03/05/2016 06:14 GMT+7

​Mỹ: NATO luân phiên quân ở phía đông EU để chống Nga

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter ngày 2-5 cho biết NATO đang cân nhắc luân phiên 4 tiểu đoàn binh lính tại các quốc gia thành viên ở phía Đông trong đề xuất mới nhất của khối để bảo vệ các thành viên trước những hành vi hung hăng của Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter - Ảnh: Reuters
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, các quốc gia Baltic gia nhập NATO năm 2004 bao gồm Estonia, Latvia và Lithuania đã yêu cầu sự hiện diện lớn hơn nữa của liên minh do lo sợ mối đe dọa từ Nga sau khi chính quyền Moscow sát nhập bán đảo Crimea của Ukraine hồi năm 2014.

Ông Carter xác nhận rằng các thảo luận của NATO về vấn đề này bao gồm việc triển khai 4 tiểu đoàn đến các quốc gia Baltic và Ba Lan. Wall Street Journal cho biết 4 tiểu đoàn trong thỏa thuận này có thể chia đôi, gồm phân nửa lính Mỹ và phân nửa lính từ các đồng minh của Mỹ trong NATO.

"Đó là một trong những phương án đã được thảo luận" - ông Carter nói với cánh phóng viên.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ từ chối đi vào các thông tin chi tiết của cuộc thảo luận giữa các thành viên trong NATO. "Chúng tôi rõ ràng đã tham gia vào cuộc thảo luận. Tôi chỉ không muốn nói trước vấn đề" - ông Carter chỉ rõ.

Các quan chức Mỹ cho biết mục tiêu luân phiên quân tại châu Âu là nhằm trấn an các đồng minh để có thể hoạt động rộng hơn nhằm ngăn chặn bất kỳ hành động hiếu chiến nào từ Nga.

Mỹ đã chi ngân sách để thúc đẩy huấn luyện quân đội và tập trận. Tháng trước Mỹ từng tuyên bố sẽ luân phiên các lữ đoàn thiết giáp của nước này tại châu Âu.

Chuyến đi 3 ngày sang Đức của ông Carter cũng bao gồm cuộc họp với tướng Curtis Scaparrotti khi ông đảm nhiệm chức vụ Tư lệnh đồng minh châu Âu thay cho người tiền nhiệm là tướng Không lực Mỹ Philip Breedlove.

Trước đó ông Scaparrotti từng nói rằng Moscow đang thể hiện "ngày càng gia tăng các hành vi hung hăng, thách thức các chuẩn mực quốc tế, thường xuyên vi phạm luật pháp quốc tế".

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên