12/11/2016 09:39 GMT+7

EU tạm ngừng mọi đàm phán thỏa thuận thương mại với Mỹ 

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Liên minh châu Âu ngày 11-11 cho biết việc ông Trump đắc cử tổng thống Mỹ khiến mọi cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và EU sẽ bị ách lại chưa biết trong bao lâu.

Ảnh tư liệu cho thấy một nhân viên đang sửa lại cờ EU và cờ Mỹ khi chuẩn bị bắt đầu vòng đàm phán thứ 2 về TTIP tại Brussels năm 2013 - Ảnh: Reuters
Ảnh tư liệu cho thấy một nhân viên đang sửa lại cờ EU và cờ Mỹ khi chuẩn bị bắt đầu vòng đàm phán thứ 2 về TTIP tại Brussels năm 2013 - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, trên thực tế, việc tạm ngừng các cuộc đàm phán liên quan tới Hiệp định Đối tác thương mại và đầu tư xuyên Đại Tây Dương (TTIP) ở thời điểm ông Obama kết thúc nhiệm kỳ cũng đã được lường trước.

Tuy nhiên chiến thắng của ông Trump khiến tình trạng "ngủ đông" của những cuộc đàm phán này còn khó lường hơn trước nhiều bởi tư tưởng phản đối các thỏa thuận thương mại quốc tế của tổng thống vừa đắc cử.

Ông Trump cho biết sẽ rút khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) của 12 quốc gia và đàm phán lại về Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA).

Tại cuộc họp báo sau cuộc họp với các bộ trưởng EU phụ trách thương mại, ủy viên châu Âu phụ trách thương mại, bà Cecilia Malmstrom, cho biết: "Trong một khoảng thời gian TTIP có thể sẽ ở trạng thái tạm dừng đàm phán và những gì xảy ra khi tình thế thay đổi, chúng ta sẽ phải chờ xem. Tôi nghĩ là chúng ta nên thực tế. Tôi không thấy khả năng nào cho thấy có thể khởi động lại bất cứ cuộc đàm phán nào về TTIP trong một thời gian dài nữa".

Các quan chức EU cho biết họ chưa rõ lập trường của ông Trump với TTIP nhưng cho rằng NAFTA và TPP có thể sẽ được quan tâm giải quyết trước.

Ngay tại EU cũng đã xảy ra các cuộc biểu tình phản đối TTIP. Những người biểu tình cho rằng hiệp định này và các hiệp định tương tự khác chỉ phục vụ lợi ích của những tập đoàn kinh tế lớn.

Bộ trưởng thương mại Pháp Matthias Fekl cho rằng việc nước Anh lựa chọn rời EU và việc ông Trump đắc cử tổng thống là những dấu hiệu cho thấy sự khủng hoảng tại những quốc gia vốn có truyền thống gắn bó với những thỏa thuận tự do thương mại. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên