02/12/2014 09:05 GMT+7

​Dừng các dự án đụng đến khu vực phòng thủ

HỮU KHÁ
HỮU KHÁ

TT - Sở Xây dựng TP Đà Nẵng đề nghị 3 dự án dừng triển khai, 1 dự án “cắt” bớt độ cao sau khi rà soát các dự án thuộc Công ty TNHH đầu tư và phát triển Silver Shores (doanh nhân người Trung Quốc làm chủ).

Ảnh: Hữu Khoa, Phan Thành - Đồ họa: V.Cường
Ảnh: Hữu Khoa, Phan Thành - Đồ họa: V.Cường

Kết quả: 3 dự án đề nghị dừng triển khai, 1 dự án được yêu cầu “cắt” bớt độ cao.Sau khi có văn bản đề nghị của Quân khu 5, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng đã rà soát các dự án thuộc Công ty TNHH đầu tư và phát triển Silver Shores (100% vốn nước ngoài, do doanh nhân người Trung Quốc làm chủ).

Lý do: các dự án hoặc dịch vụ có thể ảnh hưởng đến an ninh quốc gia vì nằm trong khu vực phòng thủ quốc phòng.

Dừng dự án sát chân núi

Khu đất dự án trồng rau sạch được cho là nằm ở vùng “nhạy cảm” thuộc thôn Cẩm Toại Tây, xã Hòa Phong (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) hiện được rào kín, chỉ còn ba người ở lại bảo vệ lán trại.

Ông Lâm Tiến Sĩ, chủ tịch UBND xã Hòa Phong, cho biết hiện tại người thuê đất ở dự án chuyên canh trồng rau sạch đã cho dừng việc sản xuất.

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, khu đất trên nằm trong vùng sản xuất chuyên canh rau sạch do UBND huyện Hòa Vang phê duyệt quy hoạch và giao UBND xã Hòa Phong lập thủ tục cho các cá nhân, gồm: ông Nguyễn Trường Chung, ông Nguyễn Thanh Sơn, ông Nguyễn Thanh Nam thuê đất với thời hạn 5 năm (đến năm 2019 hết hạn).

Các cá nhân này sản xuất rau sạch cung cấp cho khu du lịch Silver Shores.

Ông Nguyễn Trung (người được giao quản lý bảo vệ dự án) cho biết dự án mới bắt đầu khởi động từ tháng 5-2014 và mới thu hoạch được một mùa thì đã dừng lại.

Khi dự án triển khai có khoảng 15 công nhân trồng rau là người địa phương, còn kỹ sư hướng dẫn là người Trung Quốc, nói tiếng Việt rất sõi. “Công nhân trồng rau được trả khoảng 6 triệu đồng/tháng.

Những người chủ trả tiền thuê đất, tiền phân bón, công nhân cả trăm triệu mỗi tháng nhưng chỉ thu về mấy bó rau, khổ qua, quả bí... Tính ra chỉ có lỗ, vậy mà họ cũng làm. Họ bảo làm kiếm rau về cho công nhân ăn vì ăn rau ở ngoài không đảm bảo” - ông Trung nói.

Trong số diện tích 11,6ha đất tại dự án thì chỉ có khoảng 6ha là đất chủ đầu tư thuê của xã, số còn lại là chủ đầu tư đứng ra “gom” đất của người dân địa phương. Giá 1 sào (500m2) mà chủ đầu tư thuê đất của dân là 375.000 đồng/tháng.

Ông Lâm Tiến Sĩ cho biết đất do cá nhân người VN thuê, khi dự án triển khai thì có người Trung Quốc hướng dẫn kỹ thuật. “Vừa qua Quân khu 5 có ý kiến về dự án này ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng. Cho nên hơn tháng nay chủ đầu tư đã tự cho dừng dự án”- ông Sĩ nói.

Dự án chuyên canh rau sạch tại thôn Cẩm Toại Tây (Hòa Vang, Đà Nẵng) bị dừng do ảnh hưởng đến khu vực quốc phòng - Ảnh: Phan Thành

 

Cân nhắc vị trí trọng yếu

Trước đó, tại hội nghị Thành ủy Đà Nẵng vào chiều 28-11, ông Huỳnh Văn Hùng, giám đốc Đài phát thanh - truyền hình Đà Nẵng, đề nghị lãnh đạo TP cân nhắc không cấp phép cho dự án “Tàu lặn đáy kính ngắm san hô tại khu bán đảo Sơn Trà và mở rộng phạm vi du thuyền 20 hải lý”, cũng do Công ty TNHH đầu tư và phát triển Silver Shores (đơn vị thực hiện dự án World Shine - Huế ở đèo Hải Vân, đã bị dừng - PV).

Sau đó, trong công văn gửi UBND TP Đà Nẵng, ông Phạm Việt Hùng - giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng - cho biết Công ty Silver Shores xác nhận không đầu tư loại hình kinh doanh này nữa.

Còn dự án ký túc xá cho nhân viên Silver Shores (tại phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn), Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn vừa ký công văn gửi Công ty Silver Shores để hạ độ cao từ 64,3m xuống còn 43,6m vì vị trí công trình nằm giữa hai trận địa pháo phòng không C2 và C11. Chiều 1-12, công trình này đã rào tôn bốn phía, chuẩn bị khởi công xây dựng.

Đối với dự án khu phức hợp bến cảng du thuyền sông Hàn thuộc khu vực cảng cá Thuận Phước (cũ), hiện dự án đã được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch chi tiết. Tuy nhiên, Bộ tư lệnh Quân khu 5 đề nghị không cấp giấy phép tổ chức các hoạt động trên không như bay mô hình, bay tàu lượn, canô kéo dù bay, thả khinh khí cầu...

Mất Hải Vân, đất nước bị chia cắt

Phó chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn nhận định như vậy khi nói về dự án mà tỉnh Thừa Thiên - Huế cấp phép cho nhà đầu tư người Trung Quốc trên núi Hải Vân.

Ông Sơn nói: “Trước đây tôi là tư lệnh Quân khu 5. Tôi là người chịu trách nhiệm trước Bộ Quốc phòng về khu vực phòng thủ Hải Vân, Sơn Trà và Phước Tường. Ba điểm này là không thể để mất. Mất Hải Vân thì coi như bị chia cắt, khó mà lấy lại được”.

Theo ông Sơn, núi Hải Vân có vị trí đặc biệt về quốc phòng, an ninh và Quân khu 5 được giao nhiệm vụ phòng thủ đến bên kia chân đèo Hải Vân, kể cả hòn đảo Sơn Chà.

“Chuyện ký kết cấp phép trách nhiệm cụ thể sẽ được làm rõ. Bà con cử tri có thể yên tâm vấn đề này, không lý do gì xây dựng kinh tế mà bỏ qua quốc phòng an ninh. Đây là bài học cho các đồng chí quân sự địa phương, khi làm tham mưu cho Đảng, chính quyền là hết sức lưu ý” - ông Sơn nói.

HỮU KHÁ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên