02/07/2017 07:06 GMT+7

​Đức triển khai 20.000 cảnh sát bảo vệ hội nghị G20

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Hội nghị thượng đỉnh G20 sẽ là một thách thức an ninh cho thành phố Hamburg của Đức khi dự kiến có hơn 30 cuộc biểu tình lớn nhỏ.

Trung tâm chỉ huy cảnh sát ở Hamburg - Ảnh: Reuters
Trung tâm chỉ huy cảnh sát ở Hamburg - Ảnh: Reuters

Tờ Deutsche Welle dẫn lời lãnh đạo thành phố cho biết 20.000 cảnh sát sẽ được huy động để đảm bảo cho hội nghị thượng đỉnh của lãnh đạo nhóm 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới từ ngày 7-7.

Các nhóm tổ chức biểu tình như Liên đoàn thương mại Đức, Greenpeace, Oxfam và 12 tổ chức khác đã nộp đơn xin kéo dài các cuộc biểu tình tại Hamburg, dự kiến có thể thu hút khoảng 150.000 người tham gia xuống đường phản đối các vấn đề như biến đổi khí hậu, xung đột toàn cầu.

Ngoài ra, nhóm Protest Wave cho biết những người biểu tình cũng sẽ kêu gọi thay đổi chính trị tại Đức. Do lo ngại an ninh, nhóm này đã tổ chức các cuộc biểu tình trước hội nghị vài ngày.

Tuy nhiên cảnh sát lo ngại nhiều nhóm sẽ sử dụng bạo lực để cản trở hội nghị, ném đá vào cảnh sát hay chặn đường.

Thị trưởng Olaf Scholz khẳng định thành phố Humburg sẽ không để xảy ra các hành động bạo lực và các cuộc biểu tình "mang tính chất thù địch" trong thời gian diễn ra hội nghị.

Giới chức thành phố đã lập những trung tâm tạm thời để có thể bắt giữ những người vi phạm pháp luật. Chi phí cho những trung tâm này hiện đã lên tới 750.000 euro và được lấy từ ngân sách liên bang. 

Giới chức an ninh Đức cũng đã lên kế hoạch ứng phó với các cuộc biểu tình, bạo loạn có thể xảy ra trong thời gian diễn ra hội nghị.

Trước đó, thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết hội nghị thượng đỉnh G20 năm nay tổ chức tại thành phố Hamburg sẽ tập trung vào việc thúc đẩy hơn nữa việc thực thi các mục tiêu của Thỏa thuận chống biến đổi khí hậu Paris.

Bà Merkel tin rằng chủ đề này có thể sẽ là vấn đề nghị sự khó khăn sau khi ông Trump quyết định rút Mỹ khỏi thỏa thuận. Tuy nhiên bà khẳng định việc giải quyết các vấn đề của biến đổi khí hậu vẫn sẽ là một ưu tiên của châu Âu, theo đài BBC.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên