
Một máy bay không người lái (drone) tham gia cuộc tập trận quân sự chống drone Baltic Trust 25 (BATT25) tại thao trường quân sự Selonia (Latvia) - Ảnh: AFP
Một chuyến bay chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay quốc tế Berlin Brandenburg (Đức) phải chuyển hướng sang hạ cánh tại thành phố Dresden sau khi nhân viên phát hiện máy bay không người lái (drone), khiến hành khách mắc kẹt nhiều giờ trên máy bay.
Trước đó một sự cố tương tự tại sân bay Munich đã khiến hơn 6.000 người phải nằm chờ qua đêm.
Tính đến cuối tháng 10, Đức ghi nhận hơn 190 vụ drone áp sát sân bay, mức cao nhất từ trước đến nay dù chưa xảy ra va chạm nào giữa drone và máy bay.
Một số drone được phát hiện thuộc loại chuyên dụng, thậm chí có chiếc có đường kính lên đến 3m. Điều này cho thấy mối đe dọa đã vượt xa các trường hợp người chơi nghiệp dư, theo Hãng tin Bloomberg.
Đức không phải quốc gia duy nhất đối mặt tình trạng này. Trong ba tháng gần đây, nhiều sân bay như tại sân bay Brussels (Bỉ), sân bay Copenhagen (Đan Mạch) và sân bay Oslo (Na Uy) cũng phải tạm đóng cửa vì drone.
Trước áp lực an ninh ngày càng lớn, Bộ Nội vụ Đức đã thành lập một đơn vị chống drone mới và chuẩn bị mở trung tâm phòng thủ drone chung, phối hợp lực lượng cảnh sát liên bang, cảnh sát bang và quân đội để đánh giá mối đe dọa và định hướng phát triển công nghệ.
Chính phủ nước này cũng tuyên bố trang bị hệ thống phòng vệ bằng sóng vô tuyến cho tám sân bay quan trọng nhất.
Theo phân tích của Trung tâm Hàng không Vũ trụ Đức, chỉ 9 vụ trong hơn 100 sự cố drone năm ngoái đã khiến hoạt động sân bay bị đình trệ hoàn toàn, trung bình 32 phút/vụ, gây thiệt hại khoảng 500.000 euro (hơn 667.000 USD).
Với các sân bay lớn ở châu Âu, 30 phút đóng đường băng có thể gây thiệt hại hơn nửa triệu euro.
Tuy nhiên việc xử lý drone ở gần sân bay rất phức tạp. Các biện pháp như bắn hạ hay dùng thiết bị gây nhiễu có thể ảnh hưởng tới hệ thống điều khiển máy bay. Một số nơi đang thử dùng lưới để giăng lưới drone - phương án có thể được áp dụng trong hệ thống mới của Đức.
Cùng lúc đó châu Âu tăng đầu tư vào công nghệ chống drone. Một dự án do Chính phủ Đức hỗ trợ đang phát triển bộ cảm biến đa phương thức gồm radar và thiết bị gây nhiễu, dự kiến thương mại hóa vào năm 2026. Các tập đoàn quốc phòng của Đức và châu Âu như Rheinmetall AG và MBDA cũng chuẩn bị triển khai hệ thống laser chống drone.
Một số lãnh đạo châu Âu, trong đó có Thủ tướng Đức Friedrich Merz, nghi ngờ Nga đứng sau phần lớn vụ quấy nhiễu, song nhiều chuyên gia cho rằng chưa có bằng chứng rõ ràng.
Trong khi nguyên nhân còn tranh cãi, chính quyền Đức khẳng định đang chạy đua để ngăn tình trạng “phiền toái nguy hiểm” này trở thành mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh hàng không.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận