19/03/2015 09:40 GMT+7

Hy Lạp bất chấp EU thông qua luật chống buộc bụng

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Quốc hội Hy Lạp vừa thông qua một loạt chính sách xã hội mới hỗ trợ người nghèo, mặc cho cảnh báo từ Liên minh châu Âu (EU) chống lại việc ra quyết định đơn phương.

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras trong bài diễn văn ngày 18-3 trước Quốc hội - Ảnh: Reuters

Theo đài BBC, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras bảo vệ quan điểm trước quốc hội và gọi đây là “luật khủng hoảng nhân đạo”. Chính sách này vốn được đảng của ông Tsipras hứa thực hiện khi thắng cuộc bầu cử hồi tháng 1 vừa qua.

Theo đó, tầng lớp cư dân nghèo nhất sẽ được cấp miễn phí phiếu thực phẩm và điện sinh hoạt. Tổng nguồn vốn hỗ trợ của chính phủ Hy Lạp ở vào mức 213 triệu USD.

Trong bài diễn văn dài 30 phút trước quốc hội, ông Tsipras mô tả đây là dự luật đầu tiên được thông qua bởi chính Athens thay vì mệnh lệnh từ EU trong 5 năm trở lại đây.

Thủ tướng Hy Lạp cũng chỉ trích một lá thư bị tiết lộ của một quan chức EU, trong đó ông này khuyên Athens nên tư vấn với các chủ nợ quốc tế trước khi thông qua luật mới.

“Nếu bọn họ làm thế để dọa chúng ta, câu trả lời là: chúng ta sẽ không sợ. Có thể nói gì khác với kẻ có gan tuyên bố rằng đối phó khủng hoảng nhân đạo là hành động đơn phương?”, ông Tsipras chỉ trích.

Bài diễn văn cứng rắn của thủ tướng Hy Hạp cùng với việc thông qua luật chống thắt lưng buộc bụng diễn ra ngay trước cuộc gặp của ông Tsipras với Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande bên lề một cuộc họp thượng đỉnh EU ở Brussels tuần này.

Hy Lạp đang bất đồng với các chủ nợ quốc tế về điều khoản kéo dài gói cứu trợ tài chính khổng lồ. EU yêu cầu Athens phải cắt giảm chi tiêu hơn nữa mới đáp ứng điều kiện cho vay.

Mối quan hệ giữa Brussels và Athens đã trở nên xấu hơn, nhiều quan ngại cho rằng Hy Lạp sẽ sớm hết tiền nếu cứ tiếp tục chính sách “bế quan”.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên