, Romania và Serbia hôm 24-10 cảnh báo sẽ đóng cửa biên giới để ngăn chặn việc các nước này trở thành vùng đệm cho hàng chục ngàn người di cư tràn vào châu Âu.

Sau cuộc họp kéo dài xuyên suốt đêm 25-10, chính phủ 11 nước đã tuyên bố cam kết hợp tác cùng nhau và nhất trí đưa ra kế hoạch hành động 17 điểm, bao gồm cả khu tạm trú cho 100.000 người do Liên Hiệp Quốc hỗ trợ. Một nửa trong số này ở Hi Lạp.

“Hành động đơn phương có thể gây ra phản ứng dây chuyền - tuyên bố chung sau hội nghị nói - Vì thế các nước bị ảnh hưởng nên nói chuyện với nhau. Các nước láng giềng nên hợp tác với nhau dọc tuyến đường của người di cư”.

Theo Reuters, tuyên bố phản ánh một sự thật rằng thời gian qua nhiều nước đã tự đóng cửa biên giới hoặc di chuyển người di cư đến biên giới của nước láng giềng.

Thủ tướng Đức Merkel trước đó nói rằng cần tìm ngay một giải pháp nhân đạo cho hàng chục ngàn người di cư bị kẹt lại sau biên giới các nước Balkans, khi mà thời tiết cuối thu đã trở nên ẩm ướt và lạnh hơn.

Bà cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải tiếp tục đàm phán với Thổ Nhĩ Kỳ, nước trung chuyển chính của người di cư trước khi đến châu Âu.

Theo AFP, hơn 670.000 người di cư đã đặt chân lên châu Âu trong năm nay, đa số chạy khỏi xung đột ở Syria, Iraq và Afghanistan.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên