Thứ 2, ngày 6 tháng 12 năm 2021

Duy trì kinh doanh mùa dịch: Gian khó vẫn có lối đi riêng

26/10/2021 19:00 GMT+7

Nhiều quán kinh doanh ăn uống vẫn ăn nên làm ra nhờ sự linh hoạt bán hàng online trên các ứng dụng giao đồ ăn trực tuyến. Sau dịch, vẫn có nhiều chủ quán đang tất bật với những kế hoạch mở rộng quy mô hoạt động kinh doanh.

'Bình chân' trong COVID-19 nhờ bán hàng online

31 tuổi, chị Nguyễn Thị Hương Ngọc, bà chủ của 6 cửa hàng kinh doanh đồ uống tại TP.HCM, đã chịu ảnh hưởng không ít do dịch COVID-19 kéo dài. Song, cô gái trẻ vẫn phơi phới với các kế hoạch mở rộng trong thời gian tới.

"Mở rộng kinh doanh đâu có nghĩa là phải mở cửa hàng mới, thuê mặt bằng mới đâu. Thời buổi bây giờ là phải kinh doanh trên nền tảng online, chứ chờ khách đến tận nơi thì bao giờ mới có doanh thu được" - chị Ngọc chia sẻ.

Duy trì kinh doanh mùa dịch: Gian khó vẫn có lối đi riêng - Ảnh 1.

Chị Ngọc tâm sự về những khó khăn trong giai đoạn giãn cách - Ảnh: C.TRUNG

Trước khi bước chân sang ngành F&B, chị Ngọc là nhân viên thị trường của một công ty nước ngoài. Tháng 9-2018, chị quyết định rẽ sang một hướng mới, mở cửa hàng trà sữa nhượng quyền trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (quận Bình Thạnh). Là thế hệ 9X nên khá nhanh nhạy việc tiếp cận công nghệ, ngay từ ngày đầu khởi nghiệp chị Ngọc đã tham gia bán hàng online trên một số ứng dụng công nghệ như Go Việt (sau này đổi tên là Gojek).

Thời điểm đó, "sóng" trà sữa làm náo nức giới trẻ nên việc kinh doanh lên "như diều gặp gió". Số lượng khách đến quán ngày càng đông, shipper cũng xếp hàng dài, phủ kín quán. Nhận thấy việc kinh doanh online là xu hướng, một năm sau đó Ngọc quyết định mở liền 2 quán trà sữa ở đường Ngô Tất Tố (quận Bình Thạnh) và Nguyễn Duy Trinh (quận 2). Đặc biệt, cửa hàng ở đường Ngô Tất Tố chỉ bán take-away (bán mang đi), nhưng doanh thu vẫn rất tốt.

Chị Ngọc cho biết, riêng tỉ lệ shipper tới mua hộ khách đặt trên các ứng dụng đã chiếm tới 70-80% doanh thu mỗi ngày. Và thế là, chẳng mấy chốc bà chủ 9X đã mở thêm 2 thương hiệu khác bên cạnh trà sữa, cũng với hướng đi kinh doanh trực tuyến.

Hoạt động đang trên đà phát triển thì bất ngờ dịch COVID-19 đợt 4 ập tới, TP.HCM giãn cách xã hội, hạn chế ăn uống tại chỗ và cả các nhà hàng bán online. Chị Ngọc cho biết dù đã lập kế hoạch sẵn những chi phí phòng rủi ro nhưng cả mấy cửa hàng của chị đều gặp không ít khó khăn. Để bù đắp phần nào chi phí thuê mặt bằng và nhân công, chị đã nhanh nhẹn chuyển sang bán trà sữa đóng chai qua các ứng dụng.

Duy trì kinh doanh mùa dịch: Gian khó vẫn có lối đi riêng - Ảnh 2.

Nhân viên vẫn duy trì làm việc nhờ bán hàng online trên nền tảng công nghệ của các ứng dụng giao hàng - Ảnh: C.TRUNG

Theo chị Ngọc, lý do khiến chị duy trì được sự lạc quan xuyên suốt 3 tháng khó khăn mùa dịch chính là niềm tin vào các ứng dụng bán hàng trực tuyến như Gojek. Thời gian giãn cách, xu hướng bán hàng online càng rõ nét, trở thành một lựa chọn tất yếu nếu doanh nghiệp muốn tồn tại trước những khó khăn.

Đến thời điểm hiện nay, 70-80% doanh thu từ các cửa hàng của chị Ngọc đến từ nền tảng ứng dụng giao đồ trực tuyến. Sức hút với những chương trình giảm giá, chiết khấu cao của GoFood trên Gojek luôn thu hút tín đồ trà sữa, nên đơn hàng cứ thế "nổ" tấp nập, shipper tới lui liên tục để nhận hàng ở quán đi giao.

Chủ hàng, quán ăn được 'tiếp sức'

Dù khó khăn là không tránh khỏi, các chủ nhà hàng, quán ăn như chị Ngọc dựa chủ yếu vào nguồn khách do các ứng dụng công nghệ mang lại. Chị Ngọc cho biết, khi trở thành đối tác của các ứng dụng như Gojek, chị sẽ được quảng bá trong các chương trình khuyến mãi của ứng dụng, khiến khách hàng để ý đến các quán của chị hơn.

Trong chiến dịch "Vùng Freeship: Quán còn mở, mình còn freeship", Gojek hỗ trợ miễn phí giao hàng cho tất cả đơn hàng có giá trị tối thiểu 40.000 đồng tại quán ăn, nhà hàng đối tác của GoFood ở một số quận lớn ở TP.HCM và Hà Nội. Chiến dịch này có ý nghĩa kích cầu, giúp nhà hàng duy trì hoạt động kinh doanh trong giai đoạn khó khăn.

Duy trì kinh doanh mùa dịch: Gian khó vẫn có lối đi riêng - Ảnh 3.

Với sự hỗ trợ từ ứng dụng công nghệ, các doanh nghiệp vẫn duy trì hoạt động trong mùa dịch - Ảnh: T.T.D.

Đại diện Gojek Việt Nam chia sẻ, các đối tác tài xế và nhà hàng là những người chịu ảnh hưởng nặng nề trong giai đoạn dịch căng thẳng, vì vậy Gojek luôn mong muốn có thể san sẻ với họ phần nào những khó khăn. Với chương trình hỗ trợ phí giao hàng cho nhà hàng và người dùng, Gojek kỳ vọng sẽ đồng hành, tiếp sức cho đối tác, giúp họ duy trì hoạt động, tạo điều kiện cho người dùng đặt món ăn, phục vụ nhu cầu hằng ngày.

Các "Vùng Freeship" của GoFood tập trung ở khu vực đông dân cư, có nhiều nhà hàng, quán ăn như quận 1, 3, 10, Bình Thạnh và Tân Bình ở TP.HCM hay quận Đống Đa, Cầu Giấy, Hai Bà Trưng ở Hà Nội. Nhờ đó, khách hàng có thể đặt hàng nhiều lần, không lo phải trả nhiều lần phí giao hàng cho các đơn hàng, từ đó kích cầu, giúp nhà hàng có thêm người dùng cùng cơ hội tăng doanh thu. Sắp tới, "Vùng Freeship" của GoFood sẽ tiếp tục mở rộng sang nhiều khu vực khác tại cả hai thành phố lớn.

Hiện ứng dụng Gojek vẫn đang hỗ trợ các đối tác đăng ký mới dịch vụ GoFood trực tuyến. Nhà hàng, quán ăn muốn đăng ký hoạt động trên GoFood chỉ cần cung cấp thông tin trên trang đăng ký trực tuyến bất cứ lúc nào và hoàn toàn miễn phí. Sau 10-14 ngày làm việc tính từ thời điểm gửi hồ sơ trực tuyến, nếu hồ sơ đáp ứng đủ yêu cầu, gian hàng có thể hoạt động trên GoFood.

Đăng ký gian hàng GoFood trực tuyến ngay tại trang web: https://www.gojek.com/vn/.

C.TRUNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận