29/03/2012 07:45 GMT+7

Đừng siết bằng mệnh lệnh

LAN ANH
LAN ANH

TT - Nếu người bệnh không được đến những cơ sở y tế mà họ tin tưởng và yên tâm về sức khỏe thì kết quả của việc giảm tải sẽ bị giảm đi rất nhiều.

Hàng trăm ý kiến bạn đọc chuyển về Tuổi Trẻ hai ngày nay, sau khi Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nói trên diễn đàn tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội rằng: “Siết chuyển viện là giải pháp quan trọng để giảm tải bệnh viện”, đã nói lên điều này.

Mất niềm tin vào bệnh viện tuyến dướiSiết là chuyển viện giải pháp tối ưu?Khó siết chặt chuyển viện

Chẳng bệnh nhân nào muốn rời quê nhà của họ, lặn lội đi Hà Nội, TP.HCM nằm gầm giường, nằm cáng ở hành lang, nằm 3-4 người/giường để chữa bệnh. Nhưng sức khỏe là vốn quý nhất, ai ốm cũng muốn được đi chữa ở nơi tốt nhất, yên tâm nhất và vì thế mà có tình trạng “vượt tuyến” chạy thẳng lên bệnh viện tuyến trên, gây ra tình trạng quá tải.

Tất nhiên, mong muốn được chữa bệnh ở nơi có trình độ chuyên môn, đủ trang thiết bị chẩn đoán, thăm khám là mong muốn chính đáng của người dân. Trao đổi với Tuổi Trẻ hôm 28-3, một lãnh đạo Bệnh viện Việt Đức - bệnh viện ngoại khoa tuyến đầu cũng luôn quá tải - cho hay đúng là chất lượng bệnh viện tuyến dưới có “vấn đề”. Khi đi khảo sát xây dựng hệ thống bệnh viện vệ tinh cho Việt Đức, ông mới thấy có những thiết bị phòng mổ, phòng cấp cứu đã 40-50 năm vẫn còn tiếp tục sử dụng ở bệnh viện tỉnh. Bệnh viện tỉnh đã thế, còn bệnh viện huyện thì có nơi 11 năm nay chưa tuyển được bác sĩ chính quy nào về công tác! Nói thế để thấy nếu siết việc chuyển viện thì người bệnh rất khó an tâm với chất lượng dịch vụ mình được nhận. Và bằng cách nào đó, họ cũng sẽ tìm cách để lên tuyến trên.

Bộ Y tế đang tỏ ra nỗ lực để khi ra đời, quy định siết việc chuyển viện này được thực hiện theo cách bài bản, trong đó có việc giải bài toán thiếu nhân lực ở tuyến cơ sở. Nhưng nhân lực y tế đang rất thiếu, ngay tại TP.HCM vẫn có những bệnh viện mới đáp ứng 60-67% yêu cầu về số lượng bác sĩ thì lấy đâu ra bác sĩ mà về tỉnh, về huyện? Sử dụng nhân lực y khoa từ lực lượng “tại chỗ” (hệ cử tuyển, liên thông) thì rõ ràng ai cũng không yên tâm về chất lượng khám chữa bệnh.

Bệnh viện tuyến trên, tỉnh đang quá tải và tình trạng quá tải này đang làm người dân bức xúc, chưa kể hàng loạt hệ lụy như tình trạng phong bì khi đi khám chữa bệnh là một ví dụ. Giảm quá tải bằng tăng cường thêm những cơ sở y tế chất lượng cao ở tuyến tỉnh, tuyến huyện; bằng sự đầu tư thích đáng cho công tác y tế dự phòng; bằng đẩy nhanh tiến độ minh bạch hóa thủ tục hành chính, quy trình thăm khám; đẩy nhanh tiến độ cải thiện chất lượng nhân lực, hiện đại hóa trang thiết bị y tế ở cơ sở... Làm được như vậy thì quy định siết chuyển viện mới không trở thành một giấy phép cản trở quyền tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe của người dân. Bởi nếu chỉ ra văn bản với những mệnh lệnh hành chính mà không tính đến khả năng thực thi sẽ gây khó cho những người phải áp dụng văn bản ấy.

LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên