24/06/2015 10:13 GMT+7

EU mở chiến dịch chống buôn người

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Ngoại trưởng các nước Liên minh châu Âu (EU) vừa chính thức thông qua giai đoạn một chiến dịch quân sự chống nạn buôn người qua đường Địa Trung Hải vào châu Âu.

Theo AFP, trong vòng một tuần tới EU sẽ triển khai khí tài trên Địa Trung Hải để thu thập thông tin tình báo về các băng đảng buôn người. Một quan chức ngoại giao EU tiết lộ 10 quốc gia thành viên đã cung cấp năm tàu chiến, hai tàu ngầm, ba máy bay trinh sát, hai máy bay không người lái và ba trực thăng cùng 1.000 binh sĩ để thực hiện chiến dịch.

Sau đó, lực lượng EU sẽ tổ chức các chiến dịch truy bắt bọn buôn người và vô hiệu hóa các tàu chở người di cư vượt Địa Trung Hải. Trong giai đoạn ba, lực lượng EU sẽ mở rộng hoạt động tới vùng biển chủ quyền của Libya, thậm chí trong lãnh thổ nước này. Giai đoạn hai và ba sẽ cần sự ủng hộ của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và một thỏa thuận với Chính phủ Libya.

Trong những tháng qua, hàng nghìn người di cư từ Trung Đông và châu Phi đã thiệt mạng khi tìm cách vượt Địa Trung Hải đến châu Âu. Hồi cuối tháng 4, một vụ chìm tàu khiến 800 người chết trên biển. Cao ủy đối ngoại EU Federica Mogherini khẳng định chiến dịch của EU sẽ “nhắm vào mô hình kinh doanh của những kẻ trục lợi từ sự bất hạnh của người di cư”.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên