20/10/2015 09:26 GMT+7

Đừng quá mê việc mà quên sức khỏe

LÊ THANH HÀ thực hiện (lethanhha@tuoitre.com.vn)
LÊ THANH HÀ thực hiện (lethanhha@tuoitre.com.vn)

TT - Ngày càng có nhiều phụ nữ thành đạt, có địa vị xã hội, nhưng nếu quá đam mê công việc thì có khi phải đánh đổi bằng chính hạnh phúc và sức khỏe của mình.

Phụ nữ cần dành thời gian tập thể dục thể thao cho cơ thể luôn dẻo dai, khỏe mạnh, có sức đề kháng tốt - Ảnh: Quang Định
Phụ nữ cần dành thời gian tập thể dục thể thao cho cơ thể luôn dẻo dai, khỏe mạnh, có sức đề kháng tốt - Ảnh: Quang Định
Hiện vẫn còn một số chị em quan niệm nếu quan tâm đến bản thân là ích kỷ. Thật ra không phải vậy. Chị em phải có thời gian cho mình. Bản thân có khỏe, có vui mới lo lắng được cho gia đình, cống hiến cho xã hội. Tốt nhất ngoài thời gian dành cho công việc, cho gia đình, chị em cần thời gian tập thể dục giảm stress, gặp gỡ bạn bè, đi spa hoặc mua sắm... để thư giãn...

Làm sao có thể vừa hài hòa được công việc ngoài xã hội, vừa giữ gìn được hạnh phúc gia đình, vừa có thời gian chăm sóc sức khỏe cho bản thân? Trao đổi với Tuổi Trẻ về vấn đề này, TS.BS Hoàng Thị Diễm Tuyết - giám đốc Bệnh viện Hùng Vương, TP.HCM - chia sẻ:

Bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết - Ảnh: Hữu Khoa
Bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết - Ảnh: Hữu Khoa

- Phụ nữ hiện nay tham gia các hoạt động xã hội nhiều hơn nên họ cũng luôn năng động, tự tin và độc lập hơn so với phụ nữ ngày xưa.

Tuy nhiên, phụ nữ ngày nay lại vô cùng vất vả để có thể làm tốt các nhiệm vụ và “tròn vai” ở mọi vị trí. Đó là vai ngoài xã hội, vai người vợ và vai người mẹ. Nếu vai nào đó lệch về một phía thì chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng. Ví dụ nếu cứ toàn tâm, toàn lực cho các hoạt động ngoài xã hội, cho nghề nghiệp thì vai gia đình, vợ chồng, con cái có thể bị gãy.

Thực tế có rất nhiều chị thành đạt ngoài xã hội nhưng trong gia đình lại xào xáo, vợ chồng không hòa thuận, con cái không nên người. Nhưng nếu chỉ ở nhà nội trợ, lo cho chồng con thì khi bước ra khỏi nhà mình lại trở nên lạc hậu vì ngoài xã hội phụ nữ người ta tiến bộ rất nhiều.

Do vậy, quan trọng nhất của người phụ nữ hiện đại bây giờ là phải biết dung hòa các vai này.

* Làm sao có thể dung hòa được hết các vai trò này, thưa bác sĩ?

- Theo tôi, mỗi chị em phải biết chuẩn bị, sắp xếp công việc gia đình, xã hội phù hợp, có kế hoạch làm việc khoa học. Có thể có thời điểm một vai nào đó được đặt nặng hơn, được tập trung thời gian nhiều hơn nhưng cũng không nên để lệch quá nhiều. Dù là việc xã hội hay việc gia đình, con cái, cũng phải có thời gian đầu tư, phải có kế hoạch để đạt kết quả tốt. Không nên đem công việc cơ quan về nhà vì chẳng giải quyết được bao nhiêu mà công việc nhà cũng bị ảnh hưởng. Ngược lại, đem việc nhà vào cơ quan thì hiệu quả công việc cơ quan cũng không đạt như mong muốn.

* Nếu cứ “gồng” hết sức lực và tinh thần để làm việc, lo cho chồng con, gia đình, sức khỏe của chị em sẽ bị ảnh hưởng thế nào, thưa bác sĩ?

- Ai bệnh rồi mới thấy được giá trị của sức khỏe, mới thấy sức khỏe quan trọng và quý giá. Về mặt logic, khi tuổi càng lớn sức khỏe càng giảm nên chị em phải biết chăm sóc, dự phòng từ sớm. Nếu để bệnh rồi mới quan tâm đến sức khỏe thì hơi trễ. Do vậy ngoài việc cống hiến cho gia đình, cho xã hội, chị em nên chú ý sức khỏe của mình bằng chế độ ăn uống, nghỉ ngơi phù hợp, đặc biệt là dành thời gian tập thể dục thể thao cho cơ thể luôn dẻo dai, khỏe mạnh, có sức đề kháng tốt. Bản thân mình khỏe mới có thể chăm sóc, lo lắng cho người thân và làm tốt các hoạt động xã hội.

* Bác sĩ có thể cho biết chị em cần chú ý những vấn đề sức khỏe nào?

- Chị em cần chú ý những bệnh thường gặp ở xã hội hiện đại và đang phát triển như nước ta là cao huyết áp, tim mạch, đái tháo đường, mỡ trong máu... Những bệnh này hay xảy ra ở những người ít hoạt động, ít chơi thể dục thể thao, thường xuyên căng thẳng... Ngoài dự phòng như nói trên, muốn phát hiện sớm bệnh chị em nên đi khám sức khỏe định kỳ mỗi 6 - 12 tháng để được đo huyết áp, thử đường huyết, mỡ trong máu...xem có bị bệnh gì không.

Ngoài ra, chị em cần khám định kỳ (6 - 12 tháng/lần) để kiểm tra, phát hiện sớm các bệnh phụ khoa, đặc biệt là u xơ tử cung. U xơ tử cung rất hay gặp ở phụ nữ, tuy là bệnh lành tính nhưng có thể gây biến chứng rong huyết, nếu u to sẽ chèn ép thận làm hư thận. Ngoài ra, ung thư cổ tử cung cũng là bệnh thường gặp, chị em cần tầm soát hằng năm bằng xét nghiệm tìm tế bào ung thư cổ tử cung. Ung thư vú cũng là loại ung thư hàng đầu, chị em cần đi siêu âm, chụp nhũ ảnh để phát hiện những sang thương sớm nhằm can thiệp sớm thì điều trị sẽ hiệu quả.

* Để làm tròn vai trò ngoài xã hội, vai trò làm vợ, làm mẹ, theo bà, người phụ nữ cần người bạn đời của mình những gì?

- Dù người phụ nữ có giỏi cách mấy, có hoạt động xã hội tốt cách mấy mà nếu không có sự hỗ trợ của “hậu phương” cũng khó có thể đóng tròn được cả ba vai. Khi đóng quá nhiều vai, chắc chắn một mình người phụ nữ không thể làm được hết những mục tiêu mình đặt ra. Họ rất cần sự hỗ trợ từ phía hậu phương. Hậu phương vững chắc là gia đình, cha mẹ hai bên, đặc biệt là ông xã.

Theo tôi, chị em cần được người bạn đời chia sẻ, thông cảm, hỗ trợ rất nhiều vì khi người vợ đã tham gia hoạt động xã hội thì phải đi ra ngoài, đi công tác và nhiều thứ khác. Những lúc đó nếu được người bạn đời phụ giúp chăm sóc, dạy dỗ con, phụ việc nhà... thì chị em sẽ hạnh phúc và yên tâm công tác hơn.

* Nếu người chồng cũng có địa vị xã hội, không có thời gian chia sẻ, hỗ trợ thì sao, thưa bác sĩ?

- Tôi nghĩ sẽ có những cái khó, nhưng cũng có những cái dễ vì hai người cùng làm quản lý sẽ dễ chia sẻ, thông cảm và hiểu được khó khăn, vất vả của nhau. Nhưng khó là hai người đều rất bận rộn nên thời gian ở gần nhau chia sẻ những hoạt động chung trong gia đình hạn chế. Trong hoàn cảnh này, cả gia đình cùng phải biết chia sẻ, hỗ trợ nhau để tổ chức, sắp xếp cuộc sống gia đình sao cho có thời gian ở bên nhau, gắn kết các thành viên trong gia đình. Đây là điều rất quan trọng, nếu không sẽ mạnh ai nấy đi. Khi có thời gian bên nhau cũng phải biết biến khoảng thời gian ít ỏi đó thành những khoảnh khắc đáng ghi nhớ cho tất cả các thành viên trong gia đình

LÊ THANH HÀ thực hiện (lethanhha@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên