06/10/2015 10:56 GMT+7

​Một ngày cứu hơn 1.800 người di cư trên biển

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Ngày 5-10, hơn 1.800 người di cư được cứu sống khi đang trôi dạt trên Địa Trung Hải ngoài khơi bờ biển Libya.

Một nhóm người di cư Syria tới đảo Kos, Hi Lạp bằng xuồng cao su - Ảnh: Reuters

Lực lượng bảo vệ bờ biển Ý cho biết tổng cộng có 1.830 người đi trên 4 chiếc thuyền lớn và 2 thuyền cao su được cứu đưa đến nơi an toàn. Tham gia cứu họ có 3 tàu Ý, 1 tàu Anh và 1 tàu Ireland.

Theo Cơ quan Tị nạn của LHQ, từ đầu năm đến nay hơn nửa triệu người di cư và tị nạn đến châu Âu bằng đường biển, khoảng 2.980 người khác thiệt mạng hoặc mất tích, trong đó có nhiều trẻ em.

Hôm 4-10, thi thể bị phân hủy của hai trẻ nhỏ dạt vào bờ biển đảo Kos, Hi Lạp. Một trong hai bé chỉ mới 6-12 tháng tuổi, được tìm thấy sáng sớm trên một bãi biển khách sạn, trên người còn mặc áo thun màu trắng và quần dài màu xanh lá cây.

Vài giờ sau đó thi thể một bé khoảng 3-5 tuổi cũng dạt vào cùng địa điểm. Bé mặc áo hồng và quần xanh dương.

Nhà chức trách tin hai bé là con em các gia đình người di cư tìm cách đến Kos bằng xuồng cao su. Hiện thi thể hai bé được chuyển đến bệnh viện để khám nghiệm tử thi và kiểm tra ADN.

Trước đó, cộng đồng thế giới chết lặng khi hình ảnh bé trai 3 tuổi người Syria Aylan Kurdi nằm chết úp mặt trên bãi biển Thổ Nhĩ Kỳ được đăng tải đồng loạt trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội. 

Cái chết thương tâm của bé khiến nhiều quốc gia châu Âu sau đó điều chỉnh chính sách đối với người di cư, với nhiều nước đồng ý tiếp nhận hàng ngàn người di cư.

Cuối tháng 9 vừa qua, các lãnh đạo EU cũng thống nhất chi ít nhất 1 tỉ euro (1,1 tỉ USD) để hỗ trợ người di cư Syria.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên