Lực lượng chức năng làm việc tại hiện trường sau tai nạn - Ảnh: KHUẤT VIỆT HÙNG
Lúc 13h15, đường sắt Bắc - Nam qua xã Hoàng Đông, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam đã được nối thông sau hơn 8 tiếng bị ách tắc do vụ tai nạn giữa tàu chở khách SE4 với xe tải chở cây gỗ đỗ vào đường sắt.
Ông Phan Quốc Anh - Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, cho biết ngay sau tai nạn, các cần cẩu loại lớn được huy động để giải cứu đầu máy bị đổ xuống mương nước và 2 toa xe bị trật bánh khỏi đường ray.
Công nhân đường sắt cũng nỗ lực sửa 50m đường sắt hư hỏng. "Đầu máy và các toa xe đều bị hư hỏng nặng nên sau khi cẩu lên phải mất một tiếng mới đưa được về ga Phủ Lý", ông Phan Quốc Anh cho biết.
Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 4h ngày 27-1 tại vị trí gần đường ngang có cảnh báo tự động tại km46+250 tuyến đường sắt Thống Nhất. Vị trí này nằm giữa 2 ga Phủ Lý và Đồng Văn (Hà Nam). Đến 12h trưa nay, sự cố vẫn chưa được khắc phục xong.
Ông Trần Cao Thắng - trưởng ban an ninh - an toàn, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam - cho biết ngành đường sắt nỗ lực khắc phục sự cố để sớm thông suốt đường tàu.
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online từ hiện trường, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia - cho hay tai nạn xảy ra do lái xe tải buồn ngủ, xe lạng vào hộ lan, đổ xuống đường tàu. Lái tàu phát hiện đã hãm tàu lainhưng do khoảng cách quá gần nên vẫn va chạm.
Sau cú va chạm, đầu máy tàu SE4 bị đổ nghiêng, 2 toa xe phát điện và hành lý tiếp nối đầu máy bị trật bánh nằm vắt chéo với đường ray.
Ông Thắng cho biết may mắn vụ tai nạn không gây thương vong cho hành khách và lái xe tải, lái tàu.
Thời điểm xảy ra tai nạn trên tàu chỉ có mấy chục hành khách đến ga cuối là Hà Nội. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã dùng ôtô chở những hành khách trên tàu về Hà Nội.
Theo thông tin từ Công ty cổ phần vận tải đường sắt Hà Nội, vụ tai nạn khiến tổng cộng 4 đoàn tàu khách mang số hiệu SE4, SE2, SE5, SE7 hoạt động trên tuyến Hà Nội - TP.HCM bị ảnh hưởng.
Ngành đường sắt bãi bỏ chạy tàu SE7 xuất phát từ ga Hà Nội lúc 6h sáng, chỉ lập tàu này từ ga Vinh đến ga Sài Gòn. Hành khách đi tàu SE7 từ ga Hà Nội lựa chọn trả tiền vé hoặc chuyển sang đi tàu SE5 xuất phát tại ga Hà Nội lúc 8h50.
Tuy nhiên, do đường sắt bị tắc tại khu vực Phủ Lý nên ngành đường sắt lập tàu SE5 tại Phủ Lý và dùng ôtô chuyển tải 196 khách đi tàu này từ Hà Nội xuống Phủ Lý.
Với tàu hàng, do gần sát Tết nên khách hàng không có nhu cầu vận chuyển nhiều nên không bị ảnh hưởng.
Báo cáo của Cục Đường sắt Việt Nam gửi Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết tàu SE4 trong vụ tai nạn gồm 14 xe, tổng trọng 561 tấn.
Ngay sau khi tai nạn xảy ra, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị trong khu vực khẩn trương điều động nhân lực, phương tiện, thiết bị cứu hộ đến hiện trường để giải quyết, khắc phục hậu quả. Lãnh đạo Cục Đường sắt và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cùng các ban chuyên môn cũng đã đến hiện trường.
Ngoài đầu máy bị đổ, 2 toa xe bị trật bánh, vụ tai nạn làm hỏng 50m đường sắt; không có thiệt hại về người.
Cục Đường sắt kết luận sơ bộ trách nhiệm trong vụ việc thuộc về tài xế xe tải mang tên Chu Đình Công khi lái xe bị đổ vào khổ giới hạn đường sắt
Hiện nhiều đoàn tàu phải chờ xử lý hiện trường tai nạn - Ảnh: KHUẤT VIỆT HÙNG
Xe tải biến dạng sau tai nạn - Ảnh: KHUẤT VIỆT HÙNG
Các đơn vị đường sắt đang khắc phục sự cố, cố gắng thông đường sắt trong thời gian sớm nhất - Ảnh: KHUẤT VIỆT HÙNG
Gỗ trên xe tải đổ ngổn ngang sau tai nạn - Ảnh: KHUẤT VIỆT HÙNG
Tai nạn xảy ra vào khoảng 4h sáng - Ảnh: Cộng đồng đường sắt Việt Nam
Đầu máy và 2 toa xe chở hàng phát điện bị đổ, trật bánh - Ảnh: Cộng đồng đường sắt Việt Nam
Đầu máy bị đổ nghiêng sau khi va chạm với xe tải chở gỗ - Ảnh: Cộng đồng đường sắt Việt Nam
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận