02/10/2014 09:56 GMT+7

​Em gái Kim Jong-un thay anh lãnh đạo Triều Tiên?

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TTO - Báo cáo của một tổ chức phân tích ở Seoul (Hàn Quốc) nói có thể cô em gái Kim Yo-jong của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đang thay anh lãnh đạo đất nước.

Ảnh tư liệu ông Kim Jong-un vui đùa cùng thiếu nhi tại một bệnh viện ở Bình Nhưỡng. Ảnh: Reuters
Ông Kim Jong-un vui đùa cùng thiếu nhi tại một bệnh viện ở Bình Nhưỡng - Ảnh: Reuters

The Diplomat dẫn nguồn báo cáo từ Tổ chức Đoàn kết Trí Tuệ Triều Tiên (NKIS) đưa ra ngày 1-10 cho biết ông Kim Jong-un, vốn không xuất hiện trong các sự kiện chính thức từ đầu tháng 9, đang được điều trị y khoa tại bệnh viện Bonghwa với sự chăm sóc của các nhóm bác sĩ trong và ngoài nước. 

Trong khi đó, với sự vắng mặt của ông Kim, em gái ông là Kim Yo-jong phụ trách việc đưa ra các quyết định quan trọng của chính phủ. 

Bà Kim Yo-jong là ai?

Theo The Diplomat, bà Kim Yo-jong là con gái của cố lãnh đạo Kim Jong-il và vợ Kim Yong-hui. Bà được chính thức nhắc đến vào ngày 9-3 năm nay khi tháp tùng anh trai mình bầu quốc hội. Bà được nêu là quan chức cấp cao của Ủy ban trung ương đảng Lao động Triều Tiên và được cho nắm giữ vai trò thay cho người cô Kim Kyong-hui, vợ người dượng Jang Song-thaek bị xử tử trước đó. 

NKIS cho biết một nguồn tin giấu tên nói với họ rằng một quyết định để ông Kim kéo dài thời gian trị bệnh được đưa ra tại một cuộc họp của Bộ Chính trị đảng Lao động Triều Tiên ngày 6-9. Cuộc họp được cho do đề xuất của bà Kim Yo-jong. 

Theo kết quả cuộc họp, Bình Nhưỡng quyết định 4 điều. Thứ nhất, cho ông Kim Jong-un được điều trị đặc biệt và kéo dài để nhanh chóng phục hồi sức khỏe.

Hai, tất cả các quan chức cấp cao của CHDCND Triều Tiên và đảng viên đảng Lao động chịu trách nhiệm thi hành các mệnh lệnh trước đó của ông Kim.

Ba, đảng Lao động và quân đội luôn trong tình trạng sẵn sàng như trong thời chiến khi ông Kim không có mặt.

Cuối cùng, mọi vấn đề quan trọng liên quan đến điều hành chính phủ phải được báo cáo cho bà Kim Yo-jong để ông Kim yên tâm điều trị. 

Giám đốc NKIS Kim Heung-gwang phân tích: “Một số người nói Chủ nhiệm Tổng Cục Chính trị Quân đội nhân dân Triều Tiên, ông Hwang Byong-So được coi là nhân vật số 2 nhưng với những thông tin có được cho đến lúc này, chúng tôi có thể nói ông Hwang chỉ là cái bóng và Kim Yo-jong mới là nhân vật thứ 2”. 

Về sự vắng mặt của ông Kim, Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc trích nguồn tin giấu tên nói nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên bị bệnh gút.

Tờ Daily Mirror của Anh nói ông Kim nghiện phô mai Thụy Sĩ, điều có thể khiến ông sinh bệnh. 

Tuy nhiên, chính phủ Hàn Quốc chưa xác nhận được việc ông Kim có bị bệnh hay không. 

Phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc Lim Byeong-chul nói: “Tôi nghĩ rất khó để liên hệ việc vắng mặt của ông Kim với sức khỏe của ông vì đã từng có thời gian ông Kim vắng mặt khỏi các sự kiện chính thức hơn 10 ngày”. 

 

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên