Thứ 5, ngày 9 tháng 12 năm 2021

Đừng để mỗi ngày đến trường là một ngày... lo

05/11/2021 08:14 GMT+7

TTO - Để quên học sinh trên xe, làm văng học sinh khỏi ôtô trên đường đưa đón học sinh là những tai nạn cứ lặp đi lặp lại. Thậm chí còn gia tăng khi nhu cầu gửi con theo xe đưa đón học sinh ngày càng tăng.

Đừng để mỗi ngày đến trường là một ngày... lo - Ảnh 1.

Xe đưa rước trẻ không đóng cửa, học sinh rơi xuống đường ở Đắk Nông ngày 2-11- Ảnh: TRUNG TÂN

Vụ việc mới xảy ra ở huyện Krông Năng (Đắk Lắk), tài xế điều khiển xe 50 chỗ đón học sinh đến Trường THCS Ama Trang Lơng (Dliê Ya) đã để một học sinh 12 tuổi văng ra khỏi xe, làm học sinh này tử vong.

Sự việc được xác nhận là do lái xe đánh lái gấp khiến học sinh bị văng ra, trong khi cửa xe không đóng.

Trước đó, ở Đồng Nai từng xảy ra vụ xe chở học sinh trên quốc lộ qua xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom làm rơi hai học sinh tiểu học xuống đường. Một vụ khác ở địa bàn TP Biên Hòa, Đồng Nai cũng làm rơi ba học sinh tiểu học.

Tương tự, vụ quên học sinh lớp 1 trên ôtô dẫn tới tử vong ở Trường tiểu học Gateway (Hà Nội) hai năm trước là một chấn động ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý nhiều phụ huynh đang sử dụng dịch vụ đưa đón học sinh. Phản ứng tức thời của nhiều trường học ở Hà Nội có dịch vụ này vào thời điểm đó là họp gấp, rà soát quy trình, xây dựng lại quy định đón, trả, quản lý học sinh trên ôtô... Nhưng khi cơn sang chấn mờ dần, sự lỏng lẻo, thiếu trách nhiệm lại xuất hiện.

Ngay tại Hà Nội sau đó vẫn có một loạt trường hợp "quên học sinh trên ôtô". Một học sinh lớp 4 Trường tiểu học Nam Từ Liêm bị quên trên ôtô do phụ huynh tổ chức thuê. May mắn là cháu bé đã đập cửa kêu cứu và được người dân hỗ trợ thoát ra ngoài. Một trường hợp khác, học sinh Trường tiểu học Đoàn Thị Điểm (quận Nam Từ Liêm) cũng bị cô phụ trách quản lý học sinh và tài xế bỏ quên trên ôtô, cháu bé tự mở được cửa xe để vào trường.

Bộ Giáo dục và đào tạo có đủ quy định về tăng cường các biện pháp an toàn phòng học, trong đó nhấn mạnh đến an toàn cho học sinh khi di chuyển trên đường bằng xe đưa đón và sau mỗi sự việc cụ thể, tiếp tục có những văn bản để "xốc lại", ngăn ngừa nguy cơ. Nhưng vẫn có những rủi ro, nhìn thấy mà không được giải quyết triệt để.

Cái "nhìn thấy" ở đây là hiện trạng xe đưa đón không đảm bảo an toàn, không có những quy định rõ ràng, cụ thể để ràng buộc trách nhiệm của các đối tác triển khai dịch vụ đưa đón học sinh. Chưa có chế tài đủ mạnh với những đơn vị để xe hết niên hạn, hỏng hóc lưu hành, với những tài xế thiếu trách nhiệm, với nhà trường không có phương án chặt chẽ đảm bảo an toàn cho học sinh.

Tại Hà Nội, sau sự việc cháu bé ở Trường Gateway, một số trường học đã trấn an phụ huynh bằng cách nhắn tin cho phụ huynh vào đầu giờ sáng để thông báo con đã có mặt ở lớp. Nhưng đã có tình huống phụ huynh còn đang cho con ăn sáng ở cổng trường thì tin nhắn "con có mặt ở lớp" được gửi vào điện thoại phụ huynh. 

Sự cố tin nhắn này mới hé mở về cách đối phó, hình thức của nhà trường, sự vô trách nhiệm của cá nhân những người nhận nhiệm vụ. Cách "làm yên lòng phụ huynh" này lại làm dậy sóng trong lòng các ông bố bà mẹ về một sự an toàn giả tạo. Và khi vẫn chưa có những giải pháp thực chất thì mỗi ngày đến trường vẫn là một ngày... lo.

Xe đưa rước học sinh không đóng cửa, 1 học sinh rơi xuống đường tử vong Xe đưa rước học sinh không đóng cửa, 1 học sinh rơi xuống đường tử vong

TTO - Xe chở 30 học sinh không đóng cửa, tài xế vào cua gấp khiến 1 học sinh rơi xuống đường, tử vong…

VĨNH HÀ
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận