30/06/2015 11:34 GMT+7

EU ra đề nghị cuối cùng, Hi Lạp không có dấu hiệu "quỵ gối"

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 30-6, nguồn tin từ Liên minh châu Âu (EU) tiết lộ Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker đã đưa ra đề nghị “phút chót” để ngăn chặn nguy cơ Hi Lạp vỡ nợ.

Thủ tướng Hi Lạp Alexis Tsipras vẫn tỏ ra rất cứng rắn - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, ông Juncker yêu cầu với Thủ tướng Hi Lạp Alexis Tsipras viết giấy trả lời đồng ý trong hôm nay, kịp ngày bộ trưởng tài chính các nước khối đồng euro họp khẩn ở Brussels (Bỉ).

Ông Tsipras cũng phải chấp nhận vận động dư luận Hi Lạp ủng hộ gói cứu trợ của châu Âu và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) trong cuộc trưng cầu dân ý ngày 5-7 tới.

Tuy nhiên không có dấu hiệu gì cho thấy ông Tsipras quỵ gối trước sức ép từ phía châu Âu. Một quan chức Athens cho biết chính quyền nước này đang xem xét các đề xuất của ông Juncker, nhưng ông Tsipras sẽ nói không.

Mới đây, hàng chục nghìn người dân Hi Lạp cũng đã đổ ra đường phố thủ đô Athens biểu tình ủng hộ chính phủ chống lại các điều kiên thắt lưng buộc bụng ngặt nghèo như châu Âu và IMF đòi hỏi. Họ hô vang các khẩu hiệu ủng hộ chính quyền Thủ tướng Tsipras.

Ông Tsipras cũng tỏ ra rất cứng rắn khi tuyên bố ông sẽ tôn trọng kết quả trưng cầu dân ý, nhưng sẽ không lãnh đạo chính phủ phải chấp nhận thực hiện các biện pháp thắt lưng buộc bụng. “Tôi không chấp nhận làm một thủ tướng bị lăng nhục” - ông Tsipras nhấn mạnh.

Chỉ còn vài giờ nữa Hi Lạp sẽ phải trả khoản nợ 1,6 tỷ euro cho IMF. Chắc chắn Athens không thể trả được số tiền này và sẽ vỡ nợ. Hãng xếp hạng tín dụng như Standards & Poor’s xác định có 50% khả năng Hi Lạp sẽ phải rời khối đồng euro.

Theo Reuters, hơn 70 chuyên gia kinh tế thế giới cũng dự báo có 45% khả năng Hi Lạp rời khối đồng euro, cao hơn so với mức 30% một tuần trước.

Đồng euro tiếp tục giảm

Theo AFP, hôm nay giá đồng euro tiếp tục sụt giảm so với đồng USD và đồng yen Nhật trước nguy cơ HI Lạp vỡ nợ. Giá dầu thô tại Mỹ cũng giảm nhẹ xuống còn 58,1 USD/thùng. Dù vậy các thị trường chứng khoán châu Á tăng nhẹ.

Chỉ có giá cổ phiếu trên sàn giao dịch Thượng Hải đứng yên sau khi giảm mạnh hôm qua. 

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên