30/01/2015 09:43 GMT+7

EU kéo dài trừng phạt Nga

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 30-1 Liên minh châu Âu (EU) đạt thỏa thuận tiếp tục thực hiện các biện pháp cấm vận Nga do khủng hoảng Ukraine vẫn diễn biến tồi tệ. Quan hệ đôi bên cực kỳ căng thẳng.

Máy bay ném bom Nga Bear H bị một máy bay chiến đấu Anh Typhoon bay kèm - Ảnh: CNN

Theo AFP, trong cuộc họp khẩn sau vụ thành phố Mariupol cách xa vùng chiến sự ở đông Ukraine bị nã pháo khiến hàng chục người thiệt mạng, các ngoại trưởng EU thuyết phục được chính phủ mới của Hi Lạp đồng ý tiếp tục thắt chặt trừng phạt Nga.

Theo đó EU sẽ tiếp tục trừng phạt Nga cho đến tháng 9-2015 với các biện pháp cấm vận nhắm vào hơn 100 cá nhân và tổ chức Nga cùng Ukraine. Trong vòng một tuần tới EU cũng sẽ điền thêm tên nhiều người khác vào danh sách cấm vận.

“Tôi không thể nói mình cảm thấy vui vì chúng tôi thực hiện quyết định này bởi tình hình ở Ukraine chẳng có gì để mà vui cả. Nhưng điều làm tôi vui là EU đã giữ được sự thống nhất và đồng thuận” - Cao ủy Đối ngoại EU Federica Mogherini tuyên bố.

Chiến tranh điện tử

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki lên tiếng hoan nghênh quyết định của EU. “Đây là dấu hiệu cho thấy các hành động trong những ngày qua (ở Ukraine) là không thể chấp nhận được” - bà Psaki khẳng định. Bà cũng cảnh báo Mỹ đang xem xét tăng cường cấm vận kinh tế Nga.

Chính quyền Ukraine và nhà chức trách địa phương thông báo sáu thường dân và năm binh sĩ Ukraine thiệt mạng trong vòng 24 giờ qua do các cuộc giao tranh ở Donetsk.

Mới đây tướng Mỹ Ben Hodges cho biết hiện lực lượng Kiev đang rất vất vả để đối phó với pháo cối và các các thiết bị gây nghẽn mạng điện tử của quân ly khai.

“Rất khó cho lực lượng Ukraine có thể liên lạc qua radio, điện thoại và các phương tiện liên lạc không an toàn bởi đối thủ của họ có năng lực gây nghẽn cực kỳ đáng sợ” - tướng Hodges, tư lệnh quân đội Mỹ ở châu Âu, cho biết.

Ông cũng khẳng định máy bay do thám không người lái của quân ly khai, tình nghi do Nga cung cấp, cũng họ phát hiện các địa điểm của quân đội Ukraine một cách dễ dàng và hiệu quả. Do đó, quân đội Ukraine đã bị thiệt hại nặng nề từ những đợt nã pháo và tên lửa của phe ly khai.

Tướng Hodges tiết lộ sắp tới quân đội Mỹ sẽ huấn luyện kỹ năng và công nghệ chống nghẽn mạng và cứu thương khẩn cấp cho lực lượng Ukraine.

Đến nay phương Tây chưa cung cấp vũ khí cho Ukraine, tuy nhiên ông Hodges cho rằng Kiev cần loại radar mới chống đạn pháo.

Nga, Anh căng thẳng vì máy bay ném bom nguyên tử

Theo Reuters, mới đây chính phủ Anh  triệu tập đại sứ Nga tại London để phản đối việc Nga triển khai máy bay ném bom hạt nhân Bear H qua eo biển Manche một ngày trước đó.

Chính quyền Anh buộc phải ra lệnh đổi hướng các máy bay thương mại để tránh hai máy bay ném bom này.

Quân đội Anh đã triển khai hai máy bay chiến đấu Typhoon để chặn máy bay Nga. Khi đó hai máy bay này bay sát không phận Anh, chỉ cách khoảng 40 km.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết phía Nga không cung cấp kế hoạch bay của hai máy bay này.

Trước đó, Ngoại trưởng Anh Philip Hammond từng lên tiếng chỉ trích Nga có những động thái “gây hấn” gần không phận Anh. Hồi tháng 11-2014, NATO cũng cho biết các nước thành viên tổ chức này phải triển khai máy bay chiến đấu hơn 400 lần trong năm 2014 để chặn máy bay chiến đấu Nga, tăng 50% so với năm 2013.

Trong một báo cáo hồi tháng 11-2014, Mạng lưới Lãnh đạo châu Âu (ELN) cũng cho biết có hơn 40 lần máy bay Nga và phương Tây đã đối đầu nguy hiểm trên không, bao gồm vụ một máy bay chiến đấu Nga suýt va chạm một máy bay Thụy Điển chở 132 người.

 

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên