15/02/2014 03:17 GMT+7

Đừng để "con còi cọc còn cha bụng bự"

TTO
TTO

TT - Sau khi Tuổi Trẻ đăng loạt bài “Chạy đua xây nhà máy bia”, “Bia ngoại giá cao mấy cũng mua”, đã có rất nhiều ý kiến phản hồi trên Tuổi Trẻ Online (TTO - tuoitre.vn) về cách xài sang của người Việt. Thậm chí có bạn đọc còn cho rằng đó là nguyên nhân góp phần gây nên nghịch lý “con còi cọc còn cha bụng bự”!

Bia ngoại giá cao mấy cũng muaChạy đua xây nhà máy bia

Nhận xét về năng lực “uống bia nhiều hơn uống nước” của người Việt, bạn đọc Đỗ Trường Xuân viết: “Nhiều người còn chưa đủ ăn, đủ mặc, thậm chí còn chưa mua nổi cho con hộp sữa mà uống bia nhiều hơn uống nước. Các ông bố bà mẹ hãy là người tiêu dùng thông minh, thay vì mua bia để uống với nhiều mục đích khác nhau. Hãy mua sữa cho con mình uống, “hãy đầu tư cho tương lai” để mong ngày mai thay đổi”.

Uống bia vô tội vạ không chỉ tốn thời gian, tiền bạc, nhiều bạn đọc còn chỉ ra rằng đây là một trong những nguyên nhân góp phần gây nên những hệ lụy cho xã hội, trong đó tai nạn giao thông là một dẫn chứng. Bạn đọc Le Thanh phân tích: “Tôi thấy giờ lứa tuổi nào cũng biết nhậu. Nhậu để giải trí thì còn được. Không nên nhậu say, nhậu say tham gia giao thông gây nguy hiểm cho tính mạng mình và mọi người”. Bạn đọc Vy Vy bổ sung: “Tôi thấy bây giờ người ta ép nhau uống, ai uống nhiều mới gọi là bản lĩnh đàn ông. Suy nghĩ ấy thật trẻ con. Hậu quả là nhiều vụ tai nạn giao thông, nhiều vụ đánh nhau, giết người cũng từ bàn nhậu mà ra”.

Trở lại thói quen thích uống bia ngoại, nhiều bạn đọc cho rằng một phần cũng xuất phát từ tâm lý vọng ngoại, chứ thật ra chất lượng giữa bia sản xuất trong nước và bia nhập khẩu chênh lệch không quá nhiều. Từ thực tế câu chuyện của gia đình mình, bạn đọc Thanh Vân ở Trà Vinh chia sẻ: “Tôi có mấy người anh là Việt kiều ở Pháp, Canada... đều là những “tay chơi bia” sành sỏi, tiền bạc dư dả... vậy mà họ chỉ thích bia Sài Gòn. Họ bảo bia nào hương vị cũng na ná nhau, trong khi giá bia ngoại theo họ là quá cao, uống chỉ phí tiền”. Cuối cùng bạn đọc này kết luận: “Tâm lý chuộng ngoại thật đáng lo khi nó len lỏi vào đời sống của một bộ phận người dân có mức sống trung bình. Nhất là đối với dân nhậu thì khó mấy cũng ráng cho bằng anh bằng em”.

32% người dân về quê đón tết

Tính đến trưa 14-2, trong số 20.042 người tham gia mục thăm dò của Tuổi Trẻ Online, đã có 6.410 người (chiếm 31,9%) cho biết đã về quê đón tết với gia đình trong Tết Nguyên đán vừa rồi. Đây cũng là một nguyên nhân góp phần làm cho đường phố ở các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng... trong những ngày tết thông thoáng hơn.

Có gần 53% người được thăm dò cho biết kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua chỉ ở nhà đón tết, nghỉ ngơi và tranh thủ đi chúc tết họ hàng, đồng nghiệp. Chỉ có chưa tới 10% người trả lời chọn đi du lịch dịp tết này (trong đó gần phân nửa chọn đi du lịch nước ngoài).

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên