28/06/2015 06:07 GMT+7

​Hy Lạp tổ chức trưng cầu ý dân bất chấp ý kiến chủ nợ

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Hy Lạp đang tiến thêm một bước gần hơn tới việc rời khỏi Eurozone sau khi các quốc gia thành viên khác từ chối yêu cầu giãn nợ thêm của nước này.

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras trong cuộc họp quốc hội tại Athens - Ảnh: Reuters

Theo AP, sau 5 tháng đàm phán không đem lại kết quả, quan hệ giữa Hy Lạp và các chủ nợ càng căng thẳng hơn khi ngày 27-6 thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras tuyên bố sẽ tổ chức bỏ phiếu lấy ý kiến người dân về những cải cách đề xuất cần làm để giải quyết vấn đề nợ công vào ngày 5-7 tới.

Nhà lãnh đạo đảng cánh tả buộc tội các chủ nợ đã gây khó dễ cho ông còn giới quan chức châu Âu thì cho rằng động thái bỏ phiếu lấy ý kiến dân của thủ tướng Hy Lạp là ngu ngốc, chỉ khiến các cuộc đàm phán giúp cải thiện tình cảnh cho nước này chấm dứt nhanh hơn.

Tại Hy Lạp, người dân lo lắng xếp hàng bên ngoài các ngân hàng suốt từ sáng tới chiều để rút tiền sau khi hàng tỉ euro đã được rút ra trong nhiều tuần liên tục.

Đến ngày thứ ba tuần tới (30-6) là ngày hết hạn thời gian giãn nợ, không rõ sau thời điểm đó quốc gia này sẽ giải quyết vấn đề tài chính ra sao.

Bộ trưởng tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis đã rời bỏ cuộc họp giữa các bộ trưởng tài chính khối eurozone sau khi đề nghị giãn nợ thêm 1 tháng của ông bị bác bỏ.

Tuy nhiên bất chấp việc không có ông này, 18 bộ trưởng tài chính khác vẫn tiếp tục họp để bàn cách giảm thiểu tối đa tổn thất với đồng tiền chung của họ sau khi Hy Lạp rời khỏi khối.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên