29/06/2015 10:04 GMT+7

Hi Lạp ngăn cơn bão rút tiền, Mỹ, Pháp thuyết phục cứu Athens

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Các ngân hàng ở Hi Lạp tiếp tục đóng cửa tới ngày 7-7 và các biện pháp kiểm soát dòng vốn mới sẽ được áp đặt ở nước này, theo tuyên bố của Thủ tướng Alexis Tsipras.

 

Người dân Hi Lạp xếp hàng đợi rút tiền trước máy ATM - Ảnh: Telegraph

Phát biểu sau khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) khẳng định sẽ không tăng nguồn tiền viện trợ khẩn cấp cho Hi Lạp, ông Tsipras cho rằng hệ thống tín dụng và tiền gửi của người dân Hi Lạp vẫn an toàn.

Athens dự kiến phải trả khoản nợ 1,6 tỉ euro cho Quỹ Tiền tệ quốc tế vào ngày mai (30-6) và đứng trước nguy cơ phải tuyên bố phá sản cũng như bị loại khỏi khu vực sử dụng đồng euro.

Người dân Hi Lạp đã ồ ạt rút tiền khỏi ngân hàng mấy ngày qua và Ngân hàng trung ương Hi Lạp nói họ đang “nỗ lực tối đa” để các máy rút tiền vẫn có thể hoạt động bình thường.

Nhưng các ngân hàng nước này sẽ đóng cửa cho tới ngày 7-7, hai ngày sau cuộc trưng cầu ý dân dự kiến về các biện pháp cải cách khắc khổ mà những chủ nợ quốc tế yêu cầu nước này thực hiện để giải ngân gói cứu trợ tiếp theo.

Thị trường chứng khoán ở Athens cũng bị đóng cửa trong ngày 29-6.

Để kiểm soát dòng vốn, chính phủ đã ra sắc lệnh quy định mỗi tài khoản ở Hi Lạp chỉ được rút tối đa khoản tiền 60 euro (66 USD) mỗi ngày. Các giao dịch tiền mặt với nước ngoài bị cấm hoàn toàn, trừ khi có xin phép chính phủ.

Cáo buộc Athens cố tình gây đổ vỡ đàm phán 

Các bộ trưởng tài chính khu vực đồng euro cáo buộc Athens cố tình gây đổ vỡ đàm phán và Hội đồng châu Âu (EC) đã có động thái khác thường ngày 28-6 khi cho đăng tải toàn bộ những đề xuất của các chủ nợ châu Âu với Hi Lạp.

Hi Lạp khẳng định các đề xuất này là “không khả thi” và yêu cầu được gia hạn nợ cho tới sau cuộc trưng cầu ý dân.

“Từ chối yêu cầu của Chính phủ Hi Lạp gia hạn một khoảng thời gian ngắn với chương trình (hỗ trợ) là hành động chưa có tiền lệ theo tiêu chuẩn của châu Âu, đặt ra dấu hỏi về quyền tự quyết của một dân tộc”, ông Mr Tsipras nói ngày 28-6 trong một bài phát biểu trên truyền hình.

Thủ tướng Alexis Tsipras - Ảnh: businessinsider

“Quyết định của ECB không cung cấp thêm thanh khoản cho các ngân hàng Hi Lạp đã buộc Ngân hàng trung ương Hi Lạp phải ban bố kỳ nghỉ cho các ngân hàng và hạn chế rút tiền từ ngân hàng”.

Ông Tsipras khẳng định tiền lương và lương hưu cũng như các tài khoản tiền gửi của người dân vẫn được bảo đảm. Ông cho biết đã gửi đi một đề nghị mới xin gia hạn nợ. “Tôi đang đợi trả lời của họ với một đề nghị hoàn toàn dân chủ”, ông nói.

Các nước Anh và Đức đều khuyến cáo du khách phải cầm theo nhiều tiền mặt khi đi Hi Lạp trong hoàn cảnh rút tiền khó khăn hiện nay.

Sau những tin tức từ Hi Lạp, đồng euro đã giảm giá mạnh so với đồng USD, theo Reuters.

Mỹ thuyết phục cứu Hi Lạp

Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Mỹ Barack Obama đã trao đổi với nhau về cuộc khủng hoảng qua điện thoại, và Nhà Trắng nói việc giúp Hi Lạp tiếp tục ở lại khối đồng euro “là cực kỳ quan trọng”.

Thủ tướng Pháp Manuel Valls đồng tình qua một phát biểu trên truyền hình: “Chúng ta phải làm tất cả mọi thứ để Hi Lạp ở lại với khối đồng euro. Làm mọi thứ có nghĩa là tôn trọng Hi Lạp và nền dân chủ, nhưng cũng là tôn trọng luật lệ của châu Âu. Vì thế Hi Lạp cần trở lại bàn đàm phán”.

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên