31/03/2015 08:25 GMT+7

​“Đuối” khi chủ nhà trọ tăng giá điện

NGUYỄN ĐƯỚC
NGUYỄN ĐƯỚC

TT - Chính phủ mới cho phép tăng giá điện khoảng 7,5% nhưng nhà trọ tôi ở đã tính tiền điện tăng thêm đến hơn 30%.

Chốt chỉ số tính tiền điện theo giá mới ngày 16-3-2015 tại khu vực quận Phú Nhuận, TP.HCM - Ảnh: Quang Khải

Những người ở nhà trọ vốn đã chật vật trong cuộc sống, giờ phải gánh thêm mức tăng tiền điện quá cao.

Tôi thuê nhà trọ ở quận Tân Bình (TP.HCM) đã nhiều năm nay. Mỗi lần báo chí đưa tin Nhà nước chuẩn bị tăng giá điện theo bảng giá mới thì những người thuê nhà trọ như chúng tôi sẽ nhanh chóng được chủ nhà trọ thông báo tăng tiền điện.

Vừa rồi cũng vậy, chủ nhà trọ thông báo từ ngày 17-3 chúng tôi sẽ phải trả tiền điện theo giá mới là 4.000 đồng/kWh, tăng thêm 1.000 đồng/kWh so với giá được tính trước đó.

Theo nghị định 134/2013/NĐ-CP (quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực...), người cho thuê nhà thu tiền điện của người thuê nhà cao hơn giá quy định trong trường hợp mua điện theo giá bán lẻ điện để phục vụ mục đích sinh hoạt sẽ bị phạt tiền từ 7-10 triệu đồng.

Q.K.

Tôi đọc báo thấy ngành điện tăng giá bán điện lần này khoảng 7,5%, tuy nhiên mức tăng tiền điện ở nhà trọ tôi tính ra đã hơn 30%.

Nếu so với mức giá bán điện sinh hoạt cao nhất của ngành điện là 2.587 đồng/kWh thì tiền điện chúng tôi phải trả cho mỗi kWh đã cao hơn gần 1.500 đồng.

Tôi sống một mình và đi làm việc cả ngày ở cơ quan, đến chiều tối mới về nhà trọ nhưng hằng tháng cũng sử dụng trên 50 kWh, tức là từ bây giờ phải trả tiền điện trên 200.000 đồng mỗi tháng.

Đồng nghiệp của tôi, một người đang thuê nhà trọ ở quận 11 (TP.HCM) và một người đang thuê trọ ở quận 10 (TP.HCM), cũng cho biết từ trước chủ nhà trọ thu tiền điện với giá 4.000 đồng/kWh, nay chuẩn bị tăng lên 5.000 đồng/kWh.

Đồng nghiệp tôi than thở chắc phải tìm thuê chỗ khác vì ở chỗ hiện nay chủ nhà trọ thu tiền điện đắt quá, kham không nổi.

Thuê phòng bên cạnh nhà trọ tôi là gia đình hai vợ chồng từ Đà Nẵng vào Sài Gòn làm công nhân trong một khu công nghiệp. Tội nghiệp anh chị, phải chật vật tằn tiện lắm để lo cho hai con nhỏ đang tuổi đi học.

Mỗi lần nghe chủ nhà trọ thông báo tăng giá tiền điện là một lần anh chị thêm lo lắng. Vì vậy, tôi thường nghe anh chị hay la rầy con, bảo ban các con phải tiết kiệm trong sử dụng điện mỗi ngày.

Nhưng vào mùa nắng nóng như thế này, dù có cố gắng tiết kiệm điện cũng khó vì quạt máy phải mở chạy cả ngày, nếu không con trẻ làm sao chịu thấu cái nắng nóng hầm hập đang giội xuống trong căn phòng trọ chật chội!

Tôi biết trong nhiều năm qua, thực hiện chủ trương của thành phố, nhiều chủ nhà trọ đã cam kết không tăng tiền nhà trọ và không tăng tiền điện nước đối với những người thuê nhà trọ.

Bên cạnh đó, cũng đã có nhiều mô hình triển khai ở các quận huyện như gắn đồng hồ điện tại các phòng trọ để người thuê trọ được trả tiền điện theo đúng bảng giá của ngành điện lực.

Tuy nhiên, không phải chủ nhà trọ nào cũng thực hiện những điều này, mặc dù tôi nghe nói đã có quy định xử phạt đối với những trường hợp chủ nhà trọ thu tiền điện quá cao.

Là người ở nhà trọ thuê nhiều năm nay, tôi thấy cùng thuê trọ như tôi là rất nhiều người lao động nhập cư vào làm việc ở các khu công nghiệp, các cơ sở may mặc gia công... Cuộc sống của người ở nhà trọ thường khó khăn, chật vật.

Do vậy việc xem xét, hỗ trợ gắn đồng hồ điện cho người thuê trọ và kiểm soát để họ được trả tiền điện theo giá quy định là việc làm hết sức thiết thực và là nỗi mong mỏi của nhiều người thuê trọ như chúng tôi trong nhiều năm nay.

Nhận được phản ảnh, kiểm tra xử lý ngay

Ông Nguyễn Anh Vũ, trưởng ban quan hệ cộng đồng Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVN HCMC), cho biết theo quy định hiện nay người ở trọ được cấp định mức điện và hưởng giá điện đúng quy định.

Để người ở trọ đăng ký định mức điện, chủ nhà trọ là người trực tiếp ký hợp đồng mua bán điện hoặc ủy quyền cho đại diện người ở trọ ký hợp đồng mua bán điện (điều kiện thuê nhà có thời hạn kể từ 12 tháng trở lên, có bảo lãnh thanh toán tiền điện của chủ nhà).

Trường hợp này, cứ bốn người (căn cứ vào giấy đăng ký tạm trú) tính là một định mức để áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt, nếu một người ở trọ được tính 1/4 định mức, hai người được tính 1/2 định mức...

Ông Vũ cũng cho biết EVN HCMC đã yêu cầu các công ty điện lực chủ động trong việc kiểm tra và phát hiện việc chủ nhà trọ bán điện với giá cao hơn giá quy định để báo cáo cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương có biện pháp xử lý kịp thời.

Mọi thông tin về sử dụng điện, khách hàng có thể phản ảnh qua tổng đài chăm sóc khách hàng 1900545454 của EVN HCMC.

Một số lãnh đạo UBND phường ở TP.HCM cũng cho biết nhiều năm nay phường đã triển khai việc vận động các chủ nhà trọ cam kết bán điện cho người ở trọ đúng quy định, tạo điều kiện cho người ở trọ cũng như người cho thuê phòng trọ làm thủ tục được đăng ký định mức với ngành điện.

Nếu nhận được phản ảnh về việc chủ nhà trọ lấy tiền điện cao hơn giá quy định, UBND phường sẽ phối hợp với các lực lượng tiến hành kiểm tra, xử lý ngay.

Q.KHẢI ghi

NGUYỄN ĐƯỚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên