30/08/2016 15:25 GMT+7

​Pháp kêu gọi dừng đàm phán hiệp định thương mại Mỹ - EU

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Ngày 30-8, Quốc vụ khanh phụ trách thương mại của Pháp Matthias Fekl cho biết Pháp sẽ yêu cầu Ủy ban châu Âu dừng quá trình đàm phán về hiệp định thương mại Mỹ - EU. 

Quốc vụ khanh phụ trách thương mại của Pháp Matthias Fekl - Ảnh: AFP
Quốc vụ khanh phụ trách thương mại của Pháp Matthias Fekl - Ảnh: AFP

Theo AFP, phát biểu trên Đài RMC, ông Matthias Fekl nói: "Không có sự ủng hộ chính trị nào tại Pháp cho những cuộc đàm phán này" và "Pháp kêu gọi chấm dứt tất cả những cuộc đàm phán đó".

Các cuộc đàm phán, thương lượng giữa Mỹ và EU vẫn đang diễn ra nhằm mục tiêu kết thúc được Hiệp định thương mại tự do xuyên Đại Tây Dương (TTIP) vào cuối năm nay.

Tuy nhiên các cuộc đàm phán này bị ách lại ở các nội dung điều khoản thỏa thuận, cùng với đó là tác động không nhỏ của sự kiện Brexit và sự phản đối hiệp định mạnh mẽ của Pháp và Đức.

Ông Matthias Fekl nói: "Chúng ta cần chấm dứt các cuộc đàm phán này một cách rõ ràng và dứt khoát để có thể khởi động lại trên một nền tảng tốt hơn".

Cũng theo ông Matthias Fekl, Pháp sẽ đưa vấn đề này ra tại cuộc họp các bộ trưởng ngoại thương tại Bratislava trong tháng 9.

Các nhà hoạt động đã lên tiếng phản đối TTIP kể từ khi các cuộc đàm phán bắt đầu năm 2013, cho rằng hiệp định này sẽ chỉ có lợi cho các công ty đa quốc gia mà gây tổn thất nhiều cho người tiêu dùng.

Thủ tướng Pháp Manuel Valls cũng nói việc Mỹ và EU có thể hoàn tất thỏa thuận về hiệp định này vào cuối năm 2016 là điều không thể.

Ngày 28-8, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng kinh tế Đức Sigmar Gabriel cũng nói về thực tế các cuộc đàm phán về TTIP đã thất bại, chỉ có điều chưa bên nào chính thức thừa nhận.

Nguồn tin riêng của AFP cho biết các cuộc đàm phán liên quan tới TTIP có thể sẽ còn bị trì hoãn cho tới sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ tháng 11 cũng như các cuộc bầu cử ở Pháp và Đức năm tới.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên