
Sử dụng bao bì tái chế để đáp ứng cam kết phát triển bền vững, kinh tế tuần hoàn là mục tiêu mà rất nhiều tập đoàn đa quốc gia đặt ra hiện nay - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Dùng bao bì tái chế là xu hướng
Theo đại diện Công ty CP Nhựa tái chế Duy Tân, hiện nay rất nhiều tập đoàn đa quốc gia (như Unilever, Coca-Cola, Nestle…) đang có chính sách ưu tiên trong việc sử dụng bao bì tái chế. Việc này như là mục tiêu, giúp các tập đoàn đáp ứng cam kết phát triển bền vững, kinh tế tuần hoàn.
Từ đó đặt ra các yêu cầu chung cho ngành tái chế như nguyên liệu tái chế phải đạt chuẩn quốc tế về an toàn thực phẩm (FDA, EFSA), chất lượng đồng đều, màu sắc ổn định và khả năng truy xuất nguồn gốc rõ ràng.
Đòi hỏi doanh nghiệp tái chế như Duy Tân phải đầu tư công nghệ hiện đại, quy trình kiểm soát nghiêm ngặt để đáp ứng yêu cầu khắt khe. Tuy nhiên đây cũng là cơ hội lớn cho ngành tái chế Việt Nam khi xu hướng "xanh hóa" đang trở thành tiêu chuẩn toàn cầu.
Ông Lê Viết Đông Hiếu - Phó giám đốc marketing Công ty CP Nhựa tái chế Duy Tân, nhận định tiêu dùng bền vững, ưu tiên những sản phẩm xanh, thân thiện môi trường đang là xu hướng thịnh hành của thị trường. Tuy nhiên chi phí sản xuất đối với các sản phẩm sử dụng nguyên liệu tái chế vẫn cao hơn nguyên liệu nguyên sinh (do quy trình xử lý phức tạp, yêu cầu công nghệ hiện đại, kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt) phần nào khiến "xu hướng tiêu dùng xanh" còn giới hạn.
Một số giải pháp được ông Hiếu đưa ra để hạ giá thành, tăng mức cạnh tranh đối với các sản phẩm tái chế như tập trung vào tăng quy mô sản xuất, ổn định nguồn cung, hoàn thiện hệ thống thu gom… Quan trọng hơn, chi phí môi trường và hình ảnh thương hiệu khi sử dụng nguyên liệu nguyên sinh ngày càng lớn, nên xu hướng chuyển sang tái chế là tất yếu.
Nếu được hỗ trợ về chính sách, thuế phí... cũng là một trợ lực mạnh mẽ giúp sản phẩm tái chế cạnh tranh và thu hút người dùng nhiều hơn trên thị trường.

Duy Tan Recycling đang phối hợp với rất nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong việc tái chế nhựa - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Việt Nam Xanh tác động rõ rệt đến hành vi tiêu dùng xanh
Ông Hiếu nói có một niềm tin mạnh mẽ rằng những chương trình như Ngày hội Việt Nam Xanh đã và đang tạo ra tác động một cách tích cực, rõ rệt đến hành vi tiêu dùng của cộng đồng. Trước đây, phần lớn người tiêu dùng quan tâm đến giá cả sản phẩm và sự tiện lợi, nhưng sau khi được tiếp cận thông tin về lợi ích của sản phẩm tái chế, họ sẽ bắt đầu ưu tiên lựa chọn sản phẩm thân thiện môi trường.
Cùng đó, ngày hội không chỉ là một sự kiện truyền thông mà còn là một nền tảng kết nối doanh nghiệp, cộng đồng và cơ quan quản lý để lan tỏa thông điệp "Tiêu dùng xanh - Hành động bền vững".
Rất nhiều sự thay đổi được ông Hiếu nhìn ra sau những mùa của Ngày hội Việt Nam Xanh. Đầu tiên là sự tăng mạnh về nhận thức của cộng đồng. Người tiêu dùng hiểu rõ hơn về vòng đời sản phẩm và tác động môi trường, từ đó nâng cao nhận thức về hành vi thu gom và tái chế.
Hai là sự dịch chuyển, thay đổi hành vi mua sắm. Khi nhóm khách hàng trẻ tuổi có xu hướng ưu tiên sản phẩm có chứng nhận xanh, bao bì được làm từ các nguyên liệu tái chế, những thương hiệu có nhiều hoạt động đóng góp cho xã hội và môi trường.
Ba là việc doanh nghiệp hành động nhanh hơn, các thương hiệu lớn coi yếu tố xanh là bắt buộc trong chiến lược ESG.
"Chúng tôi nhận thấy sau các chương trình này, lượng tương tác về sản phẩm tái chế tăng lên, nhiều thương hiệu lớn chủ động tìm giải pháp bao bì tái chế để đáp ứng yêu cầu thị trường và chính sách. Đây là minh chứng cho thấy những nỗ lực từ Ngày hội Việt Nam Xanh không chỉ dừng ở truyền thông mà thực sự tạo ra thay đổi hành vi và thúc đẩy thị trường tiêu dùng bền vững", ông Hiếu nhấn mạnh.

Một nhóm sinh viên Trường đại học Nguyến Tất Thành tìm hiểu sản phẩm nhựa tái chế - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Hiện nhựa sau khi tái chế có thể làm được rất nhiều vật phẩm khác nhau - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Các hạt nhựa tái sinh tại gian trưng bày - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận