27/11/2015 06:27 GMT+7

Đức hỗ trợ Pháp máy bay và tàu khu trục chống IS

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Đức sẽ hỗ trợ Pháp các máy bay do thám Tornado, một tàu khu trục hải quân, máy bay tiếp liệu trên không và hình ảnh vệ tinh trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng.

Đức sẽ hỗ trợ Pháp máy bay do thám và tàu khu trục chống IS - Ảnh: Arabstoday

Theo AFP, đó là tuyên bố của Bộ trưởng Bộ quốc phòng Đức đưa ra ngày hôm qua 26-11.

Bộ trưởng quốc phòng Đức Ursula von der Leyen nói: “Nước Pháp đã bị IS tấn công man rợ nhưng chúng tôi hiểu rằng cơn điên cuồng phi nhân tính này cũng có thể sẽ tấn công chúng tôi và các xã hội khác vào bất cứ lúc nào”.

Tuy nhiên đề xuất hỗ trợ quân sự này sẽ còn phải được nội các thủ tướng Đức Angela Merkel chính thức thông qua và được Quốc hội Đức phê chuẩn.  

Đề xuất hỗ trợ quân sự với Pháp được đưa ra một ngày sau khi bà Merkel cam kết tại Paris sẽ “rất mau chóng” quyết định về cách thức hỗ trợ quốc gia đồng minh thân thiết nhất của Đức tại Liên minh châu Âu trong chiến dịch chống IS tại Syria.

Đây cũng là đề xuất đưa ra sau khi thủ tướng Đức có cuộc họp với các bộ trưởng phụ trách an ninh trong nội các và các nhóm nghị sỹ thuộc những đảng phái lớn trong quốc hội.

Tại cuộc họp báo ở tòa Nghị viện, nói về đề xuất hỗ trợ quân sự cho Pháp, bộ trưởng ngoại giao Frank-Walter Steinmeier cho rằng chính phủ Đức đã thống nhất về “những bước khó khăn nhưng chính xác và cần thiết”.

Bà Frank-Walter Steinmeier cho biết Đức sẽ hỗ trợ máy bay Tornado được trang bị công nghệ do thám tối tân có khả năng chụp ảnh với độ phân giải cao ngay trong điều kiện đêm tối hoặc thời tiết xấu và truyền về các trạm mặt đất theo thời gian thực.

Cùng với đó một tàu khu trục của Đức cũng sẽ bảo vệ tàu sân bay Charles de Gaulle ở phía đông Địa Trung Hải và một máy bay tiếp liệu trên không giúp các máy bay ném bom của Pháp có thể mở rộng tầm hoạt động.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên